32. Kiến thức kinh tế

Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?

Có thể bạn nghe nhiều và thấy nhiều nhưng không biết chính xác Marketplace là gì. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu khái niệm và lợi ích mà marketplace mang lại.

Marketplace là gì?

Marketplace là bất kỳ địa điểm nào, dù trực tiếp hay trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa giữa người mua và người bán.

Mặc dù vậy marketplace vẫn được biết đến phổ biến là nền tảng trực tuyến ví dụ như Amazon hoặc eBay – là một trang web mà trên đó các cá nhân hoặc công ty có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và khách có thể mua hàng bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu.

Marketplace giống như một trang web thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động, nơi người bán gặp gỡ người mua và cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Trang web chịu trách nhiệm cho tất cả các giao dịch tức là thanh toán, giao dịch… nhưng không lưu kho cho cả các sản phẩm được bán.

“Marketplace đóng vai trò trung gian, cung cấp cho người mua đầy đủ các sản phẩm mà họ cần, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của người bán và đảm bảo an toàn cho việc mua bán.”

Khác biệt giữa cửa hàng trực tuyến và marketplace là gì?

Sự khác biệt chính giữa marketplace và cửa hàng trực tuyến là marketplace là trang web bán sản phẩm từ nhiều người bán trong khi cửa hàng điện tử là trang web bán sản phẩm của một nhà cung cấp cho nhiều khách hàng.

Như đã nói ở phần marketplace là gì thì đó nơi các nhà cung cấp có thể kết hợp với nhau để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho cơ sở khách hàng được tuyển chọn. Vai trò của chủ sở hữu marketplace là tập hợp các nhà cung cấp phù hợp và đúng khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua một nền tảng đa nhà cung cấp đặc biệt – người bán có một nơi để có được khả năng hiển thị và bán sản phẩm của họ và chủ sở hữu marketplace kiếm được hoa hồng từ mỗi lần bán hàng.

Mặt khác, cửa hàng trực tuyến là một cửa hàng bán các sản phẩm trực tuyến của riêng mình. Tất cả hoạt động tiếp thị và hoạt động được quản lý bởi công ty sở hữu trang web và sản phẩm.

Ví dụ cho marketplace là các công ty lớn với hàng tồn kho khổng lồ như Amazon, hoặc eBay. Ngược lại, cửa hàng trực tuyến chỉ là một công ty đơn lẻ, chẳng hạn như Zara, Apple hoặc Nike, bán sản phẩm của chính họ trực tuyến thông qua cửa hàng trực tuyến của chính họ.

Tham khảo:   Phiếu công tác là gì? Tầm quan trọng của phiếu công tác

Lợi ích của marketplace đối với các bên liên quan

Đối với người bán:

Cho dù bạn có một doanh nghiệp hay chỉ là cá nhân, marketplace là một cách tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Bạn không cần phải có trang web của riêng mình. Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí xây dựng trang web, tích hợp một phương thức thanh toán và duy trì nó.

Bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo. Marketplace có trách nhiệm tự quảng cáo và họ làm điều đó càng tốt thì bạn càng có nhiều khả năng được hiển thị.

Bạn tiếp cận được rất nhiều người. Đúng là sẽ có rất nhiều cạnh tranh, nhưng cũng sẽ có nhiều người dùng quan tâm đến việc mua sản phẩm của bạn. Có một số marketplace đảm nhận mọi thứ từ giao hàng đến thanh toán và nhận thù lao cho phần dịch vụ đó.

Đối với khách hàng:

Vì marketplace cho phép nhiều người bán cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, nên việc lựa chọn sẽ dễ dàng hơn so với các trang web của công ty bán lẻ, vốn được người tiêu dùng yêu thích. Khách hàng có thể so sánh đặc điểm, xem đánh giá và xếp hạng, đồng thời tìm ra người bán có ưu đãi hấp dẫn nhất.

Hơn nữa, họ có thể nhận được với các chương trình khách hàng thân thiết và tiền thưởng từ các người bán hàng khác nhau. Ngoài ra, marketplace thường chứa nhiều bộ lọc tìm kiếm để nhanh chóng tìm thấy sản phẩm hoặc thông tin cần thiết. Do đó, người dùng có thể nhanh hơn đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.

Đối với chủ sở hữu:

Một công ty xây dựng marketplace để tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng đồng thời đóng vai trò trung gian. Chủ sở hữu chỉ phải lo về việc duy trì và quảng bá marketplace của mình. Các sản phẩm, việc thương lượng và tất cả các chi tiết khác do người bán và người mua xử lý.

Tính phí giao dịch: Bằng cách tính phí giao dịch, các nhà khai thác marketplace được hưởng lợi từ mọi giao dịch giữa người mua và người bán.

Marketplace trên Facebook là gì?

Cũng giống như các Marketplace khác, Marketplace Facebook là nơi có thể mua bán và trao đổi các mặt hàng trong khu vực của họ.

 Facebook Marketplace cho phép bạn:

–       Tìm kiếm các mặt hàng để mua

–       Duyệt qua các mặt hàng để bán theo danh mục và / hoặc vị trí

–       Xem các giao dịch và tin nhắn trước đây và hiện tại trong phần “Mặt hàng của bạn”

Tham khảo:   Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng

–       Đặt giá thầu tùy chỉnh cho các mặt hàng

–       Nhắn tin cho người mua / người bán để sắp xếp giao dịch

Facebook không đóng vai trò nào trong việc tạo điều kiện hoặc quản lý các giao dịch mà người dùng sẽ làm điều đó với nhau. Tất cả các giao dịch diễn ra bên ngoài ứng dụng và không được coi là trách nhiệm của Facebook về mặt pháp lý.

Không giống với shopee hay tiki, Marketplace Facebook không tính phí và thuế và Facebook cũng không cung cấp sự hỗ trợ nào. Chẳng hạn như một sản phẩm bị lỗi hoặc khác biệt nhiều so với mô tả trong danh sách thì hay công ty trên cung cấp chính sách hoàn trả, trong khi Facebook thì không.

Các loại marketplace phổ biến

Dựa vào người tham gia, có 3 loại marketplace được phân chia như sau:

Marketplace ngang hàng (P2P – Peer to Peer) cho phép các cá nhân mua và bán sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau. Các thị trường P2P có xu hướng gặp phải các vấn đề về niềm tin và an toàn trên quy mô lớn.

Marketplace giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C – Business to Customer) cho phép các doanh nghiệp niêm yết các sản phẩm hoặc dịch vụ và bán trực tiếp cho từng người tiêu dùng.

Marketplace giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B – Business to Business) cho phép các doanh nghiệp mua và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ từ các doanh nghiệp khác.

Các loại marketplace theo các phân chia khác:

Thị trường dọc là nơi chỉ bán một loại sản phẩm nhưng các nguồn khác nhau. Ví dụ một thị trường chỉ bán đồ trang sức và các mặt hàng liên quan khác, nhưng không bán quần áo, giày dép và đồ điện…

Thị trường ngang là nơi cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau nhưng đều có chung đặc điểm chủng loại. Ví dụ, một marketplace chỉ cung cấp các sản phẩm dành cho phụ nữ từ các nhà bán lẻ khác nhau.

Thị trường toàn cầu là nơi bán hầu hết mọi thứ thuộc nhiều chủng loại khác nhau. eBay là một ví dụ điển hình về các cửa hàng trên thị trường toàn cầu, nơi bạn có thể mua và bán các loại sản phẩm khác nhau. Nó đa dạng từ xe cộ, quần áo, giày dép, ô tô, đồ điện tử…

Các marketplace cần làm gì để tồn tại và phát triển?

Khi sức hấp dẫn của các cửa hàng bách hóa giảm dần, các marketplace dường như là một trong những nơi thay thế các cửa hàng bán lẻ đa thương hiệu. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự bùng nổ của nhiều marketplace hiện nay.

Tham khảo:   Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định

Điều phổ biến cũng là sau một thời gian, sẽ có sự thay đổi và chỉ có người thành công nhất mới sống sót. Cuối cùng, tất cả các marketplace sẽ phải chứng minh sức mạnh tồn tại của họ bằng cách cung cấp hiệu quả và giá trị độc đáo cho người tiêu dùng.

Để marketplace thành công, cần phải làm tốt ba điều:

–       Giảm rào cản cho quá trình mua và bán;

–       Tăng mức độ tin cậy và minh bạch để khuyến khích sự tham gia, và

–       Tạo ra cơ chế chủ động giải quyết các vấn đề không thể tránh khỏi giữa những người tham gia.

Các marketplace không thể đáp ứng các yêu cầu này sẽ mất thị phần như cách các cửa hàng bách hóa hiện nay và cuối cùng những marketplace đó sẽ biến mất. Những công ty có thể tồn tại và cạnh tranh hiệu quả sẽ tiếp tục tạo ra giá trị và lợi nhuận.

Hi vọng các thông tin này đã giúp bạn có sự hiểu biết tổng quan về marketplace là gì – thuật ngữ kinh tế thời thượng hiện nay.

Trâm Nguyễn

 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc