23. Chứng khoán

Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi (Callable Swap) là gì? Đặc điểm Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi

Hình minh họa. Nguồn: Gocrowdera.com

Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi

Khái niệm

Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi trong tiếng Anh là Callable Swap.

Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi là một loại hợp đồng hoán đổi hai bên, trong đó bên trả lãi suất cố định có quyền, nhưng không phải nghĩa vụ, chấm dứt hợp đồng trước ngày đáo hạn. 

Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi giống như một hợp đồng hoán đổi lãi suất thông thường, được sử dụng cho việc trao đổi các khoản thanh toán lãi trong tương dựa trên một số tiền gốc cụ thể. 

Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi còn được gọi là hợp đồng hoán đổi có thể hủy bỏ. 

Ngược lại, hợp đồng hoán đối có thể bán lại (putable swap) cho phép bên trả lãi suất thả nổi quyền, nhưng không phải nghĩa vụ, chấm dứt hợp đồng trước ngày đáo hạn.     

Đặc điểm Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi 

Hợp đồng hoán đổi lãi suất và hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi ngoài đặc điểm bên phát hành có thể thu hồi hợp đồng, không có nhiều khác biệt. 

Tuy nhiên, sự khác biệt suy nhất này cũng khiến cho hai loại hợp đồng hoán đổi này có cơ chế định giá khác nhau, do rủi ro mà bên trả lãi suất thả nổi phải chịu lớn hơn so với bên cố định. 

Tham khảo:   Đang lời (In The Money - ITM) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý

Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi thường có chi phí cao hơn hợp đồng hoán đổi lãi suất thông thường.  

Bên trả lãi suất cố định có thể sẽ phải trả lãi suất cao hơn và có khả năng phải trả thêm phí để đính kèm điều khoản “thu hồi hợp đồng”. 

Cần lưu ý rằng hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi không giống như hợp đồng quyền chọn hoán đổi dù có nét tương đồng.  

Nguyên nhân sử dụng Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi 

Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi thường đi kèm với các đợt phát hành nợ có thể thu hồi, đặc biệt là khi bên trả lãi suất cố định chú trọng nhiều đến chi phí nợ hơn là thời gian đáo hạn của khoản nợ đó.   

Một lí do khác để sử dụng công cụ phái sinh này là phòng ngừa việc chấm dứt sớm một thỏa thuận kinh doanh hoặc giao dịch trao đổi tài sản. 

Ví dụ, công ty XYZ tài trợ tài chính cho một với lãi suất thay đổi. Nếu công ty này cho rằng nhà máy có khả năng sẽ được bán sớm hơn dự định do thay đổi kế hoạch, họ có thể tìm cách khóa tỉ lệ cố định bằng một giao dịch hợp đồng hoán đổi.   

Tham khảo:   Mô hình mở rộng (Broadening Formation) là gì? Kiếm lợi nhuận với Mô hình mở rộng

Chi phí tăng thêm của tính năng có thể thu hồi tương tự như chi phí bảo hiểm tài chính.   

Ví dụ Hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi

Giả sử một giao dịch hợp đồng hoán đổi có nhà đầu tư A trả tỉ lệ lãi suất cố định là 4,5%, và nhà đầu tư B trả lãi suất thả nổi. 

Nếu nhà đầu tư A nghĩ rằng tỷ giá vẫn có thể thay đổi theo hướng tiêu cực cho lãi suất cố định, người này có thể chọn giao dịch một hợp đồng hoán đổi có thể thu hồi.   

Nếu giá các công cụ phái sinh tương tự giảm xuống còn 3,5%, thì nhà đầu tư A có thể thu hồi hợp đồng hoán đổi để làm lại hợp đồng ở mức lãi suất thấp hơn.    

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc