24. Kinh doanh thương mại

Hiệp định trị giá GATT/ WTO 1994 (Agreement of Customs Valuation – ACV) là gì?

Hiệp định trị giá GATT/ WTO 1994 (Agreement of Customs Valuation – ACV) (Nguồn: slideshare)

Hiệp định trị giá GATT/ WTO 1994 (Agreement of Customs Valuation – ACV)   

Hiệp định trị giá GATT/ WTO 1994 – danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Agreement of Customs Valuation, viết tắt là ACV.

Hiệp định trị giá GATT/ WTO 1994 hay còn được gọi là Hiệp định ACV-1994 hay Hiệp định thực hiện Điều VII của GATT. Theo đó, trị giá hải quan hay còn gọi là trị giá tính thuế được xác định dựa trên giá trị giao dịch của hàng hóa. (Theo World Trade Organization – WTO)

Hiệp định ACV còn nói rõ thêm rằng, giá trị này chưa bao gồm lệ phí và thuế của nước nhập khẩu, chi phí vận tải và một số loại thanh toán cho dịch vụ sau khi nhập hàng.

Các phương pháp xác định trị giá hải quan của hiệp định ACV

Phương pháp trị giá hàng đồng loại

Nếu trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu không thể xác định theo qui định chung thì trị giá hải quan là trị giá giáo dịch của hàng hóa giống hệt được bán với mục đích xuất khẩu cho cùng một nước nhập khẩu vào cùng một thời điểm hay cùng kì với lô hàng cần xác định trị giá.

Tham khảo:   Dịch vụ hậu mãi (After-sales Support) là gì? Tầm quan trọng

Phương pháp trị giá hàng tương tự

Nếu trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu không thể xác định theo qui định chung và phương pháp trị giá hàng đồng loại thì trị giá hải quan sẽ là trị giá giao dịch của mặt hàng tương tự được bán với mục đích xuất khẩu cho cùng một nước nhập khẩu vào cùng một thời điểm hay cùng kì với lô hàng cần xác định trị giá.

Phương pháp trị giá khấu trừ

Là phương pháp lấy giá bán ở thị trường nôi địa của chính hàng hóa đó hay hàng tương tự, hàng đồng loại trừ đi các chi phí phát sinh sau khi nhập khẩu và một khoản lãi hợp lí. Để xác định được trị giá theo phương pháp khấu trừ phải lựa chọn được giá thỏa mãn các điều kiện:

– Đơn giá có số lượng lớn nhất;

– Bán cùng thời điểm;

– Cùng điều kiện như khi nhập khẩu;

– Không có mối quan hệ đặc biệt chi phối.

Phương pháp trị giá tính toán

Là phương pháp xác định trị giá hải quan dựa trên các chi phí liên quan đến sản xuất và bán hàng để xuất khẩu đến nước nhập khẩu. Các chi phí đó là giá thành hay trị giá nguyên vật liệu được tính tương đương với giá thành sản phẩm của hàng nhập khẩu.

Tham khảo:   Phương thức hai giai đoạn (Two-Stage Bidding Procedure) trong đấu thầu là gì?

Phương pháp dự phòng hoặc suy luận

Nếu trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu không thể xác định bằng các phương pháp nói trên, thì trị giá hải quan sẽ được xác định bằng các phương pháp hợp lí nhất quán với các nguyên tắc và các qui định chung của hiệp định ACV và GATT-94 và trên cơ sở dữ liệu trị giá hiện có của nước nhập khẩu. (Theo Giáo trình Tổ chức thương mại thế giới, NXB Chính trị Quốc gia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc