32. Kiến thức kinh tế

Valuation là gì? Các cách định giá doanh nghiệp phổ biến

Valuation là gì? Valuation có nghĩa là định giá là quá trình xác định giá trị kinh tế của doanh nghiệp, giúp chủ sở hữu ước tính khách quan về giá trị của công ty họ.

Lí do các công ty định giá valuation là gì?

Tạo thuận lợi cho quá trình sáp nhập / mua lại

Nếu một công ty lớn hỏi mua lại công ty của bạn, bạn phải cho họ thấy tổng thể giá trị là gì, tài sản giữ lại của nó là gì, nó đã phát triển như thế nào và có thể tiếp tục phát triển như thế nào. Các tập đoàn lớn sẽ cố gắng mua lại doanh nghiệp của bạn hoặc hợp nhất với nó với số tiền ít nhất có thể.

Khi bạn biết thực sự định giá doanh nghiệp của mình là gì, bạn có thể thương lượng theo cách đạt được con số cao nhất.

Nếu bạn được đề xuất một giá thấp hơn so với giá trị được chứng minh, hãy từ chối thỏa thuận hoặc đề nghị thương lượng lại. Điều này sẽ giúp cả hai bên đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai.

“Valuation là tập hợp các phương pháp để xác định giá trị tiền tệ của doanh nghiệp, bao gồm các khoản nợ, tài sản và công nợ.”

Tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn

Khi bạn tìm kiếm các nhà đầu tư để hỗ trợ cho sự tăng trưởng của công ty hoặc cứu nó khỏi thảm họa tài chính, họ sẽ muốn xem một báo cáo định giá công ty đầy đủ. Điều này nên bao gồm các dự đoán dựa trên số tiền bạn đang yêu cầu họ. Các nhà đầu tư muốn xem tiền của họ sẽ sử dụng cho mục đích nào và nó sẽ mang lại cho họ lợi nhuận gì.

Bạn có nhiều khả năng đạt được sự chú ý của một nhà đầu tư tiềm năng khi họ có thể thấy rằng tiền của họ sẽ mang công ty lên một tầm cao mới, tăng giá trị của nó và họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn.

Quản lý doanh nghiệp tốt hơn

Khi tiến hành định giá thường xuyên, bạn có thể xác định các rủi ro và tạo ra các kế hoạch chủ động để giảm thiểu chúng.

Bạn có thể tận dụng các cơ hội, có ít điểm mù hơn, đồng thời có thể đo lường hiệu suất và đặt ra các biện pháp khuyến khích cho bản thân và nhóm của bạn.

Các chủ doanh nghiệp nên coi việc định giá như một nền tảng để đưa ra quyết định tốt, ngay bây giờ và sau này. Mặc dù không thể đoán trước được tương lai, nhưng việc nắm bắt được nhịp độ kinh doanh của bạn cho phép bạn chuẩn bị tốt nhất có thể cho những bất trắc mà cuộc sống ập đến với chúng ta.

Tham khảo:   Lợi ích kinh tế là gì? Bản chất, vai trò và phân loại

Cho dù bạn đang chuẩn bị cho tương lai lâu dài của doanh nghiệp mình hay đang tìm kiếm những cách hiệu quả để mở rộng quy mô ngay hôm nay, thì việc định giá doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

Cách định giá doanh nghiệp business valuation phổ biến

Để định giá doanh nghiệp, có ba cách tiếp cận chính. Mỗi cách đều có những lợi ích riêng cần cân nhắc, vì vậy, hãy khôn ngoan lựa chọn cách đánh giá tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng tìm hiểu các loại valuation là gì và ưu nhược điểm của mỗi loại nhé.

Phương pháp định giá tài sản

Phương pháp dựa trên tài sản cộng tất cả các khoản đầu tư vào công ty để xác định giá trị của doanh nghiệp. Khi bạn chọn cách tiếp cận dựa trên tài sản, tất cả các khoản đầu tư của bạn sẽ được tổng cộng theo một trong hai cách:

Phương pháp tiếp cận dựa trên tài sản hoạt động liên tục, còn được gọi là giá trị sổ sách, sẽ xem xét bảng cân đối kế toán, liệt kê tổng tài sản của doanh nghiệp và trừ đi tổng nợ.

Phương pháp dựa trên tài sản thanh lý được sử dụng khi xác định giá trị thanh lý hoặc giá trị tiền mặt ròng của doanh nghiệp nếu tất cả tài sản của bạn đã được bán và các khoản nợ đã được thanh toán xong. Đây là cách tiếp cận phổ biến cho các chủ doanh nghiệp đang muốn bán doanh nghiệp của mình.

Các phương pháp tiếp cận dựa trên tài sản hoạt động hiệu quả đối với các công ty, vì tất cả tài sản đều thuộc sở hữu của công ty và được bao gồm trong việc bán doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đối với các công ty tư nhân, cách định giá này có thể khó khăn. Nếu bất kỳ tài sản nào thuộc về hoặc đứng tên chủ sở hữu duy nhất, cần tách biệt giá trị tài sản doanh nghiệp khỏi tài sản cá nhân của họ. Ví dụ, nếu một chủ sở hữu duy nhất muốn bán công ty, những người mua tiềm năng sẽ phải dành thời gian để phân loại xem tài sản nào thuộc về doanh nghiệp và tài sản nào thuộc về cá nhân họ.

Phương pháp định giá dựa trên giá trị thu được

Phương pháp định giá thu được dựa trên khả năng sản xuất của cải trong tương lai. Cách tiếp cận này thường được sử dụng cho một công ty đang tìm cách mua hoặc sáp nhập với một công ty khác. Có hai loại phương pháp tiếp cận giá trị thu nhập:

Tham khảo:   Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?

Vốn hóa các khoản thu nhập trong quá khứ. Phương pháp này thể hiện việc sử dụng các khoản thu nhập trong quá khứ của công ty, chuẩn hóa chúng, sau đó nhân các dòng tiền chuẩn hóa dự kiến ​​với hệ số vốn hóa. Tỷ lệ này là những gì người mua mong đợi trước khi đầu tư vào doanh nghiệp.

Chiết khấu thu nhập trong tương lai. Cách tiếp cận này tính thu nhập trung bình của công ty trong tương lai, sau đó lấy nó chia cho cùng một hệ số vốn hóa.

Phương pháp định giá dựa trên giá trị thị trường

Khi đánh giá giá trị thị trường của doanh nghiệp, chủ sở hữu xác định giá trị của doanh nghiệp dựa trên các doanh nghiệp tương tự đã được bán gần đây. Điều này đôi khi dẫn đến việc một doanh nghiệp bị định giá thấp hơn hoặc quá cao. Nếu doanh nghiệp của bạn và tài sản của nó trị giá khoảng 5 tỷ đồng nhưng các công ty tương tự đã được bán trong phạm vi 2 tỷ đồng, bạn có thể mất tiền khi bán.

Phương pháp định giá dựa trên giá trị thu được là phương tiện phổ biến nhất để định giá doanh nghiệp, nhưng điều đó không có nghĩa đó là lựa chọn phù hợp với bạn. Trên thực tế, sự kết hợp của ba phương pháp này có thể là cách tốt nhất để có được giá trị công bằng và chính xác cho công ty của bạn. Cách tốt nhất để có được mức định giá công bằng nhất là thuê một nhà định giá doanh nghiệp có kinh nghiệm để tư vấn cho bạn các phương pháp tốt nhất.

Việc định giá doanh nghiệp cần được thực hiện bao lâu một lần?

Khi đã hiểu valuation là gì cùng các loại phổ biến thì thắc mắc tiếp theo sẽ là thời gian định giá.

Mặc dù không có câu trả lời chính xác về tần suất thực hiện định giá doanh nghiệp, nhưng đây là một số cách để tiếp cận quy trình này.

Đối với các công ty nhỏ không có kế hoạch tìm kiếm nguồn vốn hoặc bán doanh nghiệp của họ vào một thời điểm nào đó sắp kết thúc, có thể không cần định giá.

Tuy nhiên, ngay cả khi một công ty không có ý định tham gia vào bất kỳ khoản đầu tư hoặc giao dịch quy mô lớn nào, thì việc xác định giá trị của công ty cho mục đích hoạch định chiến lược và tăng lợi nhuận vẫn có thể hữu ích. Do đó, việc tìm hiểu cách định giá của doanh nghiệp một lần hoặc có thể từ 5 đến 10 năm một lần có thể chứng tỏ giá trị của nó.

Tham khảo:   Chỉ số sức mua BPI là gì? Công thức tính chỉ số sức mua BPI

Các công ty tham gia đầu tư số lượng lớn, tìm kiếm tài chính và vốn một cách thường xuyên, việc định giá có thể được tiến hành khi cần thiết hoặc cứ sau một đến hai năm.

Việc thực hiện định giá doanh nghiệp một cách thường xuyên là phổ biến nhất đối với các công ty lớn tham gia vào các hoạt động và giao dịch có giá trị cổ phần cao. Tuy nhiên, các công ty này có khả năng tìm kiếm định giá của các công ty khác nhiều hơn là họ đang đánh giá định giá của chính mình.

Ngoài ra, đối với các công ty khởi nghiệp đạt được thành công đáng kể trong một thời gian ngắn, định giá ước tính của họ sẽ thay đổi đáng kể hơn, nhưng những trường hợp này thường không phổ biến.

Vậy là bạn đã hiểu định giá doanh nghiệp valuation là gì cũng như phương pháp và tần suất định giá, hãy truy cập vào Masterskills.vn để tham khảo thêm nhiều thuật ngữ kinh tế khác nhé.

Trâm Nguyễn

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc