24. Kinh doanh thương mại

Đấu giá quốc tế (International auction) là gì? Các hình thức đấu giá

Đấu giá quốc tế

Khái niệm

Đấu giá quốc tế trong tiếng Anh là international auction.

Đấu giá quốc tế là một phương thức bán hàng đặc biệt được tổ chức công khai ở một nơi nhất định mà những người mua tự do xem trước hàng hóa, cạnh tranh trả giá để mua hàng hóa đó. 

Đấu giá quốc tế thực chất là việc giao dịch mua bán giữa một người bán và nhiều người mua diễn ra trên phạm vi quốc tế. Người tổ chức hay người bán không hạn chế người mua tham dự theo tiêu chí quốc tịch hay phạm vi hoạt động. Người tham dự nước ngoài được quyền tham dự và thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo thông lệ và luật pháp quốc tế.

Hơn nữa, phương thức giao dịch này được thực hiện theo cách thức đặc biệt. Hàng hóa đã được xác định trước, được trưng bày trước để người xem mua hàng. Sau đó, người tham dự tiến hành trả giá tại phiên đấu giá dựa trên cảm nhận đánh giá chất lượng hàng hóa của mình.

Thông thường, người ta đem đấu giá hàng hóa khó tiêu chuẩn hóa hay những hàng quí hiếm và các tác phẩm nghệ thuật. 

Các loại hình đấu giá quốc tế

Đấu giá có nhiều cách phân loại khác nhau căn cứ vào nội dung hay mục đích. 

Về mục đích sử dụng có thể chia hình thức đấu giá thành đấu giá thương nghiệp và đấu giá phi thương nghiệp.

Đấu giá thương nghiệp là hình thức đấu giá những hàng hóa có số lượng lớn, tương đồng có thể phân loại theo lô hàng nhằm mục đích thương mại.

Tham khảo:   Xuất khẩu gián tiếp (Indirect exporting) là gì? Thuận lợi và khó khăn

Đấu giá phi thương nghiệp là hình thức đấu giá những vật phẩm hàng hóa không vì mục đích thương mại như đấu giá cổ vật, kỉ vật.

Căn cứ vào cách tiến hành đấu giá có thể chia đấu giá thành đấu giá lên và đấu giá xuống. 

Đấu giá lên là hình thức người tổ chức chọn cách thức phát giá ban đầu thấp để người tham dự cạnh tranh trả giá cao dần lên đến mức giá cao nhất có thể bán. 

Đấu giá xuống là hình thức người tổ chức phát giá ban đầu ở mức cao sau đó hạ dần để người tham dự chấp nhận mua.

Căn cứ vào phạm vi và hình thức tiến hành có đấu giá công khai và bỏ phiếu kín. 

Hình thức đấu giá công khai được tổ chức trên cơ sở giá được niêm yết công khai sau mỗi lần trả giá. 

Hình thức đấu giá bỏ phiếu kín thì người mua được bỏ giá theo vòng bỏ giá bằng các phiếu kín của mình. 

Ngoài ra, nếu căn cứ vào cách phát giá có thể chia hình thức đấu giá do người tổ chức phát giá hoặc do người mua phát giá. 

Ưu, nhược điểm của giao dịch đấu giá quốc tế

Ưu điểm

Đấu giá là hình thức cạnh tranh giá để mua hàng nên rất có lợi cho người bán. Đồng thời cũng mang lại lợi ích cho bên mua về mặt công bằng, công khai và hàng hóa đảm bảo chất lượng. 

Tham khảo:   Giám đốc thẩm (Cassation) và Tái thẩm (Retrial) là gì? Phân biệt giám đốc thẩm và tái thẩm

Rõ ràng rằng người tổ chức không thể bán hàng kém chất lượng hoặc hàng giả vì có nhiều người mua có kinh nghiệm và kiến thức về mặt hàng đó đã xem hàng trước. Vì vậy, ưu điểm của hàng hóa mua qua hình thức đấu giá là thường thỏa mãn những mong muốn của người mua với chất lượng cao. 

Nhược điểm

Đấu giá cũng có những hạn chế mang lại cho cả người mua và người bán trong trường hợp có sự thông đồng dìm giá hay kích động người mua trả giá quá cao. Xuất phát từ lợi ích của người bán lớn hơn nên nhiều người mua dễ thông đồng với nhau để dìm giá. 

Do đó, người tổ chức muốn đảm bảo quyền lợi của mình thường tổ chức giám sát việc tham dự đấu giá rất chặt chẽ, thậm chí nhiều nơi có sự điều tra thẩm vấn trước khi tham dự đấu giá và theo dõi hành vi tham gia đấu giá của các bên tham gia. Đấu giá do vậy cũng nảy sinh chi phí tốn kém hơn và có nhiều nghiệp vụ phức tạp hơn cho cả người mua và người bán. 

(Theo Giáo trình Nghiệp vụ ngoại thương, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc