Kỹ năng thuyết phục

Thuyết phục người khác trong 10 giây

Bạn có đang ở trong một buổi thuyết trình, thuyết phục quan trọng nhất của cuộc đời? Bạn chỉ có 10 giây để nói với người khác và làm cho họ tin bạn. Hãy làm điều đó tốt nhất có thể!

Thuyết phục người khác trong 10 giây

Thuyết phục cũng là một nghệ thuật kỳ công!

Tình yêu hay thù hận. Tiền bạc hay sự thất vọng. Và bạn có thể chẳng bao giờ có lại cơ hội này lần nữa? Như huyền thoại hip hop P.M Dawn từng nói, “I feel for you. I really do” (Anh cảm nhận được điều đó như em. Thực đấy).

Có rất nhiều cuốn sách viết về chủ đề này, nhưng đừng lãng phí thời gian của bạn vào đó. Tất cả chúng đều là rác rưởi.

Tôi đã từng trải qua những thái cực trái ngược này. Và tôi cũng có những người động viên mình.

Nhưng nói chung, tôi đã tổn thương, thất vọng nhiều nên thấy sợ hãi khi muốn ai đó chỉ đến với mình, yêu thương mình, tất cả…trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.

Có lẽ khoảng thời gian khó khăn nhất đối với tôi là khi tôi làm series web “3am” cho kênh truyền hình HBO.

Hôm đó, tôi đã bước lại gần một nhóm người lạ vào lúc 3 giờ sáng trên đường phố New York và làm họ phải tiết lộ những bí mật kinh khủng nhất của họ thay vì giết chết tôi.

Không hẳn là kiểu thuyết phục ngắn, đơn giản như tôi đã nói ở trên nhưng cũng tương tự thế. Tôi đã trải qua điều đó nhiều lần. Tôi tin tưởng mình có thể tiếp cận và thuyết phục hơn 3.000 người lạnh lùng.

Trong một số trường hợp, mọi người muốn hại tôi. Một lần, tôi bị đuổi và đe dọa tính mạng, nhưng may mắn là những lần khác, mọi người mở rộng trái tim họ và tôi rất biết hơn họ về điều đó.

Chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm bản thân và mong rằng nó cũng có ích với bạn:

A. Cho thấy bạn là ai?

Mọi người muốn chắc chắn rằng họ đang nói chuyện với một người tốt bụng, trung thực, đáng tin cậy, có thể đặt lòng tin và hơn nữa, có thể yêu mến.

Vâng, yêu mến.

Họ sẽ chẳng thể yêu mến bạn nếu chỉ nhìn vào những gì bạn viết ra trên giấy.

Vậy thì cần phải có mẹo. Hãy tưởng tượng bạn cảm thấy ra sao nếu họ đã nói ngay là “Vâng. Đồng ý” dù bạn còn chưa kịp nói câu gì.

Bạn nên đứng thẳng người, mỉm cười, lòng bàn tay mở rộng, cho thấy sự sẵn sàng cho cuộc nói chuyện. Bạn phải thể hiện phong cách tự tin ngay từ lúc đầu.

Nếu bạn không để người và đầu trong tư thế thẳng, não bộ sẽ không kết nối tốt với hệ thống thần kinh và bạn sẽ không trong trạng thái tinh thần tốt nhất.

Tham khảo:   9 Kỹ Năng Để Thuyết Phục Thành Công Như Steve Jobs

Tôi có thể đem khoa học ra đây để giải thích, nhưng đây chỉ là một bài cập nhật trạng thái Facebook và không phải là một bài báo diễn giải kiểu khoa học dành cho giới có chuyên môn xem.

Thực tế là, khi bạn thể hiện sự thiếu tự tin qua dáng vẻ bề ngoài, chứ không chỉ qua việc không thể hiện được hết năng lực bản thân, bạn trông chẳng thuyết phục chút nào.

B.Thư giãn

Đừng thở như khi bạn lo lắng, căng thẳng.

Hãy thở ngắn, đưa hơi thở vào lồng ngực.

Làm ngược lại trước buổi thuyết trình ngắn 10 giây.

Thở sâu. Thư giãn đầu óc và cơ thể hoàn toàn.

Nhiều người đã thử và cảm nhận. Và đến lượt bạn, hãy thư giãn và tạo sự tự tin cho mình.

Và thậm chí khi bạn không nói lời nào, bạn hoàn toàn làm tốt hai điều quan trọng nhất trên đây để thuyết phục ai đó.

C. Đừng nói những từ ề à như “ừ”, “ờ”, “hừm”…

Tôi đã có một khoảng thời gian khó khăn đối mặt với vấn đề này. Dường như việc buột miệng nói ra “ừ”, “ờ”, “hừm”, hay đại loại thế là một thói quen khó bỏ.

Nhưng đây mới là thực tế (và cũng đã có nhiều nghiên cứu về điều này): mọi người sẽ cho bạn là người ngớ ngẩn khi bạn nói những từ đó.

Hãy lịch sự giữ im lặng khi ai đó đang nói.

Sau đó, khi người nào đó đang nói, chờ họ vài giây trước khi phản ứng. …Dành thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra phản ứng. Nếu bạn phản ứng khi người khác đang nói, họ sẽ không muốn lắng nghe bạn nữa.

Mọi người cảm nhận được một cách tự nhiên khi bạn không tôn trọng họ. Và đương nhiên họ sẽ nói “không” với bạn.

D. Hãy nghĩ về những điều này khi đang nói

1. Cấp bách



Tại sao vấn đề bạn đang giải quyết lại là CẤP BÁCH với đối tượng khách hàng của bạn. Ví dụ: “Sao tôi chẳng bao giờ bắt được một chiếc taxi khi trời mưa!”

2. Độc đáo



“Tại sao giải pháp của bạn đưa ra lại cần phải độc đáo: “Chúng tôi đã tạo ra được một ứng dụng dịch vụ ô tô đơn giản có độ dài chưa đầy 2 phút. Chưa có ai làm điều này cả”.

3. Hữu ích



Tại sao giải pháp của bạn có ích cho cuộc sống của những người bạn muốn bán hàng cho họ hay muốn chuyển cho họ thông điệp: “Chúng tôi sẽ gặp bạn ở đó đúng hẹn”.

4. Cụ thể

Điều này ý nói không gì là không làm được: “Ứng dụng của chúng tôi theo sát bạn trong mọi hoạt động. Thẻ tín dụng của bạn đã được nạp tiền rồi, hoặc bạn chỉ cần nhấn nút, chiếc ô tô sẽ xuất hiện sau 4 – 5 phút.” Tất nhiên, ví dụ này không chỉ sử dụng trong trường hợp của dịch vụ chia sẻ xe Uber, bạn cũng có thể đưa nó vào bất cứ tình huống nào khác.

Tham khảo:   Thuyết Phục là gì? Phương pháp rèn luyện Kỹ Năng Thuyết Phục?

5. Thân thiện

Nói cách khác, hãy tạo điều kiện tốt nhất có thể để người nào đó nói “có”, “đồng ý” với bạn, ví dụ như một lời hứa trả tiền, hứa bán rẻ, hứa trả tiền lời cao, hoặc cho họ xem các chứng nhận của bạn mà cả bạn và họ đều biết.

6. Bằng chứng không thể tranh cãi

Điều này thể hiện trong các trường hợp liên quan đến số liệu, các thống kê, đo lường, chứng nhận, một người hỗ trợ đắc lực…bất cứ cái gì có thể.

E) Mong muốn

Nhiều người cho rằng bạn phải đáp ứng mong muốn của người khác để họ nói đồng ý.

Nhưng chúng tôi nghĩ hoàn toàn ngược lại, mọi người chủ yếu hành động không chỉ vì lợi ích cá nhân.

Họ biết bạn càng ít, họ sẽ càng hành động vì lợi ích cá nhân bởi nếu khác đi có thể sẽ đặt họ vào tình trạng nguy hiểm. Tất cả chúng ta đều hiểu rằng, trẻ con thì không nên nhận kẹo từ người lạ.

Trong chủ đề thuyết trình/thuyết phục chúng ta đang đề cập ở đây, nhà đầu tư đóng vai một đứa trẻ, những gì bạn nói là kẹo, và đương nhiên bạn là người lạ. Linh tính sẽ mách bảo họ, trừ khi kẹo của bạn quá ngọt (cái gì quá cũng không tốt), thì họ sẽ nói “không”.

Vì vậy, hãy chắc chắn làm cho kẹo của bạn ngọt hơn bằng cách hiểu và đáp ứng mong muốn của họ.

Mong muốn đó là gì:

• Sự thừa nhận
• Luôn làm mới
• Thư giãn
• Không quá khó tính
• Tin tưởng
• Thù lao
• Kết quả xứng đáng
• Trả đũa
• Sự lãng mạn

Nếu bạn có thể giúp họ giải quyết những vấn đề hay mong muốn CẤP BÁCH này, nhiều khả năng bạn sẽ nhận được từ “có” hay “đồng ý” từ mọi người đấy.

Tôi không biết bạn đang kinh doanh gì, nhưng tôi vẫn nghĩ bạn không nên thỏa mãn nhu cầu “Trả đũa” của bất cứ ai. Nhưng nếu họ muốn, đừng làm điều đó bạo lực.

Một lần tôi đã mang “sự lãng mạn” đi bán trong một buổi thuyết phục kỳ công như thế. Tất cả những gì tôi làm là: nói với cô ấy rằng cô ấy sẽ ổn, hứa hẹn tôi đã biết địa chỉ và tên cô ấy, và gửi hoa và gấu bông cho cô ấy vào ngày hôm sau.

F) Khó chịu

Mọi người đều có những khó chịu trong lòng.

Vì họ đã trải qua những chuyện không hay trước đó.

Tham khảo:   6 Bài học về thuyết phục và gây ảnh hưởng

Bạn có biết bao nhiêu lần tôi từng nhận được lời đề nghị sex trong những cuộc tiếp xúc?

Chưa bao giờ.

Nhưng có thể nhiều người khác đã rất khó chịu khi rơi vào trường hợp tương tự và bạn cần chuẩn bị đối phó cho sự khó chịu nhận được từ họ.

Tôi sẽ liệt kê những tình huống đó là gì và đưa ra cả giải pháp ở bên cạnh:

• Tôi không có thì giờ
(Tốt thôi. Giải pháp ở đây là tự tin lên và cho thấy bạn là một người xứng đáng để người khác lắng nghe).
• Tôi không quan tâm
(Hãy diễn tả chính xác sự cấp bách của vấn đề).
• Chúng ta khác biệt về nhận thức
(Không phải vấn đề, vì không ai có sự trùng hợp hoàn toàn về nhận thức với người khác).
• Tôi chưa tin tưởng
(Đưa ra một bằng chứng không thể tranh cãi sẽ rất hiệu quả).
• Tôi chưa thể quyết định gì lúc này
(Bày tỏ thái độ thân thiện để họ thay đổi).

– – –

Hầu hết mọi người không có khả năng thuyết phục một cách tự nhiên. Nói chung, bình thường họ hay làm rối tung tất cả mọi thứ. Đó là một khả năng cần rèn luyện và nỗ lực nhiều.

Nhưng đây không chỉ là nói về khả năng thuyết phục, đó còn là sự kết nối.

Chúng tôi muốn nói đến câu chuyện giữa hai người nào đó, có thể là xa lạ với nhau, nhưng vượt qua những khác biệt trong hình thức và suy nghĩ để đến với nhau, cố gắng hiểu nhau để có tiếng nói chung.

Không phải là về tiền, không phải về ý tưởng, cũng không phải là “có” hay “không”…

…mà đó là về chuyện có hai người phải lòng nhau.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc