32. Kiến thức kinh tế

Thị trường tiền tệ là gì? Vai trò của thị trường tiền tệ

Những nhân viên ngành tài chính, ngân hàng hoặc người quan tâm tới lĩnh vực này chắc hẳn đều hiểu rõ về thị trường tiền tệ. Còn bạn có biết thị trường tiền tệ là gì, tầm quan trọng như thế nào, những đối tượng nào nên tham gia thị trường này. Để tìm ra câu trả lời chính xác, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết ngay sau đây.

Thị trường tiền tệ là gì?

“Thị trường tiền tệ Money Market là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch về vốn ngắn hạn thường dưới 1 năm.”

Vốn ngắn hạn bao gồm các loại giấy tờ có giá trị ngắn hạn, có kỳ hạn có mức rủi ro thấp và tính thanh khoản cao. Money Market bao gồm các hoạt động vay vốn ngân hàng, mua bán chứng khoán, tín phiếu kho bạc, chứng chỉ tiền gửi… 

Hay nói theo cách đơn giản, dễ hiểu thì thị trường tiền tệ là nơi có thể trao đổi, mua bán và giao dịch của mọi người trên thế giới với nhau. Money Market hoạt động tất cả các ngày trong tuần, 24/24 giờ.

Thị trường tiền tệ có vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính. Đây là nơi các doanh nghiệp, công ty tài chính có thể tìm kiếm nguồn vốn vay và các khoản đầu tư ngắn hạn, là nơi giao dịch tài sản có tính thanh khoản cao như giấy tờ thương mại, tiền gửi ngân hàng, chứng khoán có kỳ hạn hay các khoản vay ngắn hạn.

Bên cạnh đó, Money Market còn có vai trò quan trọng trong quản lý dòng tiền của các công ty, tổ chức tài chính. Và đồng thời cũng là một công cụ để các cơ quan quản lý, các công ty tài chính đo lường đo lường sự ổn định tài chính và đưa ra các chính sách tài khóa phù hợp.

Ví dụ về thị trường tiền tệ

Thị trường liên ngân hàng: Thị trường liên ngân hàng là thị trường nơi các tổ chức tài chính như ngân hàng có thể giao dịch với nhau. Các giao dịch này thường có kỳ hạn từ 1 đến 7 ngày.

Thị trường chứng chỉ tiền gửi: Đây là thị trường mà các ngân hàng phát hành các loại chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến 1 năm để thu hút tiền gửi. Điểm đặc biệt là lãi suất cao hơn so với tiết kiệm thông thường và có thể được mua bán lại.

Thị trường tương lai: đây là một sàn giao dịch tài chính nơi các người mua và người bán thực hiện các giao dịch với giá cụ thể vào một ngày được xác định trong tương lai. Giao dịch trên thị trường tương lai phục vụ hai mục đích chính – đầu cơ (kiếm lợi nhuận) và bảo hiểm rủi ro (giúp giảm thiểu thiệt hại).

Phân loại thị trường tiền tệ

Thị trường tài chính được chia thành 5 loại nhỏ bao gồm: tiền gửi, liên ngân hàng, tín dụng, trái phiếu kho bạc và thị trường mở. Và nó được phân loại theo 2 cách:

Dựa theo công cụ hoạt động thị trường tiền tệ được chia thành:

-Vay nợ ngắn hạn: các giao dịch của các công ty và tổ chức tài chính sẽ chịu sự giám sát của ngân hàng trung ương.

Tham khảo:   Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định

-Thị trường trái phiếu ngắn hạn gồm các loại giấy tờ có giá trị khác nhau như kỳ phiếu, tín phiếu, khế ước…

Dựa theo cách tổ chức thì thị trường tiền tệ được chia thành:

– Thị trường tiền tệ sơ cấp là nơi phát hành các loại trái phiếu, nơi huy động vốn trái phiếu cho các đơn vị phát hành trái phiếu.

-Thị trường tiền tệ thứ cấp là nơi diễn ra hoạt động mua bán trái phiếu đã phát hành ở thị trường sơ cấp.

Thị trường tiền tệ có điểm gì nổi bật?

Khái niệm thị trường tiền tệ là gì và cấu trúc của nó đã được giới thiệu chi tiết ở trên. Tiếp đến, mời các bạn cùng xem đặc điểm của thị trường này nhé.

– Thị trường tiền tệ tồn tại trong các phòng giao dịch tiền tệ ở các ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại tất cả các nước thế giới.

– Các công cụ tài chính trong thị trường tiền tệ có tính thanh khoản cao, mang lại lãi suất, lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

– Chủ yếu thực hiện các giao dịch mua và bán những công cụ tài chính, vốn được luân chuyển ngắn hạn với thời gian đáo hạn trong vòng 1 năm.

– Nghiệp vụ cơ bản của thị trường tiền tệ là được quyền chọn kỳ hạn, hoán đổi, đáo hạn…

– Không chịu sự giám sát của bất kỳ một cơ quan/ tổ chức nào và không có bất cứ quy định cụ thể nào.

– Có tính toàn cầu hóa và các giao dịch có quy mô mang tầm quốc tế thông qua Internet là chủ yếu.

– Là thị trường trung gian giữa bên cho vay và bên vay là các ngân hàng thương mại.

Thị trường tiền tệ có vai trò như thế nào?

Thị trường tiền tệ có những đặc điểm riêng và có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Cụ thể vai trò của thị trường tiền tệ là gì, hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé.

– Tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nhiều cơ hội giao dịch và phát triển tài chính nhờ tính thanh khoản cao của thị trường.

– Đáp ứng được nhu cầu về vốn ngắn hạn cho các doanh nghiệp, công ty nhờ khả năng huy động vốn nhanh.

– Hỗ trợ phát triển kinh tế quốc gia thông qua huy động vốn, đầu tư tiền tệ và chứng khoán.

– Là cơ sở hỗ trợ các giao dịch thanh toán quốc tế, mở rộng hợp tác kinh tế giữa các quốc gia giúp việc lưu thông hàng hóa trở nên dễ dàng hơn.

Những công cụ lưu thông trong thị trường tiền tệ

Những công cụ lưu thông trong thị trường tiền tệ hiện nay khá đa dạng, được sử dụng để hỗ trợ quản lý và đầu tư. Vậy nên, khi nhà đầu tư hiểu rõ về chúng sẽ giúp vận hành một cách trơn tru và hiệu quả. 

Tham khảo:   Basic salary là gì? Lương cơ bản được xác định như thế nào?

Hiện tại, có 4 công cụ lưu thông trong thị trường tiền tệ gồm:

Tín phiếu kho bạc

Công cụ lưu thông trong thị trường tiền tệ phải kể đến đầu tiên đó là tín phiếu kho bạc hay Treasury Bills là một loại chứng khoán ngắn hạn. Thời hạn của tín phiếu là dưới 1 năm và lãi nhà đầu tư nhận được là sau đáo hạn. 

Nhà nước phát hành tín phiếu kho bạc với mục đích để huy động và luân chuyển dòng vốn sao cho hiệu quả nhất. Giúp cân đối các khoản thu chi của ngân sách, bù các khoản bị thiếu hụt, hạn chế lạm phát và vẫn giữ tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức ổn định.

Thương phiếu

Thương phiếu cũng là một loại công cụ lưu thông trong thị trường tiền tệ. Đây là chứng chỉ ghi nhận các lệnh cam kết thanh toán hoặc yêu cầu thanh toán trong một thời gian cố định nhưng không kèm theo điều kiện. Người vay sẽ có trách nhiệm thanh toán tiền đúng kỳ hạn và không được trì hoãn với bất cứ lý do gì. 

Kỳ phiếu ngân hàng

Một loại chứng khoán có tính rủi ro khá thấp và được sử dụng để thay thế cho giấy ghi nợ trong quá trình huy động vốn đó là kỳ phiếu ngân hàng.

Đơn vị phát hành kỳ phiếu ngân hàng đó chính là các ngân hàng thương mại hoặc các công ty, tổ chức tài chính. Kỳ hạn của nó thường là 3, 6, 9 hoặc 12 tháng và không chịu tác động trực tiếp từ giá thị trường.

Chứng chỉ tiết kiệm

Thật là thiếu sót khi không nhắc tới công cụ lưu thông trong thị trường tiền tệ đó là chứng chỉ tiết kiệm. Nó là công cụ vay vốn ngắn hạn với mức lãi suất cố định. Và chứng chỉ tiết kiệm được bán cho người gửi tiền trong quá trình huy động vốn. 

Kỳ hạn của loại chứng chỉ này dao động từ 3 đến 12 tháng. Khi đáo hạn, người gửi tiền sẽ được hoàn trả toàn bộ số vốn đã gửi và tiền lãi theo mệnh giá ban đầu.

Tóm lại, những công cụ lưu thông trong thị trường tiền tệ đều có tính chất khác nhau. Do đó, tùy thuộc mục đích và nhu cầu đầu tư của từng nhà đầu tư mà lựa chọn công cụ thích hợp.

Thị trường tiền tệ có sự tham gia của những đối tượng nào?

Thị trường tiền tệ là nơi tham gia của nhiều đối tượng, chủ thể khác nhau như:

– Chính phủ: là chủ thể quan trọng hàng đầu giống như nhà quản lý và phát hành tín phiếu. Chính phủ tham gia vào thị trường tiền tệ với vai trò quan trọng đó là điều tiết nền kinh tế. 

– Ngân hàng nhà nước (Ngân hàng trung ương) cũng có vai trò quan trọng tương tự như chính phủ, nhưng chủ yếu là để điều tiết và ổn định thị trường tiền tệ, giảm lạm phát và kích thích kinh tế tăng trưởng.

Tham khảo:   Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?

– Các ngân hàng thương mại và công ty, tổ chức tài chính tham gia vào thị trường tiền tệ để huy động vốn từ các nhà đầu tư thông qua các gói tiền gửi tiết kiệm, phát hành, mua bán và trao đổi các giấy tờ có giá trị để chuyển hóa nguồn tiền thành vốn vay của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thông qua hình thức cấp tín dụng. Nhờ các đối tượng này sẽ giúp tăng cường khả năng vay vốn và tiếp cận nguồn tài chính cho bên đi vay.

– Các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, cá nhân tham gia vào thị trường tiền tệ để đáp ứng nhu cầu vay vốn kinh doanh. Khi tham gia vào thị trường này, họ có thể tìm được các nguồn vốn hấp dẫn để tối ưu hóa các chi phí tài chính của mình.

– Các cá nhân và tổ chức xã hội tham gia vào thị trường này để giao dịch, mua – bán tiền tệ, các loại giấy tờ khác có giá trị. Hoặc vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Bằng cách tham gia thị trường này, họ có thể tìm kiếm được cơ hội đầu tư và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bài viết trên đây đã trả lời chi tiết câu hỏi thị trường tiền tệ là gì, đặc điểm, vai trò và những đối tượng tham gia gồm những ai. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về cho mình.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc