23. Chứng khoán

Thị trường trái phiếu Châu Á và thị trường trái phiếu Nhật Bản là gì?

Hình minh họa (Nguồn: The Star)

Thị trường trái phiếu Châu Á (Asia bond market)

Thị trường trái phiếu Châu Á – danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Asia bond market.

Thị trường trái phiếu Châu Á, hay còn gọi là Thị trường trái phiếu con Rồng, là thị trường mới nổi lên ở Châu Á các trái phiếu con Rồng được chào bán ở một số thị trường ở Châu Á và thường được niêm yết ở các Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, Singapore, Đài Bắc; nếu đủ tiêu chuẩn thì có thể được niêm yết ở London, LuxembourgLux. 

Thị trường trái phiếu Châu Á chủ yếu nhằm vào các nhà đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương.

Đôi nét về hoạt động của thị trường trái phiếu Châu Á

Thị trường trái phiếu Châu Á sử dụng hai loại đồng tiền phát hành là đồng USD và đồng Yên Nhật; thời hạn trái phiếu bao gồm các loại 5 năm, 7 năm và 10 năm, song loại trái phiếu có kì hạn ngắn thường được các nhà phát hành lựa chọn.

Các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu Châu Á thường yêu cầu các nhà phát hành phải có hệ số tín nhiệm của các công ty xác định hệ số tín nhiệm là Moody’s hoặc công ty S&P.

Việc thanh toán trái phiếu trên thị trường trái phiếu Châu Á cũng được thực hiện thông qua Euroclear hoặc DEDEL; tuy nhiên hiện nay nó cũng đang nghiên cứu để có được hệ thống thanh toán bù trừ Châu Á giống như hệ thống thanh toán bù trừ của Châu Âu. (Theo Giáo trình Thị trường Chứng Khoán, NXB Tài chính)

Tham khảo:   Sự kiện tạo tính thanh khoản (Liquidity Event) là gì?

Thị trường trái phiếu Nhật Bản (Japan bond market)

Thị trường trái phiếu Nhật Bản – danh từ, tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Japan bond market.

Thị trường trái phiếu Nhật Bản là thị trường cho phép những người đi vay được phép phát hành trái phiếu vào thị trường vốn Nhật bằng đồng Yên.

Tuy nhiên gần đây khi thanh toán, các trái phiếu có thể được thanh toán bằng loại ngoại tệ khác như Đô la Australia…

Phân loại thị trường trái phiếu Nhật Bản

1. Thị trường Samurai

Là thị trường chào bán trái phiếu công khai, các nhà phát hành muốn tham gia vào thị trường này phải có điều kiện tiên quyết là đã được xác định hệ số tín nhiệm và phải đạt hệ số tín nhiệm từ B.B.B trở lên; song gần đây ở thị trường này đã có sự nới lỏng, các trái phiếu có hệ số tín nhiệm dưới mức B.B.B cũng được xem xét để phát hành.

Đối với các công ty, tài sản ròng của công ty đó phải đạt từ 20 tỉ Yên trở lên mới được phép phát hành. Các trái phiếu Samurai chủ yếu được các nghiệp đoàn và công ty chứng khoán của Nhật bảo lãnh.

Tham khảo:   Sàn giao dịch chứng khoán Milan (Milan Stock Exchange - MIL) là gì? Đặc điểm

Tuy nhiên, cũng có không quá 5% trái phiếu của một đợt phát hành được sự bảo lãnh của các công ty chứng khoán nước ngoài, song số chứng khoán đó phải được bán ở nước ngoài.

Thời hạn phát là 5 năm, 7 năm, 10 năm và 12 năm. Các nhà đầu tư chính trên thị trường trái phiếu Samurai là các tổ chức tài chính của Nhật. Trên thị trường thứ cấp, phần lớn trái phiếu Samurai được giao dịch trên thị trường OTC.

Hình minh họa (Nguồn: BusinessMirror)

2. Thị trường phát hành riêng lẻ – Shibosai

Là thị trường cho phép nhà phát hành nước ngoài thực hiện phát hành trái phiếu tại Nhật, mà không phải công bố một số tài liệu theo Luật giao dịch chứng khoán. Ở thị trường này các trái phiếu được phát hành với số lượng hạn chế; Số nhà đầu tư tham gia cũng bị hạn chế (ít hơn 50 nhà đầu tư chuyên nghiệp đạt tiêu chuẩn).

Các nhà đầu tư phải được xác định hệ số tín nhiệm hoặc có kinh nghiệm về việc tài trợ vốn trong các thị trường vốn chính trong vòng 5 năm vừa qua. (Theo Giáo trình Thị trường Chứng Khoán, NXB Tài chính)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc