38. Văn hóa doanh nghiệp

3 điểm mấu chốt khi muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công

Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới sự thành bại của một tổ chức. Vậy đâu là môi trường lý tưởng cho nhân viên làm việc và phát triển? Cùng Masterskills tìm hiểu 3 điều quan trọng nhất khi bắt đầu xây dựng văn hóa của doanh nghiệp để bắt tay vào điều chỉnh những chính sách phù hợp hơn!

Hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Văn hóa doanh nghiệp, đó là những niềm tin và chuẩn mực nhất định mà một tổ chức muốn truyền tải tới các thành viên của mình. Thông qua những giá trị hữu hình và vô hình, giúp mọi người định hình về một doanh nghiệp. Trong lịch sử chưa có bất cứ một doanh nghiệp nào tồn tại mà thiếu đi văn hóa của riêng họ.

Có thể nói văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của một tổ chức, giúp quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một công việc cần có sự đồng lòng của tất cả các thành viên, hãy luôn lắng nghe để hoàn thiện, đặc biệt tập trung vào 3 điểm mấu chốt: Đào tạo, Đổi mới và Gắn kết.

1. Không ngừng đào tạo

Trong văn hóa doanh nghiệp, việc học hỏi và đào tạo thực sự cần thiết, không chỉ với những lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao như y tế, giáo dục… mà bất cứ ngành nghề nào cũng nên đề cao yếu tố này. Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên có tinh thần cầu tiến và các ứng viên cũng sẽ ưu tiên những công ty có cơ hội phát triển, học hỏi cùng lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Với sự phát triển của công nghệ, việc tổ chức các buổi bổ trợ kỹ năng và kiến thức có thể được tổ chức một cách dễ dàng và chủ động, cho dù giãn cách xã hội hay làm việc từ xa ai cũng có thể tham gia và đóng góp ý kiến. Các doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi đào tạo chất lượng cao với tính năng Zoom không giới hạn có sẵn trên Masterskills – công cụ giao tiếp đội nhóm và quản lý công việc toàn diện cho doanh nghiệp. Tính năng này giúp cho buổi đào tạo diễn ra liên tục và thường xuyên mà không bị gián đoạn, ngắn quãng, số lượng người tham dự lên tới 300 người.

Tham khảo:   Những lợi ích không ngờ của work from home

Đào tạo là một yếu tố gắn liền với văn hóa doanh nghiệp, khi truyền tải tinh thần của doanh nghiệp tới các ứng viên tiềm năng hãy làm nổi bật tiềm năng, cơ hội phát triển bên cạnh việc tập trung khai thác thế mạnh của ứng viên đó. Tất nhiên các buổi đào tạo cần được thực hiện 1 cách hiệu quả, có kế hoạch rõ ràng với những nội dung thật sự hữu ích để nhận được sự hưởng ứng của các các thành viên trong công ty, tránh mất thời gian của mọi người.

Doanh nghiệp cũng có thể khuyến khích các nhân viên đi tìm kiếm những khóa học, các buổi hội thảo phù hợp ở bên ngoài để ứng dụng vào công việc. Văn hoá không phải cố định vì vậy phải luôn đánh giá hiệu quả, sự tác động của văn hóa doanh nghiệp tới nhân viên và khách hàng, từ đấy thiết lập các chuẩn mực mới cho phù hợp với xu thế.

2. Đổi mới và sáng tạo

Cuộc sống xung quanh thay đổi từng phút đòi hỏi chúng ta phải luôn nỗ lực và thay đổi mỗi ngày, các doanh nghiệp cũng vậy.  Bạn đã bao giờ từ hỏi tại sao các ông lớn công nghệ hàng đầu nhưng Apple, Facebook với rất nhiều những thành tựu nhưng họ vẫn không ngừng đổi mới và sáng tạo để phát triển những dự án mới chưa?

Bên cạnh sự hài lòng với những kết quả đạt được, các nhà phát triển cần xây dựng một hồ sơ ấn tượng và thúc đẩy sự phát triển, sáng tạo cho nhân sự của họ, tạo ra những cơ hội mới với nhiều tiềm năng hơn. Đừng để doanh nghiệp bị bỏ lại phía sau, đổi mới và sáng tạo là ưu tiên hàng đầu trong một văn hóa doanh nghiệp bài bản.

3. Sự gắn kết

Văn hóa doanh nghiệp là thứ quyết định rằng một người có thực sự phù hợp với môi trường làm việc của tổ chức hay không, họ phải hiểu thì mới có thể cống hiến khả năng vì sứ mệnh và tầm nhìn chung của doanh nghiệp được.Chúng ta dành phần lớn thời gian làm việc ở văn phòng và đồng nghiệp, vì vậy việc tạo ra sự gắn kết là điều cần thiết.

Sự gắn kết sẽ tạo ra động lực để các nhân sự cống hiến nhiều hơn, gia tăng năng suất và cải thiện hiệu quả công việc, Sự gắn kết cần được tạo ra từ những người quản lý cao nhất đến những nhân viên sơ cấp. Đặc biệt trong kỷ nguyên số, giãn cách xã hội yêu cầu con người phải làm việc từ xa, đây chính là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Tham khảo:   Kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

Nhân viên cũng cần chứng tỏ được mức độ phù hợp của họ với công việc bằng khả năng của họ. Việc tìm kiếm ứng viên phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn. Không có một phương thức có thể đo được mức độ hài lòng của nhân viên với văn hóa doanh nghiệp của họ, quá trình cần được khảo sát, đánh giá thường xuyên dựa trên các tiêu chí rõ ràng.

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quản lý nhân sự và tổ chức cũng như tăng sự gắn kết giữa các thành viên. Hãy tận dụng tối đa bộ công cụ trên nền tảng giao tiếp Masterskills như hệ thống Nhóm chung/ Nhóm chat toàn công ty, Livestream giúp trợ tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ online với quy mô toàn công ty để lãnh đạo, quản lý chia sẻ về: Giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của công ty tới các thành viên. Đồng thời tạo các chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng nhân viên hiệu quả. Bên cạnh đó thì Bảng tin, các tính năng như Poll vote, công cụ Thăm dò ý kiến giúp thu thập ý kiến tập thể về các sự kiện, hoạt động, quy định chung của tổ chức nhanh chóng. Ngoài ra Masterskills còn tích hợp công cụ Bài viết Ghi nhận để tăng sự gắn bó với tổ chức, giúp nhân viên khẳng định được vai trò của mình và có nhiều động lực để cống hiếu hơn nữa trong công việc.

Phần kết

Doanh nghiệp là một tập hợp đa dạng những con người với những cá tính khác nhau về trình độ, nhận thức, tư tưởng, quan niệm sống… Chính văn hóa doanh nghiệp là cái kết nối các cá nhân lại với nhau bằng một mục tiêu chung, từ đó phát huy nguồn lực cá người đó tạo nên sự bền vững cho doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi sự nỗ lực từ ban lãnh đạo đến các nhân viên. Cần phải đánh giá và thiết lập các chuẩn mực để tạo nên một nền văn hóa ổn định và bền chặt. Với sự kết hợp của công nghệ, việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Masterskills – Công cụ giao tiếp đội nhóm và quản lý công việc toàn diện là giải pháp giúp kết nối và giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp thuận tiện và nhanh chóng hơn. Cùng Masterskills góp phần tăng hiệu suất làm việc nhân viên đến 89% và phát triển các hoạt động truyền thông nội bộ nhờ bộ công cụ toàn diện tích hợp nhiều tính năng.

Tham khảo:   Vai trò của văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa đối với sự phát triển của tổ chức
  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc