09. Quản Trị & Lãnh Đạo

6 ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA “LEADER” VÀ “BOSS”

BOSS LÀ GÌ?

Boss là một từ có xu hướng tạo ra phản ứng tiêu cực. Khi chúng ta miêu tả một ai đó là ‘boss’, chúng ta thường ngụ ý rằng người đó đang hành xử cực kỳ không mấy tích cực. Mặc dù chúng ta có thể coi ‘Boss’ là một từ mang nghĩa tiêu cực, nhưng định nghĩa thực sự của từ đó là gì? Từ điển Oxford định nghĩa boss là “người chịu trách nhiệm về nhiều nhân công hay một tổ chức nào đó”.

Do đó, boss là một chức danh cụ thể và người đó sẽ giữ vị trí cao hơn những người mà họ quản lý/đảm nhiệm trong tổ chức. Theo cách đó, boss đề cập đến một vị trí quyền lực cụ thể và dù bạn có thích hay không, với vai trò này, boss sẽ có quyền lực cao hơn cấp dưới của mình.

Từ này cũng được định nghĩa như một động từ: ‘to boss’, và nó có thể giúp chúng ta xác định rõ ràng hơn sự khác biệt giữa boss và leader. Theo từ điển Oxford, động từ “to boss” được định nghĩa là hành động để “chỉ huy/điều khiển ai đó một cách độc đoán”. Một boss, thông qua vị trí quyền lực của mình, nói với cấp dưới những gì cần làm và mong muốn các cấp dưới làm theo. Boss ra lệnh và giám sát mọi người, đảm bảo rằng những người đó sẽ làm công việc theo yêu cầu.

Từ này được định nghĩa bởi sự rõ ràng và quyền lực. Boss là một vị trí đòi hỏi khả năng phải đưa ra hướng dẫn và quy trình, đảm bảo mọi người làm những điều mà boss ra lệnh cho họ. Các boss không yêu cầu hay thích thú với những hành động chắc chắn, họ kỳ vọng và họ nói những gì cần phải làm. Nếu nghĩ đơn giản, thì vai trò của boss cơ bản là giám sát. Boss được yêu cầu phải nói với cấp dưới những gì cần thiết và phải đảm bảo rằng các nhu cầu được đáp ứng đầy đủ.

ĐỊNH NGHĨA VỀ LEADER

Mặt khác, leader lại là một từ nhận được phản ứng tích cực từ người khác. Chúng ta thường nói những điều như “anh ấy được sinh ra để làm leader” hoặc “cô ấy là một leader vĩ đại và thành công”. Sự kết hợp với từ này có tính tích cực hơn và từ này thường được dùng để chúng ta nói về những người mà ta tôn kính hoặc ngưỡng mộ.

Từ điển Oxford định nghĩa danh từ leader là “một người lãnh đạo hoặc điều khiển một nhóm, tổ chức, hoặc một quốc gia”. So với boss thì không thấy rõ sự khác biệt. Rốt cuộc, leader cũng có vai trò chỉ huy và có khả năng truyền đạt với người khác công việc họ phải làm. Nhưng khi bạn định nghĩa động từ “lead”, bạn có thể thấy sự khác biệt tinh tế. Động từ “lead” được định nghĩa là một hành động để “hướng dẫn/chỉ hướng cho ai đó con đường đến đích bằng cách tiên phong hoặc đi bên cạnh họ”. Không giống như boss, một leader còn là người tư vấn cho cấp dưới và họ không phải là những người chỉ biết quát mắng, thực tế, họ thực hiện luôn những hành động mà họ đang chờ đợi người khác làm.

Một leader không chỉ là người chỉ thị và sử dụng quyền lực ở vị trí của mình. Người đó sẽ hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên đạt được mục tiêu cuối cùng được yêu cầu. Leader sẽ truyền tải, chỉ đạo và trở thành một phần trong hành trình đến đích. Dù mục tiêu cuối cùng vẫn là hoàn thành công việc, nhưng leader không chỉ quan tâm đến kết quả, mà còn quan tâm đến quá trình thực hiện.

Vì vậy, so với bản chất của công việc của boss, một leader không phải là người chỉ ở đó để nói những gì cần phải được thực hiện. Một leader phải hiểu được những nhiệm vụ trước mắt và hướng dẫn nhân viên trong suốt nhiệm vụ. Theo cách đó, vai trò của một leader mang tính thúc đẩy hơn là giám sát đơn thuần. Bằng sự sự hướng dẫn và hỗ trợ, leader trở thành nền tảng vững chắc giúp cho cấp dưới không ngừng tiến bộ.

ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA BOSS VÀ LEADER LÀ GÌ?

Bằng cách nghiên cứu định nghĩa trên, bạn đã có thể nhận ra phần nào sự phức tạp khi so sánh hai khái niệm. Thoáng qua, hai từ có vẻ khá giống nhau và có thể hoán đổi vị trí cho nhau, nhưng khi phân tích sâu hơn thì lại làm nổi bật sự khác biệt trong ý nghĩa cho cả hai vai trò.

Vậy, các khía cạnh chủ yếu để phân biệt boss với leader là gì? Sự khác biệt chính giữa hai định nghĩa có thể được phân chia theo 6 khía cạnh, bao gồm: trọng tâm, động lực, cách tiếp cận công việc và mục tiêu, nguồn gốc của quyền lực, phong cách giao tiếp và phân công và trách nhiệm giải trình của họ.

SỰ KHÁC BIỆT #1: TRỌNG TÂM

Khi nói đến một tổ chức, sự quan tâm hàng đầu chính là trọng tâm của tổ chức. Đó là gì và tại sao lại thế? Trọng tâm cơ bản là những gì thúc đẩy một tổ chức, nhưng cũng thúc đẩy cá nhân để thực hiện các nhiệm vụ được yêu cầu. Trọng tâm đưa ra định hướng và quyết định cách tiếp cận công việc. Vì vậy, trọng tâm của hai kiểu người này là gì?

Đối với boss, mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận. Boss có vai trò đảm bảo kết quả tài chính tốt nhất để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Boss không quan tâm đến việc những người cấp dưới làm từ điểm A đến điểm B như thế nào bởi vì tất cả những gì quan trọng nhất chỉ là kết quả. Nếu bạn có thể đạt được các mục tiêu và làm điều đó một cách hiệu quả, Boss sẽ hài lòng vì điều này cũng đảm bảo tổ chức được hưởng lợi. Định hướng của boss là về việc đạt được các mục tiêu, thường vì một boss có thể phải chịu trách nhiệm với người khác, cũng giống như các cấp dưới của mình. Nếu boss không có cách để cấp dưới của mình đạt được các nhiệm vụ và đưa ra kết quả tài chính, thì vị trí của ông ta có thể gặp nguy hiểm. Nói tóm lại, boss quan tâm về kết quả, chứ không phải là quá trình.

Mặt khác, một leader lại tập trung vào việc thay đổi con người và tổ chức. Lý tưởng cho một leader là để đạt được sự thay đổi, một sự chuyển đổi của tổ chức từ  A thành B. Đối với leader, mục tiêu là luôn luôn đạt được tầm nhìn mà họ đã đặt cho công ty. Leader quan tâm đến việc giúp đỡ cấp dưới: nhân viên và mọi người cùng phát triển. Thay vì chú ý đến kết quả, leader sẽ quan tâm nhiều hơn đến quá trình và những người đứng sau nó.

SỰ KHÁC BIỆT #2: ĐỘNG LỰC

Trọng tâm và định hướng khác nhau của boss và leader cũng rõ ràng khi bạn tìm hiẻu động lực đằng sau hành động của họ. Điều gì khiến một boss hoặc một leader làm việc chăm chỉ và thực hiện tốt nhất khả năng của mình? Làm thế nào đểđảm bảo cấp dưới đang làm việc theo yêu cầu?

Tham khảo:   Làm sao để kinh doanh đa ngành mà vẫn thành công bền vững?

Đối với boss, động lực bắt nguồn từ việc tập trung vào các tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn này thường được xác định bởi khả năng của họ để nâng cao năng suất và lợi nhuận trong tổ chức. Một tổ chức có thể sử dụng Quy trình A vì có bằng chứng rằng nó giúp duy trì mức năng suất cao và do đó đem lại cho tổ chức lợi nhuận cao nhất. Boss quan tâm đến việc tìm kiếm các tiêu chuẩn tốt nhất và sau đó duy trì việc thực hiện thích hợp. Vai trò giám sát có nghĩa là boss rất cẩn thận trong việc đảm bảo cấp dưới giữ vững các tiêu chuẩn đặt ra trong quá trình làm việc của họ.

Leader được điều khiển  bởi những giá trị mà họ yêu mến. Leader sẽ có tầm nhìn, chủ yếu được tạo ra nhờ các giá trị và nguyên tắc của một leader. Như đã đề cập ở trên, đây không phải là các mục tiêu được định hướng bằng tiền, nhưng đề cập đến các loại giá trị kinh doanh mà leader muốn thấy. Tầm nhìn của leader có thể là về tính bền vững hoặc dịch vụ khách hàng, và những giá trị này sẽ tạo ra động lực cho hành động của các leader. Cách leader dẫn dắt được xác định chủ yếu bởi các giá trị riêng và hữu hình của doanh nghiệp. Nhắc lại một lần nữa, leader không quan tâm rằng quy trình nào có thể được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ, miễn là cấp dưới giữ các giá trị như một phần của công việc.

Hơn thế nữa, boss khác với leader trong cách họ hy vọng để thúc đẩy cả đội. Boss cố gắng kiểm soát và động viên nhân viên về phần thưởng và phạt. Khuynh hướng này thường tập trung vào khía cạnh phạt, với các cấp dưới được theo dõi sát sao để đảm bảo họ không làm những điều ngoài các tiêu chuẩn được đề ra. Đối với boss, nếu không làm theo quy trình cấp dưới được xem là làm việc tệ, vì điều này có nghĩa năng suất và lợi nhuận không đạt được. Vì vậy, có một mức độ răn đe nhất định để đảm bảo các cấp dưới sẽ làm theo đúng thủ tục.

Phương pháp tiếp cận của leader để thúc đẩy tinh thần làm việc thì khác. Leader nhấn mạnh cảm hứng như một công cụ tạo động lực làm việc. Leader muốn cấp dưới cảm thấy được thúc đẩy bởi cùng chung một tầm nhìn hành động, làm cho tầm nhìn trở thành thứ mà  các thành viên trong nhóm hy vọng đạt được. Một leader có thể sử dụng các chiến thuật truyền cảm hứng khác nhau, nhưng phần thưởng thường là giá trị cốt lõi cùng với kế hoạch phát triển bản thân. Leader muốn cung cấp một cái gì đó tích cực cho cấp dưới – một cơ hội cho người khác để phát triển. Thay vì đe doạ và hăm doạ bằng các hành động trực tiếp, một leader muốn đưa ra thách thức và những phần thưởng tích cực như một phần của thỏa thuận.

SỰ KHÁC BIỆT #3: CÁCH TIẾP CẬN ĐỂ LÀM VIỆC VÀ THIẾT LẬP MỤC TIÊU

Leader và boss  cũng có cách tiếp cận khác nhau đối với các làm việc và thiết lập mục tiêu. Cách tiếp cận bắt nguồn từ những quan điểm trái ngược nhau liên quan đến những gì thúc đẩy họ và nơi đặt trọng tâm.

Phương pháp tiếp cận của boss là làm việc trong thời gian hành chính. Như đã đề cập ở trên, boss có thể được mô tả như một người giám sát, vì cách tiếp cận của họ là thông báo cho cấp dưới về nhiệm vụ đang diễn ra, chỉ đạo họ về nhiệm vụ phải được thực hiện và giám sát cấp dưới để đảm bảo đạt được các mục tiêu cuối cùng. Boss có cách tiếp cận theo kiểu thống trị để làm việc, mong rằng cấp dưới thực hiện theo hướng dẫn của mình một cách nghiêm túc nhất có thể. Boss sẽ phác thảo một kế hoạch và chấp nhận một số quá trình nhất định mà họ trông đợi các cấp dưới làm theo.

Cách tiếp cận cứng nhắc để làm việc này có nghĩa là boss cần phải có trình độ cao để thiết lập các mục tiêu. Là một boss không có nghĩa là bạn cần phải là người khó chịu nhất hoặc người xấu tính nhất để bắt nạt người khác. Một người boss tốt lâp ra các hành động bởi họ có kiến thức để hiểu nó là phương pháp tốt nhất. Để trở thành boss bạn phải nắm được thông tin. Nhân viên cấp dưới được trông đợi sẽ thực hiện nhiệm vụ như đã nói, bởi vì boss nên biết rõ nhất.

Boss có thể, tất nhiên có thể sai, nhưng điểu quan trọng ở đây là việc boss biết tại sao những điều đó có hiệu lực. Hơn nữa, các boss không chỉ thị hoặc hướng dẫn trong suốt quá trình làm việc. Các hướng dẫn đã rất rõ ràng và cấp dưới có đủ điều kiện để đảm bảo việc thực hiện hiệu quả. Boss sẽ cung cấp các công cụ và các nguồn lực, nhưng thường sẽ không tham gia vào quá trình làm việc này ngoài vai trò giám sát.

Cách tiếp cận này khá khác với một leader. Một leader tiếp cận công việc thông qua sự đổi mới và hợp tác. Vì thay đổi là động lực và tầm nhìn là trọng tâm của leader, phương pháp tiếp cận sẽ là biến đổi và náo động những thứ xung quanh. Điều đó không phải là tạo ra các thói quen và gắn bó với các quá trình. Tiền đề là tìm ra những phương thức mới để làm việc và tìm ra các cách nhìn mới, có lợi như nhau cho việc đạt được mục tiêu.

Vì vậy, leader không phải là người ở để nói với cấp dưới cách nhiệm vụ nên được thực hiện. Thay vào đó, leader có thể yêu cầu cấp dưới cùng đưa ra một ý tưởng mới. Điều này không có nghĩa là nhà lãnh đạo không phải là người duy nhất để đặt ra các mục tiêu, mà là leader không nhận thức đầy đủ các quy trình. Người leader sẽ chỉ ra cách mọi thứ có thể được thực hiện, thay vì chỉ ra phương pháp đã được chứng minh để sử dụng.

Một leader sẽ hỗ trợ và hướng dẫn, thách thức các cấp dưới đắm mình vào công việc như họ. Quá trình này sẽ tạo ra sự hợp tác hơn nhiều và các quy trình không còn cứng nhắc. Leader sẽ luôn sẵn sàng với công việc. Về bản chất, leader tận dụng cách làm  làm việc như một cơ hội để dạy và trao quyền cho cấp dưới. Mỗi nhiệm vụ và dự án đưa ra là một cách để tăng cường kiến thức và đặc điểm của nhân viên, không chỉ là một quá trình để đạt được mục tiêu. Nó luôn luôn là bức tranh lớn hơn chứ không chỉ các mục tiêu nhỏ.

SỰ KHÁC BIỆT #4: NGUỒN GỐC CỦA THẨM QUYỀN

Một trong những yếu tố cốt lõi mà các boss và leader chia sẻ là cả hai đều có thẩm quyền. Thẩm quyền được định nghĩa là “quyền lực hoặc quyền đưa ra các mệnh lệnh, ra quyết định và buộc phải tuân theo”, nó là chìa khóa cho bất kỳ vị trí quyền lực nào, nhưng boss và leader khác nhau trong cách họ đạt được quyền này và cách họ tiếp tục giữ vững nó.

Tham khảo:   Thuyết mô hình lãnh đạo theo tình huống của Fiedler

Boss thể hiện uy quyền của mình từ vị trí này. Đó là vị trí trong hệ thống cấp bậc của cơ quan cung cấp thẩm quyền. Về bản chất, boss là một người có thẩm quyền vì chức danh đó. Bất cứ ai có chức vụ cao hơn hệ thống phân cấp nơi làm việc đều có thể gọi là boss. Vì vậy, bất cứ ai có vị trí trong hệ thống cấp bậc, nơi mà các nhân viên khác có ít thẩm quyền hoặc quyền lực hơn, sẽ trở thành boss. Quyền lực đến từ các nguồn bên ngoài, chẳng hạn như chức vụ và vị trí, không có bất kỳ khả năng thực sự nào hoặc khả năng bên trong của boss ảnh hưởng đến cấp dưới.

Nói vậy không có nghĩa là boss không đủ khả năng cho vị trí của mình; chỉ là khả năng ảnh hưởng không phải là lý do tại sao họ ở vị trí đó. Boss có thể là người có trình độ cao nhất cho công việc ở vị trí đó, nhưng không nhất thiết phải là người chỉ huy giỏi nhất. Nói chung, nó là về thâm niên. Thẩm quyền cũng không được tăng cường hoặc được củng cố  cho boss bởi các nhân viên cấp dưới. Cấp dưới đi theo định hướng bởi vì đó là vai trò của công việc cho biết họ phải làm gì – điều đó không có nghĩa là họ thích thẩm quyền, nhưng họ chấp nhận nó vì trình độ công việc cho phép boss có quyền lực. Một người boss cũng sẽ duy trì hệ thống phân cấp và điều này là không thể tránh tại nơi làm việc – boss luôn đứng đầu và các cấp dưới được đối xử khác biệt bởi vì họ không bình đẳng.

Mặt khác, một leader nhận được thẩm quyền của mình từ nội bộ. Trên thực tế, chức danh không làm cho bất cứ ai trở thành một leader và bạn có thể thể hiện khả năng lãnh đạo ngay cả khi bạn ở cấp thấp hơn trong hệ thống phân cấp ở nơi làm việc. Một leader có thẩm quyền đối với cấp dưới vì những người cấp dưới trao quyền cho người đó. Họ làm việc này vì họ tin vào khả năng lãnh đạo và cách thay đổi mọi thứ của leader. Về bản chất, leader có quyền lực vì họ có thể truyền tầm nhìn và cảm hứng cho người khác. Bạn có thể thấy các ví dụ về một chính trị gia, người được bầu bởi truyền được thông điệp tốt đến với cử tri.

Quyền lực của leader thường đòi hỏi sự củng cố và bằng chứng thực sự. Để duy trì quyền lực của mình, leader phải đưa ra kết quả và tiếp tục động viên cấp dưới. Nếu các cấp dưới mất lòng tin vào leader, họ sẽ phải tìm ra cách mới để giao tiếp hoặc ra đi. Leader sẽ có quyền lực, nhưng quyền lực này không được nhấn mạnh hoặc sử dụng để tạo ra môi trường làm việc không công bằng. Trên thực tế, leader sẽ đối xử bình đẳng với cấp dưới chứ không dựa vào bất cứ chức vụ hay vị trí nào. Quyền lực của họ không đặt người đó vào vị trí đặc biệt trong nhóm.

Quyền lực có thể không quan trọng đối với một leader so với boss, nhưng bạn không thể thực hiện một trong hai vai trò này mà không có quyền lực rõ ràng.

SỰ KHÁC BIỆT #5: CÁCH TRUYỀN ĐẠT VÀ ỦY THÁC

Sự khác nhau lớn nữa giữa boss và leader là cách truyền đạt và ủy thác. Giao tiếp có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến công việc nhóm, với người có quyền lực, việc giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tăng cường giao tiếp sẽ củng cố teamwork chứ không phải hủy hoại nó. Vì vậy, sự khác biệt khi một boss và một leader khi làm điều đó là gì?

Theo định nghĩa về boss, phong cách giao tiếp thường là chỉ huy và nói chuyện tự nhiên. Boss sẽ nói với cấp dưới và vì cách tiếp cận làm việc tập trung vào những phẩm chất hành chính, giao tiếp thường chỉ từ một phía. Người cấp dưới không tham gia tích cực trong một cuộc thảo luận, vì boss không nhấn mạnh sự cần thiết phải trò chuyện. Bản chất của giao tiếp được xây dựng trên phương hướng, các cấp dưới có thể đặt câu hỏi làm rõ hoặc phát sinh những vấn đề có thể có trong khả năng của mình để đạt được các nhiệm vụ. Cuối cùng, giao tiếp của boss là truyền đạt thông điệp – mục tiêu là gì và làm thế nào để đạt được điều đó – và không học hỏi hoặc nghe những điều mà cấp dưới nói.

Hơn nữa, boss sử dụng giao tiếp như là một cách để ủy thác nhiệm vụ và trách nhiệm của cấp dưới. Cách tiếp cận của boss là tập trung vào nhiệm vụ và quyết định xem nhân viên sẽ làm những gì. Bản chất của việc trở thành boss ngày càng đẩy mạnh khả năng phân công nhiệm vụ theo cách thức giúp tăng năng suất và lợi nhuận, tức là đảm bảo những người giỏi nhất đang thực hiện đúng nhiệm vụ. Về bản chất, phong cách giao tiếp của boss dựa trên sự ủy nhiệm và nói chuyện. Boss sẽ cung cấp cho cấp dưới trách nhiệm, nhưng sẽ giữ vững vị thế đứng đầu trong suốt dự án. Quyền lực sẽ luôn luôn nằm trong tay của boss.

Phong cách lãnh đạo của leader có sự tham gia nhiều hơn, bất kể quyền lực trong việc ra quyết định của họ có bao nhiêu. Một leader sẽ quan tâm đến ý kiến của cấp dưới và nói chung, tập trung vào việc đảm bảo giao tiếp được dựa trên thảo luận. Hợp tác và phản hồi thông thường là khung xây dựng phong cách giao tiếp của leader. Một leader tốt nên tập trung vào trí thông minh cảm xúc và khả năng không chỉ để nói chuyện, mà còn để lắng nghe cấp dưới. Khi việc tập trung vào lãnh đạo là để thay đổi mọi thứ, giao tiếp thường gây nhiều cảm hứng hơn cho các cấp dưới và dẫn dắt bằng ví dụ. Một leader không nói, “Làm điều này”, mà tập trung nhiều hơn vào việc chỉ thị công việc nên được hay có thể được làm như thế nào.

Về mặt lãnh đạo, leader  không chỉ phân công trách nhiệm mà còn có thẩm quyền ở mức độ khác nhau. Một leader có thể đưa ra hướng dẫn về mục tiêu tổng thể, nhưng cho phép cấp dưới tự tìm ra cách làm của riêng mình để đạt được nó. Do đó, cũng có ủy quyền trong giao tiếp của người lãnh đạo, nhưng nó có xu hướng mang tính sâu sắc hơn và không chỉ là một nhiệm vụ cần làm. Trong khi đó, boss giao trách nhiệm cho cấp dưới, leader đưa ra thẩm quyền. Leader cảm thấy mình không cần phải kiểm soát mọi thứ, mà thoải mái trong việc trao quyền cho cấp dưới của mình.

SỰ KHÁC BIỆT #6: MỨC ĐỘ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH

Cuối cùng, trách nhiệm giải trình là một điểm cốt lõi mà các leader khác với boss. Điều kiện trách nhiệm, cùng với cách chia sẻ trách nhiệm giải trình giữa hai vị trí trong nhóm, cho thấy sự khác biệt lớn trong việc trở thành boss và leader.

Tham khảo:   DỰ BÁO XU HƯỚNG NGÀNH BÁN LẺ NĂM : GIÁ CẢ, TỒN KHO, MUA SẮM TRỰC TUYẾN VÀ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG

Như đã đề cập ở trên, boss giao trách nhiệm và do đó đặt trách nhiệm giải trình lên vai người thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Bởi vì trách nhiệm giải trình được chia sẻ, cấp dưới có thể bị đổ lỗi khi mọi thứ đi sai hướng. Các thủ tục cứng nhắc và nhấn mạnh vào tiêu chuẩn giúp boss dễ dàng tìm thấy người để đổ lỗi. Về cơ bản, bất cứ ai không tuân theo lệnh chính xác từ boss đều có thể bị đổ lỗi là không thực hiện dự án. Đối với boss, không có chuyện tự nhận xét mình, ông sẽ phân tích liệu các cấp dưới có được trang bị đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ hay không. Nếu có thất bại, đó là vì có ai đó đã không làm theo các thủ tục một cách chính xác do họ đưa ra. Về mặt thất bại, boss có xu hướng tập trung vào việc đổ lỗi cho người hoặc máy móc. Nhấn mạnh vào việc có ai đó phải chịu trách nhiệm cho sự thất bại, không phải là lý do về những gì đã làm sai.

Thật thú vị, boss không chia sẻ trách nhiệm nhiều khi nói đến thành công. Trong khi nếu thất bại sẽ đổ lỗi cho việc nhân viên không có khả năng để làm theo các quy tắc, thành công lại là do thực hiện đúng chuẩn theo các thủ tục. Trọng tâm là về các thủ tục, không phải là những người dưới quyền họ. Ý là bất cứ ai cũng có thể làm theo các quy tắc miễn là các thủ tục được hiệu quả. Vì vậy, khi thành công, boss đã thành công trong việc tạo ra các thủ tục hoàn hảo.

Nhưng đối với một leader, trách nhiệm giải trình hoàn toàn trên vai của người đứng đầu. Trong khi leader chia sẻ trách nhiệm và ra quyết định với cấp dưới, họ cũng sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ thất bại nào. Những thất bại trong dự án luôn là cơ hội cho leader và đội của mình học hỏi. Về mặt leader, người đó sẽ tập trung vào việc kiểm tra xem liệu có thể làm được điều gì đó tốt hơn hay không. Người đó có cung cấp đủ hỗ trợ không? Lý do cơ bản cho sự thất bại là gì? Đây là những câu hỏi tự hỏi bản thân, mà leader muốn phân tích.

Hơn nữa, leader muốn tìm giải pháp khắc phục những thất bại thay vì đổ lỗi cho cấp dưới. Thái độ học hỏi từ những sai lầm là trọng tâm của chiến lược của các leader. Trách nhiệm giải trình cho một leader có nghĩa là thừa nhận những sai lầm, nhưng không phải dựa dẫm vào họ. Có lẽ quan trọng nhất, một leader không sợ bị góp ý về cách họ cần làm như thế nào để cải thiện. Như đã đề cập trước đó, một leader sẽ tự phản ánh và lắng nghe những lời chỉ trích thay vì chỉ đưa ra.

Ngoài ra, leader sẽ chia sẻ thành công với đội thay vì nghĩ rằng đó là tất cả do họ. Một leader hiểu rằng cả đội phải làm việc hiệu quả và mọi người đều là một phần quan trọng của đội – thành công không chỉ bởi một người, mà là của cả một nhóm.

SUY NGHĨ CUỐI CÙNG

Trong khi boss và leader có những chức vụ tương tự nhau và là những người có quyền lực, khi bạn bắt đầu phân tích các định nghĩa và vai trò sâu hơn, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Là một boss, về cơ bản là đạt được một vị trí cụ thể trong một tổ chức và mục tiêu của họ là đạt được mục tiêu hiệu quả. Là một leader không có nhiều ý nghĩa trong việc giữ một vị trí nhất định, nó là về tạo ra tầm nhìn và đạt được sự tôn trọng và tin tưởng từ cấp dưới. Trong khi các leader cần phải có được sự tín nhiệm của cấp dưới và đảm bảo rằng họ được truyền cảm hứng để đi theo, boss chỉ đơn giản sử dụng quyền lực của mình để có được vị trí cao và để các cấp dưới nghe theo bởi sự sợ hãi hoặc hăm dọa.

Điều quan trọng cần lưu ý là boss và leader khác biệt về phương pháp mà họ thực hiện để đạt được thành công. Boss không quan tâm đến việc thay đổi hiện trạng, điều đó có nghĩa là nhấn mạnh vào thủ tục sau và tạo ra cách quản lý hành chính. Mặt khác, leader thường xuyên quan sát mọi thứ sẽ được cải thiện ra sao và thay đổi như thế nào.

Do đó, vai trò của leader là trao quyền cho cấp dưới và giúp họ phát triển tốt hơn. Đối với boss, điều này không quan trọng, vì các phương pháp và quy trình hiện tại là đủ để nhận được kết quả. Một leader sẽ cần nhiều tham vọng hơn và các công cụ để đảm bảo cấp dưới được lấy cảm hứng và động lực để suy nghĩ lớn hơn. Do vậy sự khác biệt phần lớn là tâm lý; tầm nhìn thông qua cách họ nhìn nhận thế giới.

Về cơ bản, ai đó ngồi ở vị trí của boss có thể trở thành một một leader nếu tập trung vào các yếu tố trên. Cuối cùng, sự khác biệt là về phương pháp bạn thực hiện để quản trị cấp dưới và mục tiêu mà bạn đặt ra cho chính mình – bạn có muốn dẫn dắt người khác và thay đổi mọi thứ cho tốt hơn hay là bạn vui vẻ với việc chỉ đạo và chỉ huy?

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc