15. Quản Trị Digital Marketing

SEO campaign là gì? Làm sao để triển khai chiến dịch SEO?

SEO campaign đòi hỏi nhiều sự đầu tư, nghiên cứu từ đội ngũ một website. Theo thống kê nghiên cứu của BrightEdge, có tới 68% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu từ việc sử dụng công cụ tìm kiếm. Cùng tìm hiểu cách triển khai một chiến dịch SEO hiệu quả trong bài viết này.

SEO Campaaign là gì?

SEO Campaign là gì?

SEO campaign là gì?

SEO campaign (tiếng Việt là chiến dịch SEO) là một chiến dịch được lên kế hoạch cần thận nhằm tăng độ hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google.
Một chiến dịch SEO bao gồm nghiên cứu từ khóa, xây dựng liên kết, kiểm tra kỹ thuật SEO, tạo nội dung và các chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khác. Trong đó yếu tố chính là tìm kiếm từ khóa, sản xuất nội dung và backlink.
Xem thêm: Website chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn thiết kế web chuẩn SEO

Phân biệt chiến dịch SEO (SEO campaign) và chiến lược SEO (SEO strategy)

Chiến dịch SEO (SEO campaign) là kế hoạch tập trung cho một mục tiêu cụ thể trong ngắn hạn như tăng thứ hạng từ khóa hay URL. Nó bao gồm ngân sách và thời gian triển khai cụ thể. Chiến dịch SEO tốt sẽ mang lại tích cực cho website ngay cả khi chiến dịch kết thúc.
Chiến lược SEO (SEO strategy) là một định hướng xây dựng và phát triển lâu dài nhằm cải thiện khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm. Chiến lược này gồm tất cả các chiến thuật để nâng cao thứ hạng tìm kiếm của trang web theo thời gian. Nó sẽ xem xét mục tiêu kinh doanh tổng thể, đối tượng và các yếu tố khách quan khác.

Các bước triển khai một chiến dịch SEO

Người làm SEO đòi hỏi phải nắm vững kiến thức, quy tắc và thực hiện chiến dịch một cách tỉ mỉ. Một chiến dịch SEO rõ ràng giúp bạn tổ chức các công việc theo lịch trình cụ thể và tăng hiệu suất làm việc. Vậy làm thế nào để tạo ra một kế hoạch SEO chi tiết và hiệu quả nhất?

Các bước triển khai một chiến dịch SEO

Các bước triển khai một chiến dịch SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng trong SEO campaign để xác định những gì đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm. Đây là cơ sở để triển khai các bước khác của chiến lược, từ đó cải thiện tối đa lưu lượng truy cập đến trang web.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ để hỗ trợ việc tìm kiếm từ khóa. Phổ biến nhất là những cái tên như SEMrush, Google Keyword Planner, Ahrefs, Google SERP,…

Xem thêm: Các cách tìm kiếm từ khóa hiệu quả cho SEO website

Bước 2: Lập kế hoạch nội dung từ cụm chủ đề

Sau khi đã có danh sách từ khóa mục tiêu, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng nội dung chủ đề của trang web. Topic cluster (hay tiếng việt là Cụm chủ đề) là nhóm các trang liên quan được liên kết với nhau trên một website. Nó giúp nâng thứ hạng trang web một cách hiệu quả hơn. Một cụm chủ đề sẽ gồm 2 thành phần chính: Pillar page (trang trụ cột) và cluster page (trang cụm).

Thiết lập Topic Cluster cho SEO Campaign

Thiết lập Topic Cluster cho SEO Campaign

Để thực hiện, bạn cần sử dụng các cụm chứa mỗi trang cột chính cung cấp một tổng quan toàn diện để dẫn dắt người đọc đến các bài viết cụ thể chi tiết hơn. Một cluster page sẽ liên kết với pillar page và các trang cluster khác.
Để tìm các chủ đề cho SEO campaign, bạn có thể sử dụng các công cụ như “Topic Research tool” của SEMrush. Chỉ cần nhập một từ khóa và nhận ý tưởng nội dung liên quan đến chủ đề đó. Công cụ này sẽ cung cấp thông tin về các chủ đề phụ, lượng tìm kiếm hàng tháng, độ khó và hiệu suất của chủ đề đó.

Tham khảo:   Làm thế nào để sáng tạo nội dung chuẩn SEO

Bước 3: Tạo nội dung chất lượng

Nội dung chất lượng cần phù hợp, hấp dẫn và có giá trị với khách hàng. Nội dung nên cung cấp thông tin gốc, phân tích sâu sắc và giá trị mới mẻ. Đảm bảo được tạo ra với mục đích phục vụ người dùng chứ không chỉ tập trung vào việc tối ưu cho công cụ tìm kiếm.

Tạo nội dung hấp dẫn cho chiến dịch SEO

Tạo nội dung hấp dẫn cho chiến dịch SEO

Theo Search Quality Evaluator Guidelines, những trang có nội dung chất lượng cao thường có các đặc điểm sau:

    • Phần lớn nội dung chính đều đạt chất lượng, bao gồm tiêu đề chi tiết và thông tin bổ ích.
    • Thông tin trên website và về người chịu trách nhiệm trên website phải chính xác.
    • Website chịu trách nhiệm cho nội dung chính hoặc tác giả nội dung có danh tiếng tốt.
    • Đáp ứng hướng dẫn tạo nội dung hữu ích của Google. Trong đó, Google sẽ xếp hạng cao các trang web thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn,… hay gọi là E-E-A-T. Càng nhiều nội dung chất lượng, liên kết với nhau, bạn càng có thể xếp hạng cho nhiều từ khóa.
E-E-A-T là gì?
E-E-A-T là viết tắt của Experience (Kinh nghiệm), Expertise (Chuyên môn), Authority (Tính thẩm quyền) và Trust (Sự tin cậy). Đây là từ viết tắt được lấy từ “Google’s Search Quality Rater Guidelines” – một tài liệu 168 trang được tạo bởi những người đánh giá chất lượng của Google, để đánh giá chất lượng kết quả tìm kiếm của Google. Google đã công bố tài liệu này trực tuyến vào năm 2013 nhằm “giúp các webmaster hiểu rõ những gì Google tìm kiếm trong một trang web”. Khi trang web có EEAT SEO tốt, nó có khả năng cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google.

Ngoài ra, một mẹo khác khi sản xuất nội dung là sử dụng câu từ ngắn gọn, đoạn văn ngắn, rõ ràng. Theo Hubspot, các bài viết ngắn (dưới 3000 từ) đứng thứ ba khi xếp hạng mức độ hiệu quả của chiến dịch SEO cho doanh nghiệp B2B. Tích hợp từ khóa một cách tự nhiên giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ về nội dung của bạn.

Tham khảo:   Cách để tiếp thị công nghệ tới nhóm khách hàng giá trị nhất (P1)

Bước 4: Tối ưu hóa On-Page

Sau khi tạo một bài viết chất lượng, tiếp theo bạn cần tối ưu hóa nội dung On-page. Dưới đây là một số cách tối ưu SEO campaign hiện nay:

Tối ưu hóa On-page là bước quan trọng của chiến lược SEO

Tối ưu hóa On-page là bước quan trọng của chiến lược SEO

  • URL ngắn, chứa từ khóa có thể giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của trang của bạn.
  • Đặt từ khóa mục tiêu của bạn ở đầu tiên của thẻ tiêu đề. Điều này giúp công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn các từ xuất hiện sớm trong tiêu đề meta.
  • Sử dụng từ khóa mục tiêu trong 150 từ đầu của nội dung.
  • Sử dụng từ khóa một cách tự nhiên, logic, tránh đặt quá nhiều từ.
  • Sử dụng liên kết nội bộ (internal link) từ bài viết mới của bạn đến các trang khác trên trang web của bạn và ngược lại. Liên kết nội bộ giúp Google tìm và chỉ mục tất cả các trang của bạn.

Xem thêm: Làm thế nào để sáng tạo nội dung chuẩn SEO

Xây dựng backlinks là quá trình xây dựng để các trang web khác liên kết đến trang của bạn. Điều này có thể cải thiện xếp hạng vì nó là một trong những yếu tố xếp hạng của Google. Thu thập các backlinks giúp cải thiện kết quả SEO, nhưng cần phải tích lũy liên kết chất lượng và liên quan theo thời gian.

Cách tốt nhất để so sánh giá trị của các backlink là xem xét thẩm quyền trang (Page Authority) và cơ quan quản lý tên miền (Domain Authority). Cả hai chỉ số này, từ các công cụ SEO như Moz và Ahrefs, hoạt động trên thang điểm từ 0 đến 100. Thẩm quyền cao hơn cho thấy trang web có nhiều liên kết ngược uy tín.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa Backlink và Internal Link trong tối ưu SEO

Bước 6: Theo dõi kết quả và tối ưu SEO

Theo dõi và tối ưu chiến lược SEO đã thực hiện
Sau khi bạn đã thực hiện các bước trước đó để cải thiện SEO cho trang web của mình. Bước cuối cùng là theo dõi xem SEO campaign của bạn có đạt được kết quả hay không. Hiện nay, hai công cụ phổ biến cho việc này là Google Analytics và Google Search Console.

Theo dõi và tối ưu chiến lược SEO đã thực hiện

Theo dõi và tối ưu chiến lược SEO đã thực hiện

Google Analytics giúp báo cáo số lượng người truy cập vào trang web của bạn thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Nếu bạn thấy lưu lượng này tăng, điều đó có nghĩa là chiến dịch SEO của bạn đang mang lại kết quả tích cực. Nếu lưu lượng giảm, bạn có thể cần điều chỉnh chiến lược của mình. Lưu ý, kết quả SEO không đến ngay lập tức và thường mất một khoảng thời gian nhất định để thấy được sự thay đổi.
Google Search Console cung cấp thông tin chi tiết về từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm thấy trang web của bạn. Nó cũng như các trang trên trang web của bạn mang lại lưu lượng tự nhiên nhiều nhất. Bằng cách này, bạn có thể biết được những từ khóa nào đang hoạt động tốt và những trang nào cần được tối ưu hơn.
Tóm lại, SEO campaign là một kế hoạch tổng thể giúp website đạt được thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm. Trên đây là tất cả các bước để bạn xây dựng với chiến dịch hiệu quả, đúng quy trình. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về giá trị của công cụ này và vận dụng nó thành công!

Tham khảo:   7 bước hiệu quả để xây dựng thương hiệu với ngân sách hợp lý – Phần 2

Xem thêm: Bí quyết SEO website thành công chỉ với 5 yếu tố

Trả lời

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo