Kỹ năng lắng nghe & Đặt câu hỏi

5 Kỹ Thuật Để Lắng Nghe Hiệu Quả Hơn

Lắng nghe là một công đoạn quan trọng trong giao tiếp. Những người giỏi lắng nghe luôn được chia sẻ cởi mở, hiểu người khác hơn và đạt hiệu quả cao trong giao tiếp. Tuy nhiên, thật không may, mọi người thường có xu hướng tập trung chuẩn bị câu hỏi tiếp theo thay vì toàn tâm toàn ý lắng nghe. Điều đó có thể gây lãng phí thông tin và hiểu nhầm trong việc truyền tải thông điệp giữa các bên.

Nếu bạn dành thời gian để nghe những gì người khác nói gì, đặc biệt là từ phía nhân viên và khách hàng, thông tin phản hồi mà bạn nhận được sẽ là vô giá. Bạn sẽ xây dựng sự trung thành cho thương hiệu của mình với 5 kỹ thuật sau đây:

  1. Điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể của bạn.Ngôn ngữ cơ thể của bạn cho thấy sự quan tâm hoặc không quan tâm với câu chuyện của người khác. Khi tích cực lắng nghe một ai đó, hãy cúi nhẹ về phía trước và nhìn thẳng vào mắt họ. Một nụ cười thân thiện và cái gật đầu thường xuyên sẽ cho thấy bạn đang quan tâm và tham gia cùng với họ.

Trong tình huống mà bạn cảm thấy không thoải mái – như trong một sự kiện kết nối – bạn có thể có xu hướng bắt chéo tay, đặt tay vào túi quần hoặc một vài hành động thể hiện sự lo lắng. Các rào cản nhỏ này có thể sẽ không khuyến khích người khác tiếp cận bạn.

  1. Tập trung vào đối tượng giao tiếp.Nếu bạn đang ở trong một khu vực đông đúc, hãy
Tham khảo:   Quy trình và phương pháp giúp bạn lắng nghe hiệu quả

tập trung hơn vào người mà bạn đang giao tiếp và ít hơn vào những gì đang xảy ra xung quanh bạn. Tương tự như vậy, trong khi nghe điện thoại, hãy quay lưng lại với máy tính để tránh phân tâm và cho đối tác, người bạn đang nói chuyện thấy đầy đủ sự quan tâm của bạn. Khi bạn đang bị phân tâm bởi công nghệ, điều đó sẽ làm cho người khác cảm thấy họ không quan trọng với bạn.

  1. Không ngắt lời người khác.Nó có thể được hấp dẫn để hoàn thành câu của ai đó chỉ cho bạn hiểu thông điệp của họ, nhưng nó có thể đi tắt như thô lỗ. Lắng nghe giúp xây dựng lòng tin. Nếu bạn ngắt lời ai đó – ngay cả với những ý định tốt  – nó sẽ hạn chế cơ hội để cho người nói thể hiện đầy đủ cảm xúc hoặc ý kiến của mình. Vì vậy, để đảm bảo rằng bạn sẽ không ngắt lời người khác, hãy luôn luôn dừng lại một vài giây trước khi trả lời.
  2. Đặt câu hỏi.Bốn từ mạnh mẽ nhất trong một cuộc trò chuyện: “Hãy nói cho tôi”. Mọi người sẽ trở lên hào hứng khi bạn hỏi họ những câu hỏi thích hợp và lắng nghe chăm chú những phản ứng của họ. Nếu bạn chú ý quan tâm tích cực đến cuộc sống của những người khác, họ sẽ quý mến bạn.

Những câu hỏi mở sẽ mang lại các cơ hội tốt nhất cho mọi người hiểu ý tưởng của nhau trong một chủ đề nhất định và sẽ tiếp tục làm cho cuộc trò chuyện thông suốt. Nếu bạn không hiểu được bất kỳ điểm nào mà người khác đang cố gắng diễn đạt, hãy yêu cầu họ làm rõ hoặc đưa ra ví dụ cụ thể.

  1. Đồng cảm với người nói. Không nên chỉ lắng nghe với đôi tai của bạn, mà còn với đôi mắt và trái tim của bạn nữa. Bạn không nhất thiết phải đồng ý với họ, nhưng hãy tưởng tượng họ cảm thấy ra sao. Đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu đầy đủ quan điểm của họ.
Tham khảo:   Lắng Nghe Trong Giao Tiếp Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Thật không may, hầu hết mọi người không lắng nghe để thấu hiểu, họ lắng nghe để trả lời. Không nên chỉ tập trung vào những gì bạn sẽ nói tiếp theo. Điều đó gây ra sự mất tập trung lắng nghe và gây cản trở cuộc đàm thoại. Ngược lại, hãy tập trung vào câu chuyện của người nói. Hãy tự hỏi: “Tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu điều này xảy ra với tôi?”. Và một khi bạn đã hoàn toàn hấp thụ được những gì người đó đã nói, sau đó hãy phản hồi một cách tích cực.

Kết luận: Lắng nghe chính là kỹ thuật hiệu quả nhất trong giao tiếp. Những kỹ thuật để lắng nghe hiệu quả bao gồm: Điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể của bạn, tập trung vào đối tượng giao tiếp, không ngắt lời người khác khi họ đang nói, kỹ thuật đặt câu hỏi và lắng nghe đồng cảm với người nói.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị kỹ khi giao tiếp với các đối tác của bạn, đặc biệt là khách hàng, để có những phản hồi thích hợp giúp bạn lắng nghe và giao tiếp hiệu quả hơn. Hãy áp dụng những kỹ thuật trên để làm chủ kỹ năng giao tiếp, thấu hiểu khách hàng và tạo lòng trung thành của khách hàng với bạn.

Tham khảo:   9 Bước Để Lắng Nghe Hiệu Quả, Đặc Biệt Là Thấu Hiểu Người Khác - Được Khuyên Bởi Forbes

🏚️ Khóa học KỸ NĂNG GIAO TIẾP của Viện MasterSkills có thể giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả.

Tham khảm chi tiết hơn tại : https://masterskills.org/CommMasterskillstion-skills-training.htm 
—————— ** —————–
👉 Học viện Masterskills Vietnam 👈
🏣 Văn phòng: Lầu 9, Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM
🕒 Thời gian làm việc: Từ 8h30 ~ 17h00 (Từ Thứ hai đến Thứ sáu)
🏣 Học tại Tp.HCM: Tầng 2, Tòa nhà TS Building, Số 17, Đường số 2, Cư xá Đô Thành, P.4, Q.3, Tp.HCM
🏣 Học tại Hà nội: Tầng 7, Trung Tâm TM Vân Hồ, Số 51, Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội
📞 Tel.(028) 22 194 047
📧 Email:info@masterskills.org

Trả lời

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc