23. Chứng khoán

Nhóm bán (Selling Group) là gì? Qui mô Nhóm bán

Hình minh họa. Nguồn: Tysongroup.com

Nhóm bán

Khái niệm

Nhóm bán trong tiếng Anh là Selling Group.

Một nhóm bán bao gồm một số tổ chức tài chính, các nhà môi giới và đại lí, với trọng tâm duy nhất là bán một lượng phân bổ chứng khoán phát hành công khai lần đầu hoặc lần phát hành công khai thứ cấp. 

Nhóm này thường gồm các thành viên của nhóm bảo lãnh phát hành ban đầu. Các nhà bảo lãnh phát hành, những người đã mua chứng khoán trực tiếp từ công ty phát hành, bán cổ phiếu mức giá cao hơn so với mức giá họ mua cho các thành viên khác trong nhóm bán, những vẫn thấp hơn giá thị trường dự kiến.     

Các thành viên của nhóm bán hàng kiếm tiền từ mức chênh lệch giữa giá họ mua từ các nhà bảo lãnh phát hành và giá bán trên thị trường. 

Các thành viên nhóm bán không phải là nhà bảo lãnh phát hành sẽ không nhận được các khoản lợi nhuận còn lại của nhóm bảo lãnh phát hành và không chịu trách nhiệm đối với những chứng khoán không bán được.   

Tuy nhiên, nhóm bán hàng có thể chỉ đơn giản là nhóm bảo lãnh phát hành bao gồm các nhà bảo lãnh phát hành phát hành một cổ phiếu mới. 

Tham khảo:   Cổ phiếu ủy thác giữ (Escrowed Shares) là gì? Đặc điểm và ví dụ

Trong trường hợp này, các nhà bảo lãnh phát hành sẽ không chào đón sự tham gia của các tổ chức khác do họ không muốn có đối thủ cạnh tranh bán hàng không chịu rủi ro nào.

Qui mô Nhóm bán

Qui mô một nhóm bán tùy thuộc vào qui mô của đợt phát hành công khai. Một nhóm bán đôi khi có thể có tới vài trăm nhà môi giới và đại lí. 

Thông thường nhóm bán sẽ có một đại lí hoặc nhà môi giới chính. Trưởng nhóm bảo lãnh phát hành sẽ là người chỉ định ra nhóm bán hàng. 

Thỏa thuận nhóm bán, hay thỏa thuận các đại lí được chọn được soạn ra để quản lí nhóm bán với các điều khoản như liệu tài khoản sẽ được chia hay không chia, phí hoa hồng bán hàng, hay hoa hồng doanh thu bán hàng và ngày chấm dứt, thường trong khoảng thời gian 30 ngày.   

Ví dụ về Nhóm bán 

Giả sử công ty A, công ty B và công ty C là thành viên của nhóm bảo lãnh phát hành và công ty X là công ty thành lập nhóm đóng vai trò là trưởng nhóm bảo lãnh phát hành. 

Là những nhà bảo lãnh phát hành, tất cả các công ty này đều chịu trách nhiệm với các chứng khoán chưa được bán nhưng họ cũng có được phần lợi nhuận rất lớn từ việc bán các chứng khoán khác.   

Tham khảo:   Tín dụng cộng dồn (Rollover Credit) là gì? Nền tảng giao dịch hối đoái cho Tín dụng cộng dồn

Trưởng nhóm bảo lãnh phát hành là công ty X mời một loạt các nhà môi giới và đại lí gồm các công ty đầu tư nhỏ hơn trên toàn cầu tạo nên một nhóm bán. Hình thức này giúp nhóm bảo lãnh phát hành tăng cường phân phối cổ phiếu và tăng cơ hội bán nhanh. 

Đổi lại, các thành viên của nhóm bán nhận được một khoản hoa hồng bán hàng và họ không phải chịu trách nhiệm cho các chứng khoán chưa bán được.   

Lợi nhuận mà các thành viên của nhóm bảo lãnh phát hành đưa cho nhóm bán từ việc bán cổ phiếu hoặc trái phiếu được gọi là giá ấn định bổ sung, khoản bổ sung này được thêm vào phí hoa hồng bán hàng cho tổng giá ấn định.  

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc