23. Chứng khoán

Kế hoạch giao dịch (Trading plan) là gì? Đặc điểm

Ảnh minh họa. Nguồn: Currency.com

Kế hoạch giao dịch

Khái niệm

Kế hoạch giao dịch tiếng Anh là Trading plan.

Kế hoạch giao dịch là một phương pháp có hệ thống để xác định và giao dịch chứng khoán, tính đến một số biến bao gồm thời gian, rủi ro và mục tiêu của nhà đầu tư. 

Một kế hoạch giao dịch mô tả cách một nhà giao dịch tìm và thực hiện giao dịch phù hợp, bao gồm những điều kiện thị trường mà họ sẽ mua và bán chứng khoán, đầu tư dài hạn chứng khoán nào, quản lí danh mục ra sao, chứng khoán nào có thể được giao dịch và các qui tắc khi nào thực hiện giao dịch và khi nào không.

Hầu hết các chuyên gia giao dịch khuyên rằng không có rủi ro cho đến khi kế hoạch giao dịch được thực hiện. Một kế hoạch giao dịch là một tài liệu được nghiên cứu và được ghi lại thành văn bản hướng dẫn cách đưa ra các quyết định của nhà giao dịch.

Đặc điểm của Kế hoạch giao dịch

Kế hoạch giao dịch có thể được xây dựng theo nhiều cách khác nhau. Các nhà đầu tư thường sẽ tùy chỉnh kế hoạch giao dịch của riêng họ dựa trên các mục tiêu cá nhân của họ. 

Các kế hoạch giao dịch khá dài và chi tiết, đặc biệt đối với các nhà giao dịch hoạt động trong ngày, ví dụ như nhà giao dịch trong ngày hoặc nhà giao dịch đầu cơ lướt sóng. Chúng cũng có thể rất đơn giản, ví dụ như đối với một nhà đầu tư chỉ muốn đầu tư tự động mỗi tháng vào cùng một quĩ tương hỗ hoặc quĩ ETF cho đến khi nghỉ hưu.

Tham khảo:   Người dựng sổ (Book runner) là ai? Đặc điểm

Kế hoạch giao dịch đơn giản đối với Đầu tư tự động

Nền tảng môi giới cho phép các nhà đầu tư tùy chỉnh đầu tư tự động theo định kì. Nhiều nhà đầu tư sử dụng đầu tư tự động để đầu tư một số tiền cụ thể mỗi tháng vào các quĩ tương hỗ hoặc các tài sản khác.

Mặc dù quá trình đầu tư này được tự động hóa, nhưng nó vẫn nên được dựa trên một kế hoạch được viết ra. Bằng cách này, nhà đầu tư có thể chuẩn bị kĩ lưỡng hơn cho những gì sẽ xảy ra mỗi tháng và qui trình lập kế hoạch cũng khiến họ phải xem xét nên phải làm gì nếu thị trường không diễn biến theo đúng dự đoán của mình.

Ví dụ, một người 30 tuổi có thể quyết định gửi 500 USD mỗi tháng vào một quĩ tương hỗ. Sau ba năm, họ kiểm tra số dư của mình và đã bị lỗ. Họ vay 18.000 USD trong khi cổ phần của họ chỉ có giá trị 15.000 USD. Như vậy, việc lập kế hoạch giao dịch không chỉ vạch ra những việc cần làm khi đầu tư, mà còn chỉ rõ khi nào nên bán chứng khoán để tránh lỗ.

Tham khảo:   Quá bán (Oversold) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý

Kế hoạch giao dịch cố định và linh hoạt

Các nhà đầu tư ngắn hạn và dài hạn có thể chọn sử dụng một kế hoạch giao dịch theo chiến thuật. Không giống như đầu tư tự động, khi mà nhà đầu tư mua chứng khoán theo định kì, nhà giao dịch chiến thuật thường tìm cách mua và bán ở mức giá chính xác hoặc chỉ khi đáp ứng các yêu cầu cụ thể. Do đó, kế hoạch giao dịch chiến thuật chi tiết hơn kế hoạch giao dịch của hình thức đầu tư cố định.

Nhà giao dịch chiến thuật cần đưa ra các qui tắc chính xác về việc khi nào họ sẽ tham gia giao dịch. Nó có thể dựa trên một mẫu biểu đồ, giá khi đạt đến một mức nhất định, tín hiệu chỉ báo kĩ thuật, sai lệch thống kê hoặc các yếu tố khác.

Kế hoạch giao dịch chiến thuật cũng phải chỉ ra cách thoát lỗ, ví dụ như khi nào nên bán để có lãi, hoặc làm thế nào để bán khi đang lỗ. Các nhà giao dịch chiến thuật thường sẽ sử dụng các lệnh giới hạn để chốt lãi và các lệnh dừng lỗ để thoát lỗ.

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc