25. Kế toán - Kiểm toán

Trị số cơ bản chưa điều chỉnh (Unadjusted Basis) là gì? Ví dụ về trị số cơ bản chưa điều chỉnh

Ảnh minh họa: Forbes

Trị số cơ bản chưa điều chỉnh

Khái niệm

Trị số cơ bản chưa điều chỉnh trong tiếng Anh là Unadjusted Basis.

Trị số cơ bản chưa điều chỉnh đề cập đến chi phí ban đầu để mua một tài sản. Số tiền này không chỉ bao gồm giá ban đầu mà người mua đã trả để có được tài sản mà còn bao gồm các chi phí khác như phụ phí và nợ phải trả khi mua nó. 

Trị số cơ bản đã điều chỉnh (Adjusted Basis) là một thuật ngữ liên quan và đề cập đến bất kì điều chỉnh nào được thực hiện đối với giá mua ban đầu của một tài sản theo thời gian. Trị số cơ bản chưa điều chỉnh được sử dụng chủ yếu trong danh mục kế toán và gần giống với khái niệm giá gốc.

Đặc điểm trị số cơ bản chưa điều chỉnh

Trị số cơ bản chưa điều chỉnh là giá trị ban đầu được gán cho một tài sản. Nó bao gồm chi phí tiền mặt hoặc giá của một tài sản, bất kì trách nhiệm pháp lí nào để có được tài sản, bất kì tài sản nào mà người mua đã đưa cho người bán như một phần của giao dịch và bất kì chi phí mua nào phát sinh để có được tài sản. Chi phí mua hàng có thể bao gồm hoa hồng, phí, chi phí khảo sát, thuế chuyển nhượng, hoặc bảo hiểm quyền sở hữu.

Tham khảo:   Nợ phải thu (Receivables/Accounts receivable) là gì?

Ví dụ về trị số cơ bản chưa điều chỉnh

Sam đã mua một tòa nhà từ Emily bằng cách sử dụng 100.000 đô la tiền mặt và khoản thế chấp 50.000 đô la. Là một phần của thỏa thuận mua bán, Sam cũng đã trả 1.000 đô la thuế tài sản được qui cho một khoảng thời gian mà Emily vẫn là chủ sở hữu của tài sản. Tổng chi phí và phí đóng cửa để Sam mua tài sản này là 4.000 đô la. Trị số cơ bản chưa điều chỉnh của Sam cho tài sản này là 100.000 + 50.000 + 1.000 + 4.000 = 155.000 đô la.

Trị số chưa điều chỉnh trong thực tiễn

Trị số chưa điều chỉnh được sử dụng để tính toán lợi nhuận từ việc bán một tài sản. Mở rộng ví dụ mua hàng của Sam ở trên, giả sử Sam sau đó đã bán phần tài sản này với giá 175.000 đô la, với chi phí và phí liên quan đến việc bán. Anh ta có thể xác định tỉ suất hoàn vốn của mình bằng cách tính lợi nhuận của khoản đầu tư. Anh ta đã kiếm được 20.000 đô la (175.000 – 155.000 đô la) chi phí ròng cho khoản đầu tư này, tương đương với tỉ suất hoàn vốn 12,9% ((175.000 – 155.000) / 155.000).

Tham khảo:   Hệ thống thông tin kế toán (Accounting information system - AIS) là gì?

Trị số cơ bản chưa điều chỉnh cũng là điểm khởi đầu để xác định khấu hao tài sản trong các phương pháp khấu hao nhanh, tài sản ở đây có thể là nhà máy hoặc một thiết bị sản xuất. Khấu hao là một phương pháp kế toán phân bổ chi phí của một tài sản hữu hình trong vòng đời hữu dụng của nó và được sử dụng để tính toán sự sụt giảm giá trị của tài sản theo thời gian. Các phương pháp khấu hao nhanh cho phép khấu trừ các chi phí cao hơn từ trị số cơ bản chưa điều chỉnh trong những năm đầu tiên sau khi mua và các chi phí thấp hơn khi mặt hàng bị khấu hao.

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo