Kỹ năng thuyết phục

Nghệ thuật thuyết phục: 12 kĩ năng sau sẽ giúp bạn khiến người khác đồng tình 100% với những gì bạn nói ra

Bạn có phải là một nhà lãnh đạo, một doanh nhân hoặc một nhà quảng cáo, hoặc bất cứ ngành nghề nào làm việc liên quan đến con người, bạn nên trang bị cho mình những kĩ năng thuyết phục người đối diện. Sự thuyết phục trong ngữ cảnh này không phải là bạn “ép buộc” người khác nghĩ theo mình, làm theo mình mà là cách bạn nói, bạn trình bày khiến họ phải tin tưởng rằng chắc chắn bạn nói đúng – trên một phương diện hết sức khách quan.

Vấn đề là với nhiều người không có khả năng nắm bắt được nghệ thuật thuyết phục và không muốn có được những kỹ năng cần thiết để thuyết phục thành công người khác. Nỗ lực thuyết phục không đảm bảo bạn thao túng hoặc áp lực người khác; Đó là tất cả về thuyết phục. Nhưng thuyết phục một cách thành công là mọi người nhiệt tình và sẵn sàng theo đuổi quá trình hành động hoặc tin vào những ý tưởng của bạn, những kỹ năng này bạn nên sở hữu.

1. Mọi thứ bắt đầu bằng kĩ năng lên kế hoạch

Khả năng thuyết phục người khác thành công một phần nhờ vào sự chuẩn bị của bạn. Không có gì đạt được mà không có sự chuẩn bị kĩ càng cả. Điều quan trọng nhất là có một thái độ luôn sẵn sàng tranh luận với những người xung quanh

Jeff Haden nói ‘thay vì nhảy ngay đến khi kết thúc cuộc tranh luận của bạn, hãy bắt đầu với những tuyên bố hay cơ sở mà bạn biết đối tượng của bạn sẽ đồng ý. Xây dựng nền tảng để thỏa thuận thêm. Hãy nhớ rằng, một cơ thể đang di chuyển có khuynh hướng di chuyển, và điều đó cũng áp dụng cho một cái đầu gật đầu đồng ý.

2. Kĩ năng kể chuyện

Câu chuyện kể khá hấp dẫn khi bạn cố gắng đưa ra một quan điểm. Câu chuyện có sức mạnh để thuyết phục mọi người và ảnh hưởng đến họ. Mọi người dường như có một sự chú ý khác khi nghe một sự tường thuật hoặc minh hoạ trái ngược so với với việc chỉ đưa ra sự thật và số liệu.

Bằng cách trình diễn ý tưởng hoặc chiến lược của bạn cho mọi người thông qua các câu chuyện, họ có thể hiểu rõ hơn bạn hơn. Martin Zwilling nói “những câu chuyện thường thuyết phục hơn thuyết minh đơn giản về thực tế. Nếu bạn có thể tích hợp người nhận trực tiếp vào câu chuyện, tác động tiềm ẩn thậm chí còn lớn hơn.

Tham khảo:   6 Bài học về thuyết phục và gây ảnh hưởng

3. Kĩ năng tạo động lực

Sự thuyết phục có một mối quan hệ đáng kể với động cơ. Bạn không thể thuyết phục mọi người mà không biết nghệ thuật tạo động lực. Động viên mọi người là một nhiệm vụ khó khăn vì nó phụ thuộc nhiều vào tính cách. Hiểu được nguyên nhân khiến người ta trở nên có động lực – và cứ như vậy – có thể giúp đảm bảo rằng mọi người có năng suất cao nhất có thể. Do đó để thuyết phục thành công con người, người ta có thể biết những gì nó cần để thúc đẩy.

4. Kỹ năng Giải quyết Vấn đề

Trong thế giới đương đại của chúng ta, nơi có rất nhiều vấn đề kinh tế xã hội và chính trị, những người có kỹ năng giải quyết vấn đề được đánh giá cao và có khả năng thuyết phục mọi người tin vào ý tưởng của họ.
Mọi người đang liên tục tìm kiếm các nhà giải quyết vấn đề. Một khi bạn đã có khả năng phân tích các vấn đề và đưa ra các giải pháp thay thế tốt nhất để giải quyết một vấn đề nhất định, mọi người sẽ tiếp cận bạn một cách tự nhiên và cúi đầu với sức mạnh thuyết phục của bạn.

5. Kĩ năng tạo chiến lược

Bạn đã từng nghĩ đến những nhà phát minh vĩ đại và các doanh nhân giàu có trên thế giới ngày nay, họ là những nhà tư tưởng vĩ đại. Đó là lý do tại sao họ có thể tạo ra ảnh hưởng to lớn đến người dân. Warren Buffett được coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới; Mark Zuckerberg là Chủ tịch, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Facebook; Những người đàn ông này là tuyệt vời ngày hôm nay bởi vì họ là những nhà tư tưởng chiến lược. Với kỹ năng này, họ có thể dễ dàng thuyết phục mọi người chấp nhận ý tưởng của họ.

Tham khảo:   Những Điều Cần Biết Về Kỹ Năng Thuyết Phục

6. Sự tự tin

Sự tự tin là một điều kiện tiên quyết để thuyết phục. Không ai có thể coi ý tưởng, quan điểm và ý kiến của bạn nếu họ cảm thấy bạn thiếu tự tin. Nếu bạn thực sự tin vào chính mình và những gì bạn làm, bạn sẽ luôn luôn có thể thuyết phục người khác làm những gì phù hợp với họ.

7. Kĩ năng lắng nghe

Những người có ảnh hưởng là những người lắng nghe chu đáo. Họ có xu hướng chú ý đến mọi khiếu nại và thảo luận làm cho mọi người tự nhiên ngưỡng mộ họ. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao hầu hết mọi người thường nói “cảm ơn vì bạn đã lắng nghe”? Họ cảm thấy hạnh phúc khi có ai đó lắng nghe những vấn đề của họ. Bằng cách giành được sự tin tưởng của họ, bạn có thể dễ dàng ảnh hưởng đến họ.

8.Kỹ năng nghiên cứu

Một người muốn có sức thuyết phục phải là một nhà nghiên cứu giỏi để giao tiếp một cách chính xác và có thẩm quyền đối với một chủ đề. Bằng cách có một kỹ năng nghiên cứu, bạn sẽ có thể khám phá không giới hạn kiến thức về các điểm, ý tưởng và quan điểm bạn muốn truyền tải. Mức độ kiến thức rộng lớn của bạn mang lại cho bạn một lợi thế bổ sung trong việc thuyết phục người khác tin vào những ý tưởng của bạn.

9.Kĩ năng giao tiếp

Giao tiếp rất cần thiết khi bạn muốn thuyết phục thành công một ai đó hoặc một nhóm người. Nó phải là một sự giao tiếp hai chiều: khuyến khích người nghe phản hồi. Nghệ thuật thuyết phục phần còn lại nằm ở sự tương tác và khuyến khích các phản hồi để xác định trạng thái tâm trí, động cơ và quan điểm của những người mà bạn muốn thuyết phục mạnh mẽ theo một hướng cụ thể.

10.Kỹ năng phê bình

Lý trí là một sản phẩm của tư duy phê bình. Bạn không mong đợi để thuyết phục mọi người khi bạn không biết một điều về họ. Tư duy phê bình và nhân xét làm cho một người học năng động hơn là người tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Những nhà tư tưởng phê bình sử dụng quan sát, phân tích, diễn giải, phản ánh, đánh giá, suy luận và giải thích để làm cho mọi người tin tưởng họ

Tham khảo:   Kỹ năng thuyết phục sếp và cấp trên hiệu quả

11. Kỹ năng cộng tác

Hai hoặc ba người không thể làm việc cùng nhau trừ khi có mong muốn cộng tác. Kỹ năng hợp tác là các hành vi giúp hai hoặc nhiều người làm việc cùng nhau và hoạt động tốt trong quá trình này. Bạn không thể ảnh hưởng đến người khác mà không thực sự biết đến họ. Một cách để biết và hiểu người khác là cộng tác với họ.

12. Kỹ năng Ra quyết định

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta khiến chúng ta phải đưa ra rất nhiều quyết định. Hầu hết các kỹ năng nói trên phụ thuộc vào việc ra quyết định. Ví dụ, chọn nhóm các cá nhân mà bạn muốn thuyết phục; Chọn loại thông điệp để giao tiếp và lựa chọn các chiến lược và kỹ thuật để thuyết phục họ là những chức năng của việc ra quyết định. Không có kỹ năng này, người ta không thể đạt được nhiều khi cố thuyết phục mọi người.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc