23. Chứng khoán

Hợp đồng hoán đổi kéo dài (Extendable Swap) là gì? Rủi ro của Hợp đồng hoán đổi kéo dài

Hình minh họa. Nguồn: Thestreet.com

Hợp đồng hoán đổi kéo dài

Khái niệm

Hợp đồng hoán đổi kéo dài trong tiếng Anh là Extendable Swap.

Hợp đồng hoán đổi kéo dài là một hợp đồng hoán đổi có quyền chọn đính kèm cho phép một trong hai bên gia hạn hợp đồng hoán đổi đó vào các ngày được chỉ định sau ngày đáo hạn ban đầu. 

Đặc điểm Hợp đồng hoán đổi kéo dài 

Quyền chọn đính kèm trong một hợp đồng hoán đổi kéo dài có thể được điều chỉnh bởi bên trả dòng tiền cố định hoặc bên trả dòng tiền thả nổi, tuy nhiên thường được bên trả giá cố định sử dụng hơn. 

Ngược lại với hợp đồng hoán đổi kéo dài là hợp đồng hoán đổi có thể hủy bỏ, được gọi là hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi (Callable Swap), cho phép một bên hợp đồng có quyền chấm dứt hợp đồng sớm hơn thời hạn.     

Nếu nhà giao dịch bán một hợp đồng hoán đổi kéo dài, và bên trả giá cố định quyết định thực hiện quyền chọn gia hạn hợp đồng hoán đổi, thì người bán phải tiếp tục trả giá thả nổi đã thỏa thuận trước. 

Điều này khiến cho hợp đồng hoán đổi loại này thường có các điều khoản ít thuận lợi hơn so với hợp đồng hóa đổi truyền thống. Hợp đồng hoán đổi kéo dài thường có lợi cho các giao dịch hợp đồng hoán đổi hàng hóa. 

Bên trả giá cố định có thể thực hiện quyền gia hạn hợp đồng hoán đổi nếu giá chứng khoán cơ sở tăng, vì họ sẽ hưởng lợi do họ chỉ cần tiếp tục trả giá cố định theo mức trên hợp đồng. 

Tham khảo:   Nhà đầu tư e ngại rủi ro (Risk Averse Investor) là gì? Các chiến lược đầu tư phòng ngừa rủi ro

Trong các trường hợp này giá cố định thường thấp hơn giá thị trường, đồng thời họ cũng nhận được mức giá thả nổi cao hơn theo giá thị trường. 

Vì vậy, bên trả giá cố định phải trả một khoản phần bù trong các hợp đồng hoán đổi kéo dài, thường thông qua việc định giá cố định ban đầu cao hơn so với giá cố định trong hợp đồng hoán đổi thông thường. 

Rủi ro của Hợp đồng hoán đổi kéo dài 

Các rủi ro liên quan đến hợp đồng hoán đổi kéo dài có hai dạng chính. 

– Đầu tiên, do hợp đồng hoán đổi kéo dài phân nửa là một thỏa thuận hợp đồng hoán đổi, do đó nó sẽ liên quan đến các rủi ro và đặc điểm có trong hợp đồng hoán đổi thông thường. 

– Thứ hai, hợp đồng hoán đổi kéo dài chứa một quyền chọn gia hạn hợp đồng. 

Về bản chất giống như việc tham gia vào một giao dịch khác, do đó sẽ chứa các rủi ro và đặc thù tương tự như một hợp đồng quyền chọn hoán đổi.   

Hợp đồng hoán đổi kéo dài và Hợp đồng quyền chọn hoán đổi 

Hợp đồng quyền chọn hoán đổi là một quyền chọn cung cấp cho một bên quyền, nhưng không phải là nghĩa vụ, để tham gia vào một giao dịch hợp đồng hoán đổi cụ thể với một mức giá cố định vào hoặc trước ngày đáo hạn được xác định. 

Tham khảo:   Hợp đồng hoán đổi hàng hóa (Commodity Swap) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý

– Trong một giao dịch hợp đồng quyền chọn hoán đổi “trả dòng tiền cố định”, chủ sở hữu có quyền tham gia hoán đổi hàng hóa với tư cách là bên trả giá cố định và bên nhận giá thả nổi. 

– Còn trong giao dịch hợp đồng quyền chọn hoán đổi “nhận dòng tiền cố định”, chủ sở hữu có quyền tham gia trao đổi hàng hóa với tư cách là bên nhận giá cố định và bên trả giá thả nổi.    

Đối với hợp đồng hoán đổi kéo dài, bên trả giá cố định sẽ ưu tiên nhập một hợp đồng quyền chọn hoán đổi “trả dòng tiền cố định”. 

Tính năng linh hoạt của hợp đồng hoán đổi kéo dài khiến cho chi phí của nó hơn so với hợp đồng hoán đổi lãi suất đơn giản. 

Bên trả giá cố định sẽ phải trả lãi suất cố định cao hơn và có thể bị thu thêm phí gia hạn hợp đồng. 

Chi phí bổ sung này cũng được hiểu là chi phí của hợp đồng quyền chọn hoán đổi đính kèm.

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc