23. Chứng khoán

Giao dịch chứng khoán ngoài giờ (After-Hours Trading) là gì? Những vấn đề liên quan

Hình minh họa (Nguồn: investorsunderground.com)

Giao dịch chứng khoán ngoài giờ (After-Hours Trading)

Khái niệm

Giao dịch chứng khoán ngoài giờ trong tiếng Anh là After-Hours Trading.

Giao dịch chứng khoán ngoài giờ bắt đầu lúc 4 giờ chiều theo múi giờ miền Đông (Bắc Mỹ) sau khi các sàn giao dịch chứng khoán lớn của Mỹ đóng cửa. Phiên giao dịch chứng khoán ngoài giờ có thể diễn ra muộn nhất là 8 giờ tối, mặc dù khối lượng thường giảm đi sớm hơn nhiều trong phiên. Giao dịch chứng khoán ngoài giờ được thực hiện thông qua các mạng lưới truyền thông điện tử (ECN).

Những vấn đề liên quan đến giao dịch chứng khoán ngoài giờ

Tin tức

Giao dịch chứng khoán ngoài giờ là thứ mà các nhà giao dịch hay nhà đầu tư có thể sử dụng khi tin tức được đưa ra sau khi đóng cửa phiên giao dịch chứng khoán. Trong một số trường hợp, tin tức có thể khiến nhà đầu tư quyết định mua hay bán một cổ phiếu (chẳng hạn như báo cáo thu nhập).

Khối lượng

Khối lượng một cổ phiếu có thể tăng đột ngột khi phát hành tin tức ban đầu, nhưng trong quá trình diễn ra phiên giao dịch sẽ vơi đi. Khối lượng giao dịch thường chậm lại đáng kể sau 6 giờ chiều. Có rủi ro đáng kể khi giao dịch cổ phiếu kém thanh khoản sau giờ làm việc.

Giá bán

Không chỉ có khối lượng giao dịch mà giá cả đôi khi cũng có phí tổn trong các phiên giao dịch chứng khoán ngoài giờ. Mức chênh lệch là sự khác biệt giữa giá thầu và giá chào bán do giao dịch cổ phiếu ít hơn, mức chênh lệch có thể nhiều hơn đáng kể so với phiên giao dịch bình thường.

Tham khảo:   Thị trường chứng khoán sơ cấp (Primary market) là gì?

Sự tham gia

Nếu tính thanh khoản và giá cả không đủ làm lí do để giao dịch chứng khoán ngoài giờ có rủi ro thì việc thiếu người tham gia khiến nó thậm chí còn rủi ro hơn. Trong một số trường hợp, một số nhà đầu tư hoặc tổ chức nhất định có thể chọn đơn giản là không tham gia giao dịch chứng khoán ngoài giờ bất kể tin tức hay sự kiện nào.

Điều này có nghĩa là hoàn toàn có khả năng một cổ phiếu giảm giá mạnh sau giờ làm việc và chỉ tăng sau khi phiên giao dịch thông thường tiếp tục vào ngày hôm sau lúc 9:30 sáng nếu có nhiều nhà đầu tư có tổ chức lớn có quan điểm khác về hành động giá trong phiên giao dịch sau giờ làm việc.

Bởi vì khối lượng giao dịch mỏng và chênh lệch lớn trong giao dịch sau giờ làm việc nên việc đẩy giá cao hơn hoặc thấp hơn sẽ dễ dàng hơn nhiều và đòi hỏi ít cổ phiếu hơn để tạo ra tác động đáng kể.

Ví dụ thực tế về giao dịch sau giờ làm việc

Kết quả thu nhập của Nvidia Corp (NVDA) vào tháng 2 năm nay là một ví dụ tuyệt vời về cách hoạt động của giao dịch sau giờ làm việc và những rủi ro đi kèm với nó. Nvidia đã báo cáo kết quả hàng quí vào ngày 14 tháng 2.

Cổ phiếu được chào đón bởi một bước nhảy lớn về giá, tăng lên gần 169 đô la từ 154.50 đô la trong 10 phút sau tin tức. Như biểu đồ cho thấy, khối lượng ổn định trong 10 phút đầu tiên và sau đó giảm xuống nhanh chóng sau 4:30 chiều. Trong 5 phút đầu tiên giao dịch, khoảng 700,000 cổ phiếu được giao dịch và cổ phiếu đã tăng gần 6%. 

Tham khảo:   Thưởng bằng vốn chủ sở hữu (Equity Compensation) là gì? Các hình thức

Tuy nhiên, khối lượng đã chậm lại cốt yếu chỉ với 350,000 cổ phiếu giao dịch trong khoảng thời gian từ 4:25 đến 4:30. Đến 5 giờ chiều, lượng giao dịch khối lượng chậm lại chỉ còn 100,000 cổ phiếu, trong khi cổ phiếu vẫn giao dịch quanh mức 165 đô la.

Tuy nhiên, sáng hôm sau lại là một câu chuyện khác, đó là khi tất cả những người tham gia thị trường có cơ hội cân nhắc về kết quả của Nvidia. Từ 9:30 đến 9:35 sáng, gần 2.3 triệu cổ phiếu được giao dịch, lớn hơn gấp ba lần so với khối lượng trong những phút đầu của giờ làm việc của ngày hôm trước và giá giảm từ 164 đô la xuống còn 161 đô la. 

Các cổ phiếu đã tiến hành giao dịch thấp hơn trong suốt phần còn lại của ngày, đóng cửa ở mức 157.20 đô la. Đó chỉ là 3 đô la cao hơn mức đóng cửa của ngày hôm trước, sau khi tăng gần 15 đô la trong phiên sau giờ làm việc. Gần như tất cả các lợi ích từ giao dịch chứng khoán ngoài giờ đã bốc hơi.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)

Tham khảo:   Hệ thống thông tin thị trường chứng khoán (Information System of Stock Exchange Market) là gì?

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc