23. Chứng khoán

Thị trường giao dịch khớp giá (Quote-Driven Market) là gì? Đặc điểm Thị trường giao dịch khớp giá

Hình minh họa. Nguồn: Investopedia.com

Thị trường giao dịch khớp giá

Khái niệm

Thị trường giao dịch khớp giá trong tiếng Anh là Quote-Driven Market hay Price-Driven Market.

Thị trường giao dịch khớp giá là một hệ thống sàn giao dịch chứng khoán điện tử, trong đó giá cả được xác định từ giá mua và giá được xác lập bởi các nhà tạo lập thị trường, các nhà kinh doanh chứng khoán hoặc các chuyên gia tài chính. 

Trong thị trường giao dịch khớp giá, các nhà kinh doanh chứng khoán thực hiện các lệnh còn tồn đọng của họ bằng cách khớp chúng với các lệnh khác.

Thị trường giao dịch khớp giá trái ngược với thị trường giao dịch khớp lệnh (Order-driven market). Thị trường giao dịch khớp lệnh hiển thị giá thầu và giá chào bán của các nhà đầu tư cá nhân cũng như số lượng cổ phiếu họ muốn giao dịch. 

Đặc điểm Thị trường giao dịch khớp giá 

Các thị trường giao dịch khớp giá thường dễ tìm thấy nhất trong các thị trường giao dịch trái phiếu, tiền tệ và hàng hóa. 

Thị trường giao dịch khớp giá còn được gọi là thị trường nhà kinh doanh chứng khoán vì tất cả các giao dịch được thực hiện trên thị trườn này đều thông qua các nhà kinh doanh chứng khoán. 

Các nhà kinh doanh chứng khoán làm việc với các ngân hàng đầu tư, ngân hàng thương mại và nhà môi giới – kinh doanh chứng khoán, báo giá cho các công cụ tài chính khác nhau. 

Tham khảo:   Chính sách tỉ lệ cổ tức ổn định (Constant Dividend Policy) là gì?

Tất cả các khách hàng đều phải giao dịch thông qua họ với mức giá đã niêm yết.   

Thị trường giao dịch khớp giá có một số đặc điểm chính như sau:  

 – Các nhà giao dịch có thể chấp nhận giá niêm yết của các nhà kinh doanh chứng khoán hay tự mình thương lượng một mức giá tốt hơn hoặc thông qua nhà môi giới hoặc nhà kinh doanh chứng khoán của họ.

 – Với thị trường giao dịch khớp giá thuần túy, tất cả các nhà giao dịch phải giao dịch thông qua các đại lí. 

Tuy nhiên, các nhà kinh doanh chứng khoán cũng có thể tự giao dịch với nhau thông qua các nhà môi giới các nhà kinh doanh chứng khoán (Inter-dealer broker). 

 – Các nhà kinh doanh chứng khoán là lực lượng cung cấp nguồn thanh khoản trên thị trường.  

 – Các nhà kinh doanh chứng khoán có thể chọn không thực hiện giao dịch cho một khách hàng cụ thể. Do một số nhà kinh doanh chứng khoán chỉ chuyên về phân khúc khách hàng nhất định, ví dụ như nhà đầu tư cá nhân hay nhà đầu tư tổ chức.   

Các thị trường hỗn hợp như NYSE và Nasdaq là sự kết hợp của thị trường giao dịch khớp giá và thị trường giao dịch khớp lệnh.   

Thị trường giao dịch khớp giá và Thị trường giao dịch khớp lệnh

 – Lệnh giao dịch trong một thị trường giao dịch khớp lệnh không đảm bảo sẽ được thực hiện, nhưng trong một thị trường giao dịch khớp giá các lệnh sẽ  được đảm bảo thực hiện do các nhà tạo lập thị trường bắt buộc phải đáp ứng giá thầu và giá bán mà họ đã xác lập. 

Tham khảo:   Thông tin nội bộ (Insider Information) là gì? Đặc điểm

 – Thị trường giao dịch khớp giá thiếu minh bạch hơn thị trường giao dịch khớp lệnh. 

Thị trường giao dịch khớp lệnh minh bạch hơn do nó biểu thị rõ ràng tất cả các lệnh thị trường và mức giá mà mọi người tham gia thị trường sẵn sàng mua hoặc bán, khác với thị trường giao dịch khớp giá. 

Trong thị trường giao dịch khớp lệnh, các lệnh của người mua và người bán đều sẽ được hiển thị, mức giá mà mỗi người sẵn sàng mua hoặc bán một cổ phiếu và số lượng cổ phiếu mà họ sẵn sàng mua hoặc bán ở mức giá đó cũng được hiển thị công khai.  

 – Thị trường giao dịch khớp giá có tính thanh khoản cao hơn thị trường giao dịch khớp lệnh. Thị trường giao dịch khớp giá có thanh khoản cao hơn do sự hiện diện của các nhà tạo lập thị trường.   

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc