39. Sales - Bán hàng đỉnh cao

17 cách thuyết phục Khách hàng bằng thủ thuật tâm lý

Trong kinh doanh, kỹ năng thuyết phục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết phục tốt còn giúp hạn chế khiếu nại, duy trì khách hàng tiềm năng và trung thành. Dù bạn đang kinh doanh bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng đừng bảo qua 17 cách thuyết phục khách hàng hiệu quả mà Masterskills chia sẻ thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

1. Kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì? 

Thuyết phục khách hàng là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Kỹ năng này thường thấy ở các nhân viện sale, họ cần có kỹ năng này để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Thuyết phục khách hàng hiểu thì dễ nhưng để làm rất khó, nó là một nghệ thuật giao tiếp mà không phải ai cũng làm được.

Để thuyết phục khách hàng thành công người sale cần có các yếu tố bao gồm: Kiến thức về sản phẩm/ dịch vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng mối quan hệ, kỹ năng xử lý tình huống,… Thuyết phục khách hàng là một kỹ năng quan trọng cần có trong kinh doanh. Bằng cách trau dồi các kỹ năng này, bạn có thể tăng khả năng thuyết phục khách hàng thành công và giúp doanh nghiệp của mình phát triển.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng

2. Tại sao phải thuyết phục khách hàng?

Mục tiêu cuối cùng của kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì? Đó là làm sao để khách hàng thoải mái và hài lòng với những gì bạn đang nói. Từ đó, thúc đẩy hành vi mua hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ. Dưới đây là những lý do tại sao bạn phải thuyết phục khách hàng.

– Bán được sản phẩm hoặc dịch vụ: Mục đích cuối cùng của thuyết phục khách hàng là bán được sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, bằng cách thuyết phục bạn có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số và lợi nhuận, đáp ứng được mục tiêu đề ra.

– Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Thuyết phục khách hàng thành công không chỉ giúp bán được sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hài lòng và tin tưởng, từ đó tăng khả năng khách quay lại mua hàng trong tương lai.

– Tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp: Nếu như thuyết phục khách hàng thành công bạn sẽ tạo dựng được uy tín cho doanh nghiệp của mình. Khi này, khách hàng sẽ tin tưởng vào doanh nghiệp và có khả năng mua hàng nhiều hơn.

Thuyết phục khách hàng giúp tăng khả năng mua hàng

3. 17 Cách thuyết phục khách hàng

Để thuyết phục khách hàng thành công bạn cần có kịch bản thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Dưới đây là 17 gợi ý về cách thuyết phục khách hàng chốt đơn hiệu quả, bạn hãy lưu lại để chốt được nhiều đơn nhé.

3.1. Nói chuyện một cách tự nhiên, đừng quá máy móc sử dụng kịch bản

Cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đầu tiên mà Masterskills muốn chia sẻ với bạn đó là nói chuyện với khách một cách tự nhiên nhất, không nên quá máy móc theo kịch bản đã soạn trước. Cách nói chuyện thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất đó là tự nhiên, cởi mở, làm sao để tạo ra cảm giác nói chuyện thân thiện và dễ chịu trong suốt quá trình giao tiếp.

Với cách nói chuyện tự nhiên, khách hàng sẽ không cảm thấy mình bị xa lạ và có cảm giác bị làm phiền. Nói chuyện tự nhiên, cởi mở sẽ tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng giúp họ cảm thấy được quan tâm, từ đó đánh giá cao dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn.

Tham khảo:   Shopee Express là gì? Hướng dẫn cách sử dụng đơn giản

3.2. Hỏi thăm đến sức khỏe của khách hàng

Nhắc đến các phương pháp thuyết trình bán hàng hiệu quả không thể không kể đến phương pháp hỏi thăm sức khoẻ của khách hàng. Đây là cách thuyết phục khách hàng đánh trực tiếp vào tâm lý để họ thấy được họ đang được quan tâm. Nghiên cứu về tâm lý và hành vi của khách hàng cho thấy rằng, cứ 10 người thì có khoảng 9 người chốt được hàng khi quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của khách. Vì vậy, nếu muốn tăng doanh số đáng kể bạn hãy chăm hỏi thăm đến sức khoẻ của khách hàng nhé.

3.3. Gọi tên khách hàng trong khi trò chuyện

Trưng bày sản phẩm có thể là một cách hiệu quả để thuyết phục khách hàng rằng họ biết và cần sản phẩm của bạn. Khách hàng có thể tận mắt nhìn thấy sản phẩm hoạt động như thế nào và các tính năng nhất định có thể đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào. Bạn có thể xây dựng một số chiến lược trưng bày sản phẩm như sau: 

– Tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm của bạn ở khu vực có lượng người qua lại cao của cửa hàng.

– Xây dựng các màn hình lớn làm nổi bật một số tính năng và lợi ích độc đáo của sản phẩm của bạn. Bao gồm các video và danh mục trình bày cách sử dụng.

– Thuê người mẫu để trình diễn sản phẩm của bạn, đặc biệt là đối với một sản phẩm có nhiều ứng dụng khác nhau.

Cung cấp hình ảnh chân thực nhất về sản phẩm

2. Cung cấp bản dùng thử miễn phí

Một trong những cách thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng đó chính là cho khách hàng được trải nghiệm tính năng của sản phẩm, dịch vụ thông qua phiên bản dùng thử miễn phí. ản dùng thử miễn phí cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm của bạn trong các cài đặt của riêng họ. Một số người có thể là người dùng nhiều của sản phẩm và khám phá ra nó hoạt động tốt như thế nào. Đặt khung thời gian cho thời gian dùng thử, chẳng hạn như 30 ngày.

3. Sử dụng hình thức bán thêm và bán kèm

Bán thêm và bán kèm là một trong những cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm online thông qua việc tác động vào tâm lý mà nó còn mang lại hiệu quả cao để tăng tỷ trọng ví của doanh nghiệp.

Bán thêm có nghĩa là bán các sản phẩm có giá trị cao hơn những gì khách hàng của bạn thực sự định mua và bán chéo có nghĩa là bán các sản phẩm có liên quan và bổ sung bên cạnh các sản phẩm chính mà khách hàng của bạn thực sự định mua. Cùng là một hình thức mua bán sản phẩm, nhưng với bán thêm và bán kèm, khách hàng sẽ cảm thấy như mình được nhận lại những giá trị cao hơn so với sản phẩm thật mà mình định mua. Đây là một chiến thuật “đánh” vào tâm lý khách hàng vô cùng thuyết phục hay được các doanh nghiệp áp dụng. 

Sử dụng hình thức bán thêm và bán kèm

4. Thông báo về điều khoản mua hàng

Trong kinh doanh, dù bạn bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, điều quan trọng là bạn phải có một bộ điều khoản và điều kiện chi tiết, rõ ràng, trình bày mọi thứ mà người tiêu dùng nên biết khi mua hàng của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng họ biết quyền của họ với tư cách là người tiêu dùng và những gì bạn được bảo vệ với tư cách là một công ty. Tuy nhiên, đừng làm cho các điều khoản và điều kiện này trở nên quá khó hiểu! Cố gắng làm cho chúng càng đơn giản càng tốt để tăng cơ hội người tiêu dùng thực sự đọc chúng và hiểu các quyền của họ.

Tham khảo:   Môi Giới Bất Động Sản Là Gì? Tố Chất Không Thể Thiếu Của Người Theo Nghề

5. Cung cấp các ưu đãi bổ sung

Ngoài việc dùng thử miễn phí, thương hiệu của bạn có thể cung cấp các ưu đãi khác có thể khuyến khích khách hàng mua hàng. Ví dụ: cung cấp một mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng, hay tặng quà tặng miễn phí, điểm khách hàng thân thiết hoặc phần thưởng giới thiệu cũng có thể thuyết phục những khách hàng còn đang do dự. Điều này cho họ thấy rằng thương hiệu của bạn thực sự coi trọng hoạt động kinh doanh của họ và sẵn sàng đi xa hơn nữa để làm hài lòng khách hàng.

Cung cấp ưu đãi bổ sung

6. Dịch vụ hỗ trợ làm hài lòng khách hàng

Một yếu tố quan trọng mà bạn cần nghĩ đến khi muốn tăng số lượng khách hàng mua sản phẩm của bạn là khả năng hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình mua, sử dụng và sau bán hàng. Khách hàng muốn biết rằng công ty của bạn có thể truy cập được bất cứ khi nào có sự cố hoặc khi họ có thắc mắc. Điều này bao gồm việc có thể truy cập được trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội và có một nhóm dịch vụ khách hàng mạnh mẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 qua email, hotline và điện thoại. Khi bạn làm điều này, khách hàng sẽ hoàn toàn tin tưởng và yên tâm sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

7. Tạo cảm giác nói chuyện thân thiện và dễ chịu

 

Biết nắm bắt tâm lý khách hàng, đồng thời biết cách tiếp thị sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách tự nhiên giúp khách hàng tiếp nhận một cách tích cực hơn. Đây cũng là một cách giới thiệu sản phẩm đến khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất. 

8. Đưa ra những câu hỏi gợi mở 

Đưa ra những câu hỏi gợi mở

Một trong những nghệ thuật bán hàng mang lại hiệu quả đó chính biết cách đặt câu hỏi mở cho khách hàng đó cũng là một cách giới thiệu sản phẩm. Những người bán hàng chuyên nghiệp họ luôn biết cách hỏi khách hàng nhiều hơn so với những nhân viên bán hàng thông thường, thuyết phục được cả những khách hàng khó tính nhất. Vì vậy đặt câu hỏi là kỹ năng rất quan trọng trong nghệ thuật bán hàng đặc biệt là đặt câu hỏi mở. 

9. Đưa ra phản hồi nhanh nhất có thể

Hiện nay một trong những cách phản hồi nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp công ty sử dụng chính là hệ thống email. Khi nhận được tin nhắn từ đối tượng của bạn cần xem và quyết định nhanh chóng có nên phản hồi hay không. Trả lời tất cả những phản hồi đó trong một khung thời gian cố định. 

Ngoài ra, việc đưa vào sử dụng chatbot với những kịch bản sale được chuẩn bị sẵn mang lại hiệu quả cao cho các tổ chức khi có thể trả lời những tin nhắn của khách hàng 24/7 một cách tự động mà không cần mất thời gian. 

10. Hạn chế những bài thuyết trình dài

Trong quá trình trao đổi, nghệ thuật thuyết phục khách hàng là bạn cần trình bày ngắn gọn, biết khách hàng của mình đang cần biết và tìm hiểu những thông tin nào, tránh tình trạng trình bày dài dòng lan man khiến cho người nghe cảm thấy khó hiểu và khó chịu. 

Tham khảo:   Top 9 Những Cuốn Sách Hay Về Kinh Doanh Bạn Nên Đọc

Nhân viên bán hàng cần biết về ưu và nhược điểm về sản phẩm của mình để khéo léo truyền tải thông tin ấn tượng nhất tới khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng cần có những lời giới thiệu bán hàng hay nhất giúp khách hàng biết thêm thông tin cũng như ấn tượng với sản phẩm mà bạn đang giới thiệu đến họ.

11. Tạo sức ép khi mua hàng

Cách thuyết phục người khác mua hàng là tạo sức ép trong quá trình mua hàng. Đánh trúng vào tâm lý khách hàng là dù rất ưng những tính năng và tiện ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại nhưng đang còn băn khoăn về giá, tại sao bạn không tự tạo nên một sự khan hiếm nhất định cho sản phẩm hoặc các chương trình ưu đãi, giảm giá trong khuôn khổ cho phép. Đây chính là một cái cớ để thúc đẩy nhanh quyết định mua hàng của người mua. 

12. Đưa ra tính năng ưu việt của sản phẩm so với đối thủ

Trong quá trình tư vấn và bán hàng, việc người bán hàng đưa ra những ưu điểm nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ do công ty bạn đang cung cấp so với đối thủ là yếu tố vô cùng qua trọng. Bởi vì, thông thường trước khi đưa ra quyết định mua hàng, khách hàng thường có tâm lý khảo sát giá thành, tính năng của một sản phẩm tại nhiều điểm bán khác nhau. Do vậy, nếu nắm bắt được cơ hội này có thể giúp bạn chốt sales nhanh chóng. Bạn có thể nêu ra những ưu điểm liên quan đến sản phẩm như: kỹ thuật hiện đại, chế độ bảo hành dài hạn, chính sách bán hàng chuyên nghiệp, giá thành rẻ hơn, sản phẩm tặng kèm, cách sử dụng đơn giản, giao diện thân thiện. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Masterskills đã cùng bạn tìm hiểu về 6 cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Hãy bỏ túi cho mình những giải pháp bán hàng hiệu quả để tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng!

1
2
3
4
5

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc