23. Chứng khoán

Tháng hoãn lại (Deferred Month) là gì? Tháng hoãn lại trong Chênh lệch giá hợp đồng tương lai

Hình minh họa. Nguồn: Harvestpublicmedia.org

Tháng hoãn lại

Khái niệm

Tháng hoãn lại trong tiếng Anh là Deferred Month.

Tháng hoãn lại là các tháng được hoãn hay các tháng nằm ở giữa tháng kí kết hợp đồng và tháng giao ngay của hợp đồng quyền chọn hoặc hợp đồng tương lai.

Tháng hoãn lại là khái niệm rất quan trọng đối với các nhà giao dịch hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn do nó cho phép những người tham gia thị trường phân biệt được tháng giao ngay và các tháng khác trong hợp đồng.    

Đặc điểm Tháng hoãn lại 

Hợp đồng tương lai là thỏa thuận bắt buộc giao dịch một tài sản vào một ngày định trước, còn hợp đồng quyền chọn cho phép người mua có thể lựa chọn, nhưng không có nghĩa vụ phải mua hoặc bán một tài sản theo thời gian đã thỏa thuận.

Hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn rất phổ biến trên thị trường các mặt hàng hóa như dầu mỏ hay lúa mì, do nhu cầu tự bảo vệ mình trước sự thay đổi giá cả trong tương lai của các nhà sản xuất và người mua.   

Thị trường hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn cũng rất phổ biến với các nhà đầu tư kinh nghiệm, họ tận dụng các kĩ thuật giao dịch phức tạp và các sản phẩm ngoại lai để kiếm lợi nhuận. 

Chiến lược này được gọi là giao dịch chênh lệch giá hợp đồng tương lai, trong đó các nhà giao dịch đặt cược mức chênh lệch giữa giá hợp đồng tháng giao ngay và giá hợp đồng tháng hoãn lại (hay còn có tháng giao ngay xa hơn).   

Tham khảo:   Lưu kí ghi sổ chứng khoán đặt mua trong đợt phát hành mới là gì?

Giả sử hiện tại là tháng 5 và nhà giao dịch A mua hợp đồng tương lai dầu giao ngay vào tháng 7, thì tháng 6 và tháng 7 sẽ là các tháng hoãn lại và tháng 5 là tháng giao ngay. Nếu bây giờ là tháng 6 thì tháng 6 sẽ là tháng giao ngay và chỉ có tháng 7 là tháng hoãn lại. 

Tháng hoãn lại trong giao dịch Chênh lệch giá hợp đồng tương lai 

Ví dụ nếu một nhà giao dịch cho rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại và giá dầu sẽ giảm trong tương lai, anh ta có thể bán khống các hợp đồng tương lai dầu của mình. 

Nhưng việc dự đoán như vậy đem lại rất nhiều rủi ro và tổn thất của nhà giao dịch sẽ rất lớn nếu giá dầu vẫn ổn định hoặc thậm chí tăng lên.   

Để phòng ngừa một số rủi ro của giao dịch trên, nhà đầu tư có thể nhập một vị thế mức chênh lệch giá hợp đồng tương lai, hay anh ta bán hợp đồng tương lai dầu có tháng giao ngay hiện tại (gần) và mua hợp đồng tương lai dầu tháng hoãn lại (hay có tháng giao ngay xa hơn). 

Tham khảo:   Quyền chọn cổ phiếu không tiêu chuẩn (Non-Qualified Stock Option - NSO) là gì? Cách sử dụng

Chiến lược này có thể đem lại lợi nhuận vì dao động giá cả có xu hướng mạnh hơn khi hợp đồng càng gần tháng giao ngay và ổn định hơn đối với những hợp đồng tháng hoãn lại.  

Ví dụ hiện tại là tháng 5 và dầu đang giao dịch ở mức 60$ một thùng. Nhà giao dịch B bán khống một hợp đồng tương lai dầu có tháng giao ngay là tháng 6 với giá 60$ đồng thời mua hợp đồng tương lai dầu giá 61$/thùng có tháng giao ngay vào tháng 7.

Nếu nhà giao dịch B đoán đúng, giá dầu giảm xuống còn 55$/thùng trước ngày giao ngay tháng 6, anh ta sẽ thu được khoản chênh lệch 5$/thùng.   

Một phần lợi nhuận này sẽ bị giảm xuống nếu giá hợp đồng giao ngay tháng 7 giảm xuống còn 59$/thùng. Nhưng vì sự thay đổi giá của hợp đồng giao ngay tháng 6 cao hơn so với tháng 7 – tháng hoãn lại, nhà giao dịch B vẫn sẽ kiếm được lợi nhuận.

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc