32. Kiến thức kinh tế

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD là gì?

OECD là gì? OECD – Organization for Economic Cooperation and Development hay Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, là một tổ chức quốc tế thúc đẩy điều phối chính sách và tự do kinh tế giữa các quốc gia phát triển.

OECD có nguồn gốc từ Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Âu (OEEC) được thành lập vào năm 1948 để giám sát các đóng góp của Mỹ và Canada theo Kế hoạch Marshall.

Có trụ sở chính tại Paris, Pháp, OECD được thành lập vào năm 1961 và bao gồm các thành viên đến từ các quốc gia như Mỹ, các quốc gia ở Tây Âu, Nhật Bản, Canada, Úc và New Zealand.

Tổ chức này đã mở rộng vào những năm 1990 để bao gồm Mexico, Hàn Quốc và các quốc gia Đông Âu. Trong những năm gần đây, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc và Indonesia cũng đã có những đóng góp vào chương trình làm việc của OECD.

Sứ mệnh của OECD

Nhiệm vụ của OECD là thúc đẩy các chính sách sẽ cải thiện phúc lợi kinh tế và xã hội của người dân ở các quốc gia phát triển.

Mục tiêu của OECD

Mục đích chính của OECD là gì? Đó là cải thiện nền kinh tế toàn cầu và thúc đẩy thương mại thế giới. Nó giúp chính phủ của các quốc gia làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp cho các vấn đề chung. Nó bao gồm hợp tác với các quốc gia có chung cam kết cải thiện nền kinh tế và phúc lợi của người dân nói chung.

Trọng tâm chính của OECD là giúp các chính phủ trên thế giới đạt được những điều sau:

  • Nâng cao niềm tin vào thị trường và các thể chế giúp chúng hoạt động.
  • Có được nguồn tài chính công lành mạnh để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững trong tương lai.
  • Đạt được tăng trưởng thông qua đổi mới, chiến lược thân thiện với môi trường và tính bền vững của các nền kinh tế đang phát triển.
  • Cung cấp các nguồn lực để mọi người phát triển các kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả.

“OECD là thúc đẩy phúc lợi kinh tế của hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.”

Cơ cấu tổ chức của OECD

Tổ chức được cấu trúc theo ba cấp: Hội đồng, Ban thư ký và các Ủy ban.

Tham khảo:   Preventive maintenance là gì? Lợi ích và phân loại?

Hội đồng

Hội đồng bao gồm các đại sứ từ các quốc gia thành viên. Họ có quyền đối với việc ra quyết định và thiết lập các mục tiêu cho tổ chức. Họ phụ trách định hướng chiến lược của OECD.

Ban Thư ký

Bậc thứ hai là Tổng thư ký, các cấp phó và các giám đốc. Tổng thư ký OECD hiện tại là Mathias Cormann, cựu Bộ trưởng Tài chính của Úc. Ban Thư ký có danh sách 2.500 thành viên và bao gồm các nhà kinh tế, nhà khoa học và luật sư chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu và nghiên cứu và phân tích.

Hội đồng và Tổng thư ký giám sát công việc của Ban thư ký.

Thành viên

Cấp thứ ba là các thành viên, bao gồm các đại diện từ các quốc gia thành viên khác nhau nhóm họp để thảo luận về môi trường, giáo dục, thương mại và đầu tư.

Chức năng của OECD

OECD sử dụng thông tin về các chủ đề khác nhau để chống lại đói nghèo, giúp các chính phủ thịnh vượng và ngăn chặn bất ổn tài chính. Tổ chức giám sát nền kinh tế của các quốc gia thành viên và không phải thành viên, và Ban Thư ký thu thập và phân tích thông tin về các khía cạnh khác nhau của xã hội.

Ủy ban thảo luận về các chính sách liên quan sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng thông tin và hội đồng đưa ra quyết định cuối cùng về các chính sách. Chính phủ của các nước khác nhau thực hiện các chiến lược được khuyến nghị.

Tham khảo:   Chỉ số ICOR là gì? Ưu nhược điểm của chỉ số ICOR

Bình duyệt

Có những quy trình trong đó việc thực hiện của từng nước thành viên được giám sát bởi các thành viên khác của OECD. Đây là một chức năng cốt lõi của tổ chức và giúp họ tạo ra các chính sách hiệu quả hơn.

Nó cũng có thể giúp các chính phủ hỗ trợ việc thực hiện các chính sách khó khăn ở nước họ. Một ví dụ về đánh giá ngang hàng là khi Vương quốc Anh được yêu cầu giữ viện trợ nước ngoài ở mức 0,7%, điều này giúp đảm bảo rằng số tiền tăng thêm được chi tiêu theo cách hiệu quả nhất có thể.

Tiêu chuẩn và Khuyến nghị

Ở cấp ủy ban, các nước thành viên của OECD thảo luận về các chính sách và quy tắc chung cho hợp tác quốc tế. Có các hiệp định chính thức về các vấn đề như xuất khẩu, nhập khẩu, đầu tư và chống hối lộ.

Họ cũng đặt ra các tiêu chuẩn mà tất cả các quốc gia cần tuân theo liên quan đến hệ thống thuế và các hiệp ước, đồng thời đưa ra các khuyến nghị về thực tiễn môi trường và các quy định của công ty.

Ấn phẩm

OECD xuất bản các bài báo về triển vọng kinh tế, số liệu thống kê và tổng quan chung.

Triển vọng Kinh tế OECD – Cung cấp dự báo cho các quốc gia thành viên và không phải thành viên

OECD Factbook – Sách hướng dẫn cho các nền kinh tế đang thực hiện các chính sách mới

Tiến tới Tăng trưởng – So sánh giữa các quốc gia, dựa trên kết quả hoạt động quốc gia

Bình duyệt, tiêu chuẩn và thỏa thuận, và các ấn phẩm giúp OECD đạt được tăng trưởng kinh tế cho các quốc gia đồng thời cung cấp cơ sở cho việc thực hiện các chính sách trong tương lai.

Tham khảo:   Basic salary là gì? Lương cơ bản được xác định như thế nào?

Tóm lại, mục tiêu chung của OECD là gì? Đó là thúc đẩy phát triển kinh tế ở các nước thành viên, và họ có kế hoạch tiếp tục và cải thiện sứ mệnh của mình. Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các diễn đàn như Hội nghị thượng đỉnh G20 và Diễn đàn ổn định tài chính, nhưng tổ chức này vẫn là đạt những hiệu quả đáng kể trong việc phát triển kinh tế và cải thiên mức sống trên toàn thế giới.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc