23. Chứng khoán

Trái phiếu Yankee (Yankee Bond) là gì? Ưu điểm của trái phiếu Yankee

Yankee Bond

Hình minh họa

Trái phiếu Yankee

Khái niệm

Trái phiếu Yankee trong tiếng Anh là Yankee Bond.

Trái phiếu Yankee là trái phiếu do doanh nghiệp hoặc nước ngoài phát hành, nhưng có mệnh giá bằng đồng USD và được phát hành và giao dịch tại Mỹ. 

Trái phiếu Yankee chịu quản lí của Đạo luật Chứng khoán 1933 và phải được đăng kí với Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) trước khi được chào bán.

Trái phiếu Yankee thường được phát hành theo từng đợt, hay từng phần của một đợt chào bán công cụ lớn và có mức độ rủi ro, lãi suất và kì hạn khác nhau, và các qui mô đợt chào bán có thể rất lớn, lên tới 1 tỉ USD.

Một trong những hạn chế của trái phiếu Yankee đối với các nhà phát hành là thời gian cần thiết trong quá trình chào bán. Do các qui định nghiêm ngặt của Mỹ đối với việc phát hành trái phiếu như vậy, có thể mất hơn ba tháng để một đợt phát hành trái phiếu Yankee được chấp thuận. 

Quá trình phê duyệt bao gồm đánh giá mức độ tin cậy của tổ chức phát hành bởi một cơ quan xếp hạng nợ như Moody’s hoặc Standard & Poor. Các công ty nước ngoài sẽ ưu tiên phát hành trái phiếu Yankee nếu Mỹ có môi trường lãi suất thấp, vì điều này đồng nghĩa với việc họ có thể chào bán trái phiếu với các khoản thanh toán lãi thấp hơn.

Tham khảo:   Mô hình tam giác giảm dần (Descending Triangle) là gì? Nội dung về Mô hình tam giác giảm

Ưu điểm của trái phiếu Yankee 

Trái phiếu Yankee có thể mang đến cơ hội đôi bên cùng có lợi cho cả tổ chức phát hành trái phiếu và nhà đầu tư. Một trong những lợi thế chính đối với bên phát hành trái phiếu Yankee là cơ hội có được vốn vay với chi phí thấp hơn nếu lãi suất của các loại trái phiếu tương đương tại Mỹ thấp hơn đáng kể so với lãi suất tại nước bản địa của công ty nước ngoài.

Qui mô của thị trường trái phiếu Mỹ và thực tế rằng các nhà đầu tư Mỹ rất tích cực giao dịch cũng là một lợi thế với tổ chức phát hành trái phiếu Yankee, đặc biệt nếu họ cần tổ chức một đợt chào bán lớn. 

Mặc dù các yêu cầu pháp lí ban đầu của Mỹ có thể cản trở một công ty phát hành trái phiếu nước ngoài được chấp thuận chào bán trái phiếu, nhưng điều kiện cho vay ở Mỹvẫn có thể ít nghiêm ngặt hơn so với quốc gia nội địa của nhà phát hành

Một lợi thế lớn cho các nhà đầu tư Mỹ khi đầu tư vào trái phiếu Yankee là chúng thường mang lại lợi suất cao hơn các trái phiếu có cùng mức xếp hạng do các thực thể Mỹ phát hành, hoặc thậm chí cao hơn cả những trái phiếu được xếp hạng thấp hơn.

Tham khảo:   Đầu tư theo công thức kì diệu (Magic Formula Investing) là gì? Đặc điểm

Một lợi thế tiềm năng khác là trái phiếu Yankee cung cấp cho các nhà đầu tư một phương tiện để đa dạng hóa danh mục đầu tư trái phiếu. Ngoài ra, đầu tư vào trái phiếu Yankee vẫn có ưu điểm hơn so với việc đầu tư vào trái phiếu quốc tế nhưng được phát hành tại thị trường nước ngoài (ngoài nước Mỹ). Ngoài ra, do chúng có mệnh giá bằng đồng USD nên không có rủi ro tỉ giá.

(Theo investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc