24. Kinh doanh thương mại

Phương pháp trị giá khấu trừ trong nhập khẩu là gì?

Trị giá khấu trừ (Nguồn: MediaNama)

Trị giá khấu trừ   

Trị giá khấu trừ là phương pháp được áp dụng khi phương pháp trị giá giao dịch không xác định được trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu. 

Trị giá khấu trừ được căn cứ vào đơn giá bán hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa nhập khẩu giống hệt hoặc hàng hóa nhập khẩu tương tự trên thị trường nội địa Việt Nam theo qui định và trừ các chi phí hợp , lợi nhuận thu được sau khi bán hàng hóa nhập khẩu.

Phương pháp xác định trị giá khấu trừ

Trường hợp không được áp dụng

1. Chưa được bán trên thị trường nội địa Việt Nam hoặc việc bán hàng hóa chưa được hạch toán trên chứng từ, sổ sách kế toán theo qui định của pháp luật về kế toán Việt Nam;

2. Có liên quan đến khoản trợ giúp do bất kì người nào cung cấp theo qui định.

Nguyên tắc xác định giá bán hàng hóa trên thị trường Việt Nam

1. Giá bán hàng hóa nhập khẩu là giá bán thực tế của hàng hóa đó tại thị trường Việt Nam. Trường hợp không có giá bán thực tế của hàng hóa nhập khẩu cần xác định trị giá hải quan thì lấy giá bán thực tế của hàng hóa nhập khẩu giống hệt hay hàng hóa nhập khẩu tương tự còn nguyên trạng như khi nhập khẩu được bán trên thị trường Việt Nam để xác định giá bán thực tế.

Tham khảo:   Cơ sở trách nhiệm (Basis of Liability) của người chuyên chở là gì?

Hàng hóa nhập khẩu còn nguyên trạng như khi nhập khẩu là hàng hóa sau khi nhập khẩu không bị bất cứ một tác động nào làm thay đổi hình dạng, đặc điểm, tính chất, công dụng của hàng hóa hoặc làm tăng, giảm trị giá của hàng hóa nhập khẩu.

2. Người nhập khẩu và người mua hàng trong nước không có mối quan hệ đặc biệt theo qui định;

3. Mức giá bán tính trên số lượng bán ra lớn nhất và đủ để hình thành đơn giá. Mức giá bán ra tính trên số lượng bán ra lớn nhất là mức giá mà hàng hóa đã được bán với số lượng tổng cộng lớn nhất trong các giao dịch bán hàng hóa ở cấp độ thương mại đầu tiên ngay sau khi nhập khẩu;

4. Hàng hóa được bán ra (bán buôn hoặc bán lẻ) vào ngày sớm nhất ngay sau khi nhập khẩu, nhưng không chậm quá 90 ngày (ngày theo lịch) sau ngày nhập khẩu lô hàng đó. 

Ngày sớm nhất ngay sau khi nhập khẩu là ngày hàng hóa được bán với số lượng hàng hóa đủ để hình thành đơn giá (tối thiểu bằng 10% lượng hàng hóa của mặt hàng đó trong lô hàng nhập khẩu).

Nguyên tắc khấu trừ

Việc xác định các khoản khấu trừ phải dựa trên cơ sở các số liệu kế toán, chứng từ hợp pháp, có sẵn và được ghi chép, phản ánh theo các qui định, chuẩn mực của kế toán Việt Nam. Các khoản được khấu trừ phải là những khoản được phép hạch toán vào chi phí hợp của doanh nghiệp theo Luật kế toán Việt Nam.

Tham khảo:   Hàng miễn thuế (Duty-free) là gì? Qui định đối với hàng miễn thuế

Chứng từ, tài liệu để xác định trị giá hải quan

a) Hóa đơn bán hàng hoặc hóa đơn giá trị gia tăng theo qui định;

b) Hợp đồng đại bán hàng nếu người nhập khẩu là đại bán hàng của người xuất khẩu. Hợp đồng này phải qui định cụ thể khoản phí hoa hồng mà người đại được hưởng, các loại chi phí mà người đại phải trả;

c) Bản giải trình về doanh thu bán hàng và các chứng từ, sổ sách kế toán phản ánh các khoản chi phí;

d) Tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan của lô hàng được lựa chọn để khấu trừ;

đ) Các tài liệu cần thiết khác để kiểm tra, xác định trị giá hải quan. (Theo Thông tư Số: 39/2015/TT-BTC)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc