23. Chứng khoán

Điều hành và giám sát thị trường chứng khoán là gì? Nguyên nhân hình thành cơ chế

Hình minh họa (Nguồn: freepik.com)

Điều hành và giám sát thị trường chứng khoán

Khái niệm

Điều hành thị trường là các hoạt động tổ chức quản lí được tiến hành nhằm duy trì sự vận hành bình thường của thị trường. Các hoạt động này thường được tiến hành bởi các chủ thể có quyền lực nhất định.

Giám sát thị trường là việc theo dõi, kiểm tra các hoạt động giao dịch chứng khoán diễn ra trên thị trường nhằm phát hiện và xử lí kịp thời các vi phạm, đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của thị trường.

Nguyên nhân hình thành cơ chế điều hành và giám sát thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn tồn tại tính hai mặt của nó, đó là mặt tích cực và mặt tiêu cực. Những mặt tiêu cực của nó có thể gây ra tác động xấu đến thị trường và các hoạt động kinh tế – xã hội. Vì vậy, cần phải có một cơ chế điều hành và giám sát chặt chẽ mọi mặt hoạt động của thị trường chứng khoán. 

Điều đó là xuất phát từ những lí do chủ yếu sau:

– Thị trường chứng khoán muốn hoạt động được tốt thì phải có cơ chế điều hành và giám sát thị trường nhất định. Thị trường là nơi tập trung của nhiều đối tượng với các mục đích khác nhau. 

Tham khảo:   Danh sách khó vay (Hard-to-borrow List) là gì? Đặc điểm

Để có thể dung hoà lợi ích của tất cả những người tham gia thị trường, đảm bảo cho thị trường không hoạt động hỗn loạn thì nhất thiết phải có những qui định về thị trường có tính chất bắt buộc mọi người cùng tuân theo. Mỗi thị trường có cơ chế điều hành và giám sát thị trường riêng phù hợp với các tính chất và đặc điểm của mình.

– Thị trường chứng khoán là thị trường vốn dài hạn, tập trung các nguồn vốn cho đầu tư và phát triển kinh tế, do đó thị trường chứng khoán có tác động rất lớn đến môi trường đầu tư nói riêng và nền kinh tế nói chung. 

Xuất phát từ vai trò quan trọng như vậy của thị trường chứng khoán, việc điều hành và giám sát thị trường chứng khoán là vô cùng cần thiết, có điều hành và giám sát chặt chẽ được thị trường chứng khoán thì mới đảm bảo được tính hiệu quả, công bằng, lành mạnh trong hoạt động của thị trường chứng khoán, tận dụng được các nguồn vốn để phát triển kinh tế.

– Thị trường chứng khoán là một thị trường cao cấp, không giống các thị trường hàng hoá thông thường, thị trường chứng khoán thực hiện giao dịch các sản phẩm tài chính với giá trị rất lớn. Thị trường này hoạt động rất phức tạp nên khả năng sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để gian lận trên thị trường chứng khoán là tương đối lớn. 

Tham khảo:   Mô hình khoảng trống tăng giá Tasuki (Upside Tasuki Gap) là gì? Đặc điểm

Vì vậy, cần phải có những cơ chế điều hành và giám sát chặt chẽ đối với thị trường chứng khoán để hạn chế và loại bỏ các trường hợp gian lận gây tác động xấu đến thị trường.

– Thị trường chứng khoán là thị trường thu hút một bộ phận rất lớn các nhà đầu tư. Những người đầu tư vào chứng khoán mong muốn thu được những khoản lợi nhất định thông qua việc nắm giữ các chứng khoán, có quyền lợi gắn chặt với các hoạt động của thị trường chứng khoán. 

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư, thị trường chứng khoán cần được điều hành và giám sát một cách chặt chẽ, đảm bảo các giao dịch diễn ra một cách công bằng, chống lại các trường hợp gian lận gây thiệt hại cho các nhà đầu tư.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Thị trường chứng khoán – Nhà xuất bản Tài chính)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc