39. Sales - Bán hàng đỉnh cao

Hướng dẫn cách ship COD dành cho người mới cực dễ

Bạn là một người đang đang muốn học bán hàng online? Bạn đang quan tâm đến cách ship hàng đến cho khách hàng của bạn? Bạn đã nghe đến ship COD nhưng chưa biết đó là gì và cách ship như thế nào? Vậy hãy cùng Masterskills tìm hiểu chi tiết trong bài viết này ship COD là gì và cách ship COD như thế nào nhé!

Ship COD là gì?

Khái niệm ship COD 

Ship COD là hình thức nhận sản phẩm trước, kiểm hàng thậm chí là thử hàng trước và thanh toán ngay khi nhận hàng cho shipper. COD là từ viết tắt của Cash on Delivery nghĩa là thanh toán khi giao hàng. Đây là một khâu trong việc hoàn thiện xây dựng hệ thống bán hàng riêng lẻ hoặc các doanh nghiệp lớn.

Với cách ship COD như thế này, khách hàng chính là người nhận nhiều lợi ích nhất. Là một người nhận ship COD, bạn sẽ được nhận tận tay hàng mua, được kiểm tra, thậm chí là thử hàng trước, khi bạn hài lòng thì thanh toán cho sản phẩm đó. Còn nếu không bạn hoàn toàn có thể từ chối trả tiền và trả lại sản phẩm cho người bán. 

Bởi cách mua hàng online cho đến nay vẫn chưa được người tiêu dùng thật sự tin tưởng, do đó hình thức ship COD hiện nay vẫn là hình thức thanh toán vận chuyển phổ biến nhất hiện nay.

Đi cùng với những cái “lời” đối với người mua thì người bán lại gặp không ít rủi ro. Chỉ đơn giản là khách họ không ưng, hoặc thử không vừa ý họ khách hàng có thể từ chối mua sản phẩm ngay, hoặc họ mất hứng, chán mua… thì việc bị trả lại đồ là điều khó tránh khỏi. Nếu không có các mức hỗ trợ vận chuyển thì bạn sẽ phải chịu 2 lần phí vận chuyển. 

Ưu – nhược điểm của cách gửi ship COD

Ưu điểm đối với khách hàng

Sự thuận tiện

Ưu điểm của ship COD

Là một trong những hình thức thanh toán phổ biến, luôn ưu tiên khách hàng lên hàng đầu, là giải pháp bảo vệ người dùng tốt nhất hiện nay trước những rủi ro lớn trong và sau quá trình mua hàng. Bởi đến thời điểm này việc thanh toán online hoặc bằng thẻ tín dụng không còn là xa lạ, thế nhưng sự rủi ro cao hơn các cách thức khác

Đảm bảo an toàn và bảo mật

Điều này bạn sẽ thấy rõ ở nhiều shop online hoặc trang bán hàng lừa đảo có bảo mật thông tin khách hàng kém. Nếu bạn lựa chọn thanh toán online, bạn sẽ rất dễ bị mất các thông tin cá nhân, kẻ xấu hoàn toàn có thể lợi dụng sơ hở này để thu thập thông tin cá nhân bảo mật và sử dụng chúng cho mục đích xấu. Vậy nên lựa chọn cách gửi ship COD là một cách đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật khá hiệu quả.

Ưu điểm đối với các doanh nghiệp, cửa hàng mới

Nếu bạn là chủ của một cửa hàng hoặc chủ doanh nghiệp mới ra mắt thị trường, thì ship COD có thể coi là một cách tăng nhận dạng thương hiệu của bạn tới khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả, vừa tạo độ tin cậy ở khách hàng vừa tăng uy tín của doanh nghiệp cho khách hàng mục tiêu. 

Tâm lý của người mua hàng thường là nghi ngờ, nhất là khi mua hàng qua mạng họ càng dễ dàng sinh nghi hơn. Họ lo sản phẩm mình mua không đúng như những gì review hay không đúng với hình ảnh rao bán. Do vậy hình thức thanh toán bằng ship COD sẽ phần nào tạo được lòng tin của khách hàng. 

Nhược điểm với hình thức ship COD

Nhược điểm lớn nhất mà hình thức này có có lẽ là điểm thiệt thòi dành cho bên bán hàng. 

Tham khảo:   Kịch bản chốt sale mỹ phẩm qua điện thoại “thần thánh”

Thứ nhất, nếu khách hàng hài lòng, tiền hàng chủ shop  bán được chưa thể ngay lập tức đến túi của  họ, vì còn phải qua vài bước khác như bị công ty chuyển phát nhanh giữ, hoặc trả vào các ngày được quy định.

Thứ hai, nếu khách hàng không hài lòng thì chủ shop phải chịu 2 lượt vận chuyển đi và về với đơn hàng bị trả lại.

Hướng dẫn cách ship COD dành cho người mới

Hướng dẫn ship COD dành cho người mới

Bước 1: Nhận đơn đặt hàng

Đơn hàng có thể đến từ rất nhiều nguồn khác nhau, thế nhưng thông thường nhất bạn sẽ nhận được các đơn hàng từ các kênh bán hàng online như Facebook, website hoặc trên các kênh thương mại điện tử Shopee, Lazada, Amazon… 

Bước 2: Xác nhận đơn hàng

Bạn có thể xác nhận đơn hàng bằng cách nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp cho khách hàng của mình. Điều này bạn nên chủ động gọi và tạo đơn hàng. Khi xác nhận đơn hàng bạn cần có được các thông tin cơ bản nhất như:

– Tên khách hàng

– Địa chỉ nhận hàng chi tiết

– Số điện thoại

– Giá

Còn đối với bên cung cấp dịch vụ ship COD, bạn có thể liên hệ các shipper trên các hội nhóm lớn trên Facebook, zalo, hoặc liên hệ các đơn vị vận chuyển ship toàn quốc hoặc ship bưu điện đối với các đơn hàng vận chuyển toàn quốc.

Có một gợi ý nhỏ dành cho bạn, đó là bạn nên sử dụng các phần mềm xử lý số liệu như Excel hoặc chuyên nghiệp hơn có thể là các phần mềm bán  hàng để chúng giúp bạn thống kê số liệu đơn hàng cho bạn tốt nhất, đồng thời lưu giữ các thông tin về đơn hàng, phiếu gửi hàng… chi tiết và cụ thể hơn.

Bước 3: Giao hàng cho bên vận chuyển

Bạn có thể mang sản phẩm trực tiếp ra các điểm gửi hàng hoặc bưu điện để họ kiểm hàng và đóng gói. 

Hoặc shipper sẽ đến cửa hàng và ship hàng đi cho bạn ( thường với cách này bạn sẽ mất phí thêm cho shipper đấy). Và đặc biệt tất cả các đơn hàng PHẢI CÓ PHIẾU GỬI HÀNG. Nếu không có nó bạn sẽ bị mất tiền thu hộ COD.

Bước 4: Tiến hành giao hàng

Xác nhận đơn hàng rồi bên đơn vị vận chuyển sẽ vận chuyển đơn hàng của bạn đến tay người dùng. Tùy theo từng khoảng cách địa lý  mà thời gian giao hàng cũng khác nhau, khoảng từ 2 – 4 ngày hoặc lâu hơn, hoặc chỉ có… mất nửa ngày!

Điều này phụ thuộc nhiều vào bên giao vận, bởi mỗi bên sẽ có cách tính toán khác nhau, thế nhưng có một điều chắc chắn, đó là giao hàng càng nhanh giá ship càng đắt. Bạn nên lựa chọn đơn vị giao hàng có uy tín và đáng tin cậy nhé.

Bước 5: Khách hàng nhận hàng và thanh toán

Như đã nói ban đầu ở bước này shipper sẽ là người đem sản phẩm tới khách hàng và thu hộ tiền mua hàng của bạn. Còn trường hợp khách không mua, đơn hàng sẽ bị trả lại cho bạn và phải trả thêm phí vận chuyển lần 2.

Bước 6: Đối soát

Công việc đối soát sẽ do bên đơn vị giao vận thanh toán phí thu hộ cho bạn. Lưu ý chỉ nên nhận tiền thu hộ tại các địa điểm trong giờ hành chính nhé. Bản thân bạn cũng nên đối soát một lần nữa để tránh tình trạng sai sót.

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong 6 bước cách gửi hàng ship COD rồi nhé!

Tham khảo:   Top 10 cách viết bài bán hàng thu hút hàng nghìn đơn

Kinh nghiệm ship COD 

Thông thường phí cod sẽ đắt hơn so với phí vận chuyển hàng thông thường. Các đơn vị vận chuyển với cách ship hàng đi tỉnh sẽ tính phí ship của bạn dựa trên 2 yếu tố: phí vận chuyển và phí cod thu hộ. Chính vì vậy nếu bạn chọn hình thức nhận hàng thanh toán bạn sẽ phải chịu thêm khoản phí thu hộ thay vì chỉ mất phí vận chuyển nếu khác hàng chuyển khoản trước. 

Hầu hết những người bán hàng online sẽ gặp phải những tình trạng như bị bom hàng hoặc không lấy… khi đó tỷ lệ trả hàng lớn dẫn tới tổn thất chi phí. Cùng Masterskills tìm hiểu một số kinh nghiệp shop cod dưới đây:

Nguyên tắc 1: Bạn cần chuẩn bị tốt

– Chuẩn bị tốt ở đây chính là chuẩn bị một sản phẩm/dịch vụ tốt đó luôn đây là tiền đề để hình thành nên thương hiệu cũng như thể hiện sự uy tín của bạn trên thị trường bán hàng online hiện nay. 

– Ngoài ra, bạn cần luôn luôn theo dõi đơn hàng thường xuyên bằng cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý kiểm soát đơn hàng. Luôn có người phụ trách đóng gói, lên danh sách gửi đi, gửi đơn hàng cho bên vận chuyển theo dõi và trả lời thông tin phản hồi từ bưu điện, thống kê lại các tình huống thường gặp trong ship hàng online.

Nguyên tắc 2: Quản lý tốt những đơn hàng chưa ship cod thành công

Đối với những đơn hàng chưa được ship cod thành công bạn cần nắm bắt nhanh chóng và tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng. Những cách xử lý các tình huống khi ship hàng online như:

– Khi khách hàng tắt máy: bạn cần biết lựa chọn những thời điểm  để gọi điện cho khách hàng. 

– Không tắt máy nhưng gọi không nghe: với trường hợp này bạn cần gọi lại vào những giờ hành chính hoặc vào những ngày tiếp theo.

– Hẹn vào một thời điểm khác: thông báo lại cho bên giao hàng để họ thay đổi, trước những ngày giao bạn nên gọi điện để nhắc nhở khách chú ý điện thoại để nhận hàng. Đồng thời cũng thông tin lại cho bên giao hàng. 

– Khách hàng từ chối nhận hàng: khi nhân viên giao hàng cho khách mà từ chối nhận họ sẽ thông báo ngay đến bạn, lúc này bạn cần hỏi khách hàng nguyên nhân và chắc chắn rằng mình có thể khắc phục nguyên nhân để làm hài lòng họ. Hãy dùng khả năng thuyết phục của mình để họ đồng ý vì bạn cần chân thành thì khả năng thay đổi quyết định của họ càng cao. 

– Địa chỉ sai hoặc đến đúng địa chỉ nhưng người nhận không nhận: Bạn nên rà soát lại thông tin khách hàng từ bước đầu và tìm cách liên hệ lại với đúng người đặt hàng. Nên nhớ dù có thế nào vẫn giữ thái độ khiêm tốn nhẹ nhàng vì họ vẫn là khách hàng.

Nguyên tắc 3: Xử lý đơn hàng vận chuyển phản hồi

Những trường hợp thường gặp phải như:

– Khách hàng mở hàng ra xem nhưng không nhận: bạn nên nhớ rằng khi khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của mình tức là họ đã có lòng tìn vào sản phẩm đó

Cách giải quyết: bạn cần tìm ra nguyên nhân vì sao khách không nhận hàng lấy mẩu giấy hoặc cuốn sổ ra note lại như một nhân viên thị trường thực thụ. Hãy cho họ thấy bạn lắng nghe họ và sẵn sàng làm họ hài lòng bằng dịch vụ của bạn. Tiếp đó đưa ra giải pháp nhanh như lấy lại lòng tin của họ ngay hoặc nâng cao dịch vụ đi kèm và không quên gửi lời cảm ơn. 

Tham khảo:   Tổng hợp bộ câu hỏi xử lý từ chối “đỉnh cao” trong bán hàng

Shipper/bưu tá không gọi cho bạn ngay tại thời điểm khách không nhận hàng

Giao kèo: Bưu tá/shipper phải bồi thường đơn hàng:

Chắc chắn rằng bạn đã yêu cầu shipper/bưu tá thông báo cho bạn ngay tại thời điểm nếu khách không nhận hàng. Nói với bưu tá phát lại hàng đồng thời liên lạc với khách hàng nhận lại. Nhưng nếu không phát được bưu điện vẫn đền đơn hàng này vì không làm đúng nguyên tắc.

– Liên hệ cho đơn vị giao hàng: Đơn hàng bưu tá không gọi cho shop ngay tại thời điểm phát nếu khách đứng đó mà không nhận hàng.

Gọi điện thoại thuyết phục khách hàng nhận lại để hỗ trợ bưu tá.

Nguyên tắc 4: Thái độ phục vụ làm nên uy tín

Thái độ phục vụ tạo nên uy tín cho bạn, dù cho shop cod trong tình huống như nào bạn cũng cần có thái độ chuẩn mực, bình tĩnh và kiên nhẫn. Đầu tiên hãy học cách nói xin lỗi vì bạn phục vụ không chu đáo. Cố gắng để hiểu khách hàng và cố gắng biết nguyên nhân để sau này sửa để có những dịch vụ tốt hơn.

Nên nhớ mình càng phục vụ được nhiều khách thì thị trường của mình càng mở rộng. Không chỉ những người đã từng giao được hàng bạn mới phục vụ, những người chưa giao được hàng lại thật sự tiềm năng. Cố gắng giữ liên hệ nào đó với khách hàng nhằm tăng tỷ lệ thành công của những lần giao hàng kế tiếp.

Luôn mỉm cười khi phục vụ khách hàng, hãy cho họ thấy bạn chân thành, và bạn sẽ đạt được điều bạn muốn. Khi nhận được sự tận tình từ bạn tâm lý họ sẽ dễ dàng nhận hàng hơn.

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu tới bạn Ship COD là gì cũng như hướng dẫn cách ship COD toàn quốc dành cho người mới. Tham khảo thêm khoá học bán hàng online trên Masterskills để biết thêm nhiều thủ thuật, cách bán hàng trên mạng thu hút khách hàng hơn. 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

1
2
3
4
5

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc