28. Quản Trị Marketing

Truyền Thông Nội Bộ Và Những Câu Chuyện Nghề “Chưa Kể”

Truyền thông nội bộ tiếng Anh là internal commMasterskillstion là một hoạt động vô cùng quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bạn đã có hiểu biết gì về công việc này? Làm truyền thông nội bộ có vui không? Nếu bạn đang tìm hiểu về nghề nghiệp này, vậy thì đừng bỏ qua bài viết vô cùng bổ ích dưới đây của Masterskills. Trong bài viết này, Masterskills sẽ bật mí đến bạn những câu chuyện chưa kể của nghề nghiệp thú vị này.

Truyền thông nội bộ là gì?

Cũng là truyền thông, nhưng truyền thông nội bộ hướng đến đối tượng mục tiêu là cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp.

Người làm truyền thông nội bộ có nhiệm vụ cung cấp thông tin nội bộ của doanh đến toàn thể cán bộ nhân viên, chẳng hạn như văn hóa doanh nghiệp, thông báo thay đổi chính sách, v.v. Bên cạnh đó, đảm bảo duy trì hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp trong mắt nhân viên và công chúng (khách hàng, đối tác, v.v.)

Công việc của một chuyên viên truyền thông được xem như là sự kết hợp giữa một nhà quản lý nhân sự và chuyên viên truyền thông. Do họ vừa có trách nhiệm đảm bảo hoạt động truyền thông diễn ra suôn sẻ vừa là cầu nối gắn kết nhân viên với doanh nghiệp.

Nghề truyền thông nội bộ là gìNghề truyền thông nội bộ là gì
Nghề truyền thông nội bộ là gì?

Truyền thông nội bộ là làm gì?

Giao tiếp nội bộ

Nhân viên phụ trách truyền thông nội bộ có trách nhiệm quản lý, giám sát các hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp. Trong đó, bao gồm các hoạt động giao tiếp, trao đổi, thông báo tin tức với các nhân viên qua phần mềm/công cụ truyền thông.

Tổ chức sự kiện nội bộ

Các sự kiện nội bộ là dịp để toàn thể cán bộ nhân viên của công ty gắn kết với nhau. Để hoạt động này diễn ra suôn sẻ và thành công như ý nghĩa của nó mang lại, chuyên viên truyền thông nội bộ đóng vai trò rất quan trọng.

Họ có nhiệm vụ lên ý tưởng, lập kế hoạch truyền thông nội bộ, phối hợp tổ chức, v.v đảm bảo sự kiện diễn ra thành công nhất.

Tham khảo:   Quảng cáo trên mạng (Online Advertising) là gì?

Truyền thông về văn hóa doanh nghiệp

Nhân viên truyền thông nội bộ giữ nhiệm vụ xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trong mắt nhân viên và công chúng thông qua các hoạt động truyền thông đa dạng như: văn hóa doanh nghiệp, con người, hoạt động nội bộ, v.v. 

Các kế hoạch truyền thông nội bộ là không thể thiếu trong mỗi công ty.

Tại sao doanh nghiệp cần làm truyền thông nội bộ?

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Hoạt động truyền thông nội bộ giúp doanh nghiệp xây dựng, củng cố tầm nhìn, giá trị, cũng như văn hóa doanh nghiệp đối với nhân viên. Tiếp đó, nhân viên sẽ là người truyền tải những giá trị tích cực đó ra cộng đồng.

Các tin tức nội bộ cần theo sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó giúp nhân viên hiểu rõ hơn về tình hình doanh nghiệp của mình. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động tương tác, trao đổi trực tiếp giữa nhân viên và nhà quản lý.

Thu hút và giữ chân nhân sự

Một doanh nghiệp có hoạt động truyền thông tốt thường có tỷ lệ giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài khác cao. Hoạt động truyền thông nội bộ phát huy vai trò của mình như một nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhân viên hăng say làm việc, và cống hiến cho doanh nghiệp.

Môi trường làm việc là một trong những yếu tố quan trọng của người lao động trong quá trình lựa chọn nơi làm việc. Thông qua truyền thông nội bộ, các hoạt động bên trong doanh nghiệp được truyền tải đến công chúng, từ đó giúp thu hút nhân sự tài năng cho công ty.

Tạo tinh thần đoàn kết giữa nhân viên

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.

Để một doanh nghiệp ngày càng phát triển và tiến xa hơn, tinh thần đoàn kết và đồng lòng của nhân viên là yếu tố rất quan trọng. Do đó, các doanh nghiệp đang dần chú trọng vào các hoạt động truyền thông nội bộ. 

Truyền thông nội bộ góp phần giúp nhân viên hiểu rõ về các giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi; tạo cơ hội để nhân viên và nhân viên, nhân viên và nhà quản lý, nhân viên và doanh nghiệp thấu hiểu nhau hơn. Đây là nền tảng tạo nên một tập thể vững mạnh, đoàn kết.

Tham khảo:   Quà tặng (Gifts) trong xúc tiến bán là gì? Đặc trưng và ý nghĩa

Yêu cầu cần có của một người làm truyền thông nội bộ

Kiến thức chuyên môn

Để trở thành một chuyên viên truyền thông nội bộ, bạn cần sở hữu nền tảng kiến thức chuyên môn liên quan. 

Vị trí này yêu cầu ứng viên:

  • Tốt nghiệp trình độ Cao đẳng trở lên các chuyên ngành Báo chí, Truyền thông, Marketing, PR, Quản trị nhân sự và các chuyên ngành liên quan khác.
  • Có kiến thức về truyền thông, quản trị nhân sự, branding employer.
  • Ưu tiên ứng viên có hiểu biết về lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.
các hoạt động truyền thông nội bộcác hoạt động truyền thông nội bộ
Kỹ năng và kiến thức làm các hoạt động truyền thông nội bộ.

Kỹ năng

Các kỹ năng mềm và cứng cần thiết để làm truyền thông nội bộ là gì?

  • Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ công việc: tin học văn phòng; WordPress, phần mềm thiết kế và edit video, hình ảnh; v.v.
  • Kỹ năng thuyết trình và trình bày.
  • Kỹ năng sáng tạo nội dung (nhiều định dạng khác nhau: văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, v.v.)
  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Khả năng hợp tác, liên kết con người
  • Khả năng nắm bắt tâm lý công chúng tốt
  • Làm việc dưới áp lực công việc tốt
  • Đa nhiệm
  • Tổ chức sự kiện

Câu chuyện nghề truyền thông nội bộ

Làm nghề truyền thông có gì vui?

Chia sẻ của chị Thảo – Trưởng Ban Văn hóa Doanh nghiệp Ngân hàng Shinhan Việt Nam,

“Thật ra, làm truyền thông nội bộ có đôi lúc mình cảm thấy như một người nghệ sĩ chơi nhạc. Có nốt trầm, có nốt bổng. Có lúc mình phải tìm cách làm cho mọi người thấy thật vui, thật hào hứng. Có lúc mình phải tìm cách làm sao đó để mọi người hiểu hơn một vấn đề nào đó, cảm thông hơn, chia sẻ và đồng điệu hơn với tổ chức họ đang cống hiến cũng như lan toả được tinh thần ấy cho những người đồng nghiệp xung quanh.”

Chia sẻ của bạn Hải – Junior internal commMasterskillstion,

Tham khảo:   Marketing công nghiệp (Industrial marketing) là gì? So sánh với Marketing tiêu dùng

“Làm truyền thông nội bộ giống như là bộ mặt của doanh nghiệp trước nhân viên và công chúng vậy”.

tuyển dụng truyền thông nội bộtuyển dụng truyền thông nội bộ
Câu chuyện, chia sẻ của những người làm truyền thông nội bộ.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về nghề truyền thông nội bộ mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về nghề nghiệp thú vị này, cũng như truyền động lực để bạn theo đuổi sự nghiệp trở thành một chuyên viên truyền thông nội bộ.

Nếu bạn có bất kỳ câu chuyện nào muốn chia sẻ về nghề nghiệp này, đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc