25. Kế toán - Kiểm toán

Bảo hiểm rủi ro chính trị (Political Risk Insurance) là gì?

Hình minh họa. Nguồn: 123RF.com

Bảo hiểm rủi ro chính trị

Khái niệm

Bảo hiểm rủi ro chính trị trong tiếng Anh là Political Risk Insurance.

Bảo hiểm rủi ro chính trị cung cấp sự bảo vệ tài chính cho các nhà đầu tư, tổ chức tài chính và doanh nghiệp có khả năng mất tiền do các sự kiện chính trị tiêu cực xảy ra. 

Bảo hiểm rủi ro chính trị ngăn chặn rủi ro chính phủ sẽ thực hiện một số hành động làm ảnh hưởng đến người được bảo hiểm dẫn đến các tổn thất tài chính lớn. 

Bảo hiểm rủi ro chính trị bảo vệ các trường hợp như chiếm đoạt tài sản (ví dụ như tịch thu tài sản của chính phủ), bạo lực chính trị (như hành vi bất ổn dân sự hoặc nổi dậy), khả năng không thể chuyển đổi tiền sang loại tiền tệ khác hoặc ngược lại, chính phủ võ nợ công, chiến tranh và khủng bố.  

Đặc điểm Bảo hiểm rủi ro chính trị

Mặc dù các thị trường đang phát triển có nhiều cơ hội để cho tăng trưởng kinh doanh, nhưng các thị trường này cũng có rủi ro lớn hơn các thị trường phát triển. 

Bất ổn chính trị có thể làm giảm giá trị tài sản nghiêm trọng, bị phá hủy hoặc bị tịch thu thậm chí có thể làm tài sản mất toàn bộ giá trị.

Nếu không có bảo hiểm rủi ro chính trị, các doanh nghiệp đang có thể bị bắt buộc phải hoạt động ở các nước đang phát triển có mức độ bất ổn chính trị trên mức trung bình, đe dọa đến tài sản của họ và khả năng hoạt động của họ. 

Tham khảo:   Bản liệt kê aging (Aging Schedule) là gì? Những lợi ích

Các loại công ty có thể mua bảo hiểm rủi ro chính trị bao gồm các tập đoàn đa quốc gia, các công ty xuất khẩu, ngân hàng và công ty phát triển cơ sở hạ tầng.

Chính sách bảo hiểm sẽ được tùy chỉnh cho từng nhu cầu của khách hàng, có thể có hiệu lực trên một hoặc nhiều quốc gia, thời hạn bảo hiểm dài hoặc ngắn và mức tiền bảo hiểm cao hoặc thấp.   

Tính năng chính của bảo hiểm rủi ro chính trị là chính sách bảo hiểm được cấp với thời hạn dài tối đa 15 năm. 

Nhiều công ty phải mất một vài năm để việc kinh doanh trơn tru và có lợi nhuận trong khi điều kiện chính trị có thể thay đổi đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn.

Nếu một doanh nghiệp biết rằng họ sẽ được bảo vệ trước các rủi ro chính trị bất kể điều gì xảy ra trong một khoảng thời gian dài, họ có thể tự tin theo đuổi các hoạt động kinh doanh tiềm tàng nhiều rủi ro.  

Các kịch bản của Bảo hiểm rủi ro chính trị 

Bảo hiểm rủi ro chính trị bảo vệ các tài sản vật chất, các khoản đầu tư chứng khoán, hợp đồng mua bán và các khoản vay quốc tế. 

Tham khảo:   Khả năng kiểm toán (Auditability) là gì? Đặc điểm và ví dụ

Ví dụ, nếu một tập đoàn đa quốc gia có hợp đồng cung cấp máy bay không người lái cho một chính phủ nước ngoài, và sau khi tập đoàn sản xuất và vận chuyển tất cả máy bay không người lái, chính phủ mua máy bay mất khả năng thanh toán và không thể thanh toán số dư nợ tồn đọng, bảo hiểm rủi ro chính trị có thể bù lỗ cho tập đoàn.   

Tương tự, nếu một chính phủ mới lên nắm quyền và thay đổi các qui định nhập khẩu không cho phép hình thức giao hàng không người lái vào nước này, bảo hiểm rủi ro chính trị sẽ bù đắp lỗ cho công ty giao hàng bằng máy bay không người lái.   

Một ví dụ khác là một công ty sản xuất ô tô xây dựng một nhà máy ở một nước đang phát triển và có nguy cơ mất nhà máy sau cuộc đảo chính ở nước này. 

Nếu sau cuộc đảo chính, chính phủ mới của nước đang phát triển tuyên bố quyền sở hữu đối với tất cả các nhà máy tư nhân trên lãnh thổ nước này, bảo hiểm rủi ro chính trị sẽ bồi thường cho công ty sản xuất ô tô vì đã mất nhà máy.   

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc