Kỹ năng lắng nghe & Đặt câu hỏi, Kỹ năng giao tiếp & Ứng xử

Những thói quen xấu khi lắng nghe

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp và kinh doanh. Việc lắng nghe sẽ giúp củng cố các mối quan hệ và thu thập những thông tin quan trọng có thể đưa đến những thành công. Tuy nhiên thông thường người ta lại hay mắc vào những thói quen xấu làm cho việc lắng nghe của họ thất bại.

Sau đây là những thói quen cần tránh để có thể lắng nghe cho tốt:

1. Giả vờ lắng nghe: Nhìn chăm chú người nói, thỉnh thoảng gật gù ra vẻ tâm đắc và … không nghe một chữ nào cả.  Người có thói quen này để mặc đầu óc của họ đang bận chu du ở một nơi xa thẳm nào đấy.

2. Quá ham nói: Tất cả những gì người này quan tâm là những thứ đang diễn ra trong đầu của mình họ. Mục đích chính của họ khi nghe là tìm cơ hội để được nói.

3. Nghe kén chọn: Chỉ nghe những gì cho là đúng và bỏ qua tất cả những gì không hứng thú hoặc khác với ý kiến của mình.

4. Nghe sáng tạo: Những người này hay cho rằng điều mình biết hoặc nhớ là toàn bộ vấn đề. Câu nói yêu thích của họ là “Tôi biết rồi”. Họ thích đóng vai một người thông thái, nhưng kỳ thực thì …

Tham khảo:   Đặt Câu Hỏi - Kỹ Năng Giúp Bạn Giao Tiếp Thông Minh Hơn

5. Tự cách ly: Không nghe gì cả. Ai nói gì cũng mặc.

6. Phòng thủ: Đây là thói quen cho rằng mọi ý kiến của người khác đều mang tính xoi móc, đả kích cá nhân. Người có thói quen này rất dễ sa đà vào các cuộc tranh cãi, vừa bực mình mà chẳng đi đến đâu.

7. Rình rập và phản kích: Thay vì nghe, người có thói quen này thích thu thập thông tin, bới lông tìm vết sau đó đả kích người nói ngay khi có dịp. Đây là một trong những cách rất hiệu quả để phá hủy những mối quan hệ.

Những mối quan hệ là tài sản quý giá của mỗi nhà phân phối. Sự quan tâm và lắng nghe lại là điều giúp các mối quan hệ thêm khắng khít và bền chặt.

Nếu mắc phải những thói quen xấu này, hãy thay đổi ngay lập tức trước khi đánh mất những mối quan hệ của mình, các bạn nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc