24. Kinh doanh thương mại

Hợp đồng quản lí (Management Agreement) là gì? Ưu điểm và nhược điểm

Hình minh họa. Nguồn: iPleaders

Hợp đồng quản lí 

Hợp đồng quản lí trong tiếng Anh gọi là Management Agreement.

Hợp đồng quản lí là một phương thức thâm nhập thị trường nước ngoài, trong đó một công ty sẽ cung cấp cho một công ty khác về các kinh nghiệm chuyên môn về quản lí trong một thời gian xác định. 

Người cung cấp chuyên môn thường được trả thù lao dưới hình thức một khoản tiền trả một lần hay trả phí thường xuyên dựa trên tổng doanh thu bán hàng. Hình thức này thường thấy trong các ngành phục vụ cộng đồng ở các nước phát triển và đang phát triển.

Thông qua hợp đồng quản lí, các đối tác có thể tiếp nhận được những kiến thức chuyên môn của các nhà quản lí kĩ thuật và kĩ năng quản lí – kinh doanh của các nhà quản lí nói chung.

Ưu điểm của hợp đồng quản lí

Thông qua hợp đồng quản lí công ty có thể khai thác được các cơ hội kinh doanh quốc tế mà không cần phải lo lắng về một phần lớn tài sản cố định của mình thông qua công việc quản lí ở nước sở tại. 

Tham khảo:   Đơn vị phân loại hàng tồn kho (Stock Keeping Unit - SKU) là gì? Nội dung liên quan

Nếu phương pháp quản lí của công ty thành công, điều này sẽ tạo ra tiếng tăm của công ty đối với thị trường nước sở tại. Thông qua các chuyên gia quản lí của mình, công ty cũng có thể gây ảnh hưởng đến các quyết định của bên thuê quản lí nhằm đem lại lợi ích cho công ty.

Nhược điểm của hợp đồng quản lí

Hợp đồng quản lí đặt ra một số vấn đề quan trọng đối với công ty. Mặc dù hợp đồng quản lí không yêu cầu phải đầu tư tài sản vật chất nhưng đòi hỏi công ty phải phân bố lại nguồn nhân lực trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến cả hoạt động của công ty lẫn cá nhân chuyên gia quản lí được được cử ra nước ngoài.

Mặt khác khi thực hiện hoạt động quản lí ở nước ngoài, công ty đã góp phần nuôi dưỡng đối thủ cạnh tranh trong tương lai. Sau khi đã học được cách làm thế nào để tiến hành một số công việc nhất định, bên thuê quản lí có thể có thể sẽ có được những kĩ năng, kinh nghiệm cho phép họ cạnh tranh lại với công ty đã giúp họ.

Tham khảo:   Hợp đồng nhượng quyền thương mại (Franchise Agreement) là gì? Ưu điểm và nhược điểm

Do vậy, các công ty cần phải cân nhắc giữa phần lợi ích từ hợp đồng quản lí với các tổn thất có thể xảy ra khi có thêm đối thủ cạnh tranh mới.

(Theo Giáo trình Kinh doanh quốc tế, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc