23. Chứng khoán

Cổ phiếu tịch thu (Forfeited Share) là gì? Cách hoạt động

(Ảnh minh họa: Taxscan)

Cổ phiếu tịch thu

Khái niệm

Cổ phiếu tịch thu trong tiếng Anh là Forfeited Share.   

Cổ phiếu tịch thu là cổ phiếu của một công ty giao dịch công khai mà chủ sở hữu bị mất (hoặc bị tịch thu) với bất kì số lượng nào.

Ví dụ, một vụ tịch thu có thể xảy ra nếu một cổ đông không trả được khoản nợ hoặc nếu anh ta bán hoặc chuyển nhượng cổ phiếu của mình trong thời gian bị hạn chế mua bán.

Khi một cổ phiếu bị tịch thu, cổ đông sẽ không còn nợ và phải giao lại quyền sở hữu các khoản vốn kiếm được từ cổ phiếu cho công ty phát hành.

Cổ phiếu tịch thu hoạt động như thế nào?

Một trường hợp cổ phiếu tịch thu hoạt động :

Giả sử một nhà đầu tư đồng ý mua 5.000 cổ phiếu của một công ty, với yêu cầu thanh toán do công ty đưa ra là 25% ban đầu, sau đó chia thành ba đợt tiếp theo là 25% hằng năm.

Nếu nhà đầu tư không trả theo lịch trình, công ty có thể thu giữ toàn bộ 5.000 cổ phiếu và nhà đầu tư sẽ mất đi các khoản tiền mà anh ta đã trả trước đó.

Chia sẻ nhân viên

Trong một số trường hợp nhất định, các công ty đưa ra kế hoạch mua cổ phiếu của nhân viên, trong đó nhân viên có thể phân bổ một phần tiền lương của họ để mua cổ phiếu chiết khấu của công ty.

Tham khảo:   Bong bóng (Bubble) trong nền kinh tế là gì? Các giai đoạn của bong bóng

Tuy nhiên, các chương trình này thường đi kèm với những hạn chế. Trong nhiều trường hợp, cổ phiếu không thể được bán hoặc chuyển nhượng trong một khoảng thời gian xác định sau khi lần mua ban đầu.

Hơn nữa, nếu một nhân viên rời khỏi công ty trước một khoảng thời gian bắt buộc nhất định, anh ta sẽ bị tịch thu cổ phiếu mà mình đã mua. Ngược lại, nếu một nhân viên ở lại với công ty trong một khoảng thời gian đã định, anh ta sẽ được đầy đủ các cổ phiếu đó và có thể nhận tiền mặt theo ý muốn.

Ví dụ về cổ phiếu tịch thu

Các công ty sử dụng kế hoạch mua cổ phiếu để truyền cảm hứng cho lòng trung thành của nhân viên. Hoặc, các công ty sẽ tặng tiền thưởng cho nhân viên dưới dạng các cổ phiếu bị hạn chế (Restricted Stock).

Ví dụ, một nhân viên có thể nhận được 80 cổ phiếu bị hạn chế như một phần của tiền thưởng hàng năm. 

Để lôi kéo nhân viên có giá trị này ở lại lâu hơn, nhân viên sẽ được vesting cho 20 cổ phiếu đầu tiên trong năm thứ hai làm việc, 20 cổ phiếu trong năm thứ ba, 20 cổ phiếu trong năm thứ tư và 20 cổ phiếu trong năm thứ năm. 

Tham khảo:   Giao dịch mở rộng (Extended Trading) là gì? Nội dung liên quan

Nếu nhân viên nghỉ việc sau năm hai, chỉ có 20 cổ phiếu sẽ được vesting và 60 cổ phiếu còn lại sẽ bị tịch thu.

Phát hành lại cổ phiếu tịch thu

Cổ phiếu tịch thu trở thành tài sản của chính công ty phát hành. Công ty được quyền phát hành lại cổ phiếu theo mệnh giá, có thể là phần thưởng hoặc giá chiết khấu. 

Quyết định phát hành lại nằm trong tay ban giám đốc của công ty, thường phát hành lại cổ phiếu tịch thu với giá chiết khấu.

Nhưng nếu cổ phiếu ban đầu được phát hành ở mức giá chung, thì giá chiết khấu tối đa cho cổ phiếu phát hành lại bằng với số tiền bị tịch thu trên cổ phiếu.

Công ty có thể phát hành lại cổ phiếu tịch thu cho bên thứ ba nhưng không được phát hành lại cho người giữ cổ phần ban đầu.

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc