39. Sales - Bán hàng đỉnh cao

Cách Gọi Điện Chăm Sóc Khách Hàng & Các Kịch Bản Bạn Nên Tham Khảo

Chăm sóc khách hàng là một công việc vô cùng quan trọng đóng góp vào sự thành công chung của doanh nghiệp. Qua đây giúp bạn tìm kiếm được khách hàng mới, nâng cao lòng trung thành và tỉ lệ giữ chân khách hàng.

Vậy bạn đã biết cách gọi điện chăm sóc khách hàng khôn khéo nhất chưa? Trong bài viết này Masterskills sẽ bật mí cho bạn những yếu tố cần ghi nhớ để cuộc gọi chăm sóc khách hàng đạt hiệu quả và một vài mẫu kịch bản tham khảo.

Cần đảm bảo yếu tố gì khi gọi điện chăm sóc khách hàng?

Khi gọi điện chăm sóc khách hàng, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau để nâng cao hiệu quả trao đổi, cũng như tránh các tác động tiêu cực không mong muốn với khách hàng.

Thái độ lịch sự

Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên bạn cần ghi nhớ khi gọi điện cho khách hàng là giữ thái độ lịch sự và chuyên nghiệp, ngay cả khi khách hàng có phản ứng từ chối cuộc gọi.

cách gọi điện chăm sóc khách hàng cũ
Cần lưu ý gì khi gọi điện chăm sóc khách hàng?

Thái độ tôn trọng khách hàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp là cách để bạn tạo dựng ấn tượng tốt với khách hàng, làm giảm sự căng thẳng của khách hàng khi nhận được cuộc gọi từ tổng đài viên. 

Giọng nói lưu loát, dễ nghe

Một cuộc gọi khó có thể thành công nếu giọng nói của chuyên viên chăm sóc khách hàng khó nghe, truyền đạt không rõ ràng. Có thể nói, yếu tố giọng nói được các doanh nghiệp hết sức quan tâm khi tuyển dụng các nhân viên chăm sóc khách hàng.

Khi gọi điện cho khách hàng, bạn cần giao tiếp một cách khéo léo, lời nói rõ ràng, âm lượng vừa đủ nghe, và tạo bầu không khí cởi mở. Nhờ đó, bạn có thể khai thác được tối đa thông tin từ khách hàng.

Tham khảo:   Mystery Shopping Là Gì? Tìm hiểu cách hoạt động của Mystery Shopping?

Phản ứng nhanh nhẹn

Nhân viên chăm sóc khách hàng cần có khả năng nhạy bén và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả. Khi đó, những trải nghiệm không tốt của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ sẽ được tối thiểu hóa. Thậm chí, đây cũng có thể trở thành một điểm cộng trong mắt khách hàng nhờ thái độ tận tâm, luôn suy nghĩ về khách hàng.

Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ

Chắc chắn rồi, một nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải hiểu về sản phẩm/dịch vụ một cách tường tận. Chỉ có vậy, bạn mới có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, và biết cách xử lý vấn đề hiệu quả khi có sự cố phát sinh với sản phẩm/dịch vụ đó.

cách gọi điện chăm sóc khách hàng khôn khéo nhất
Cách gọi điện chăm sóc khách hàng khôn khéo nhất

Lắng nghe khách hàng

Khi gọi điện chăm sóc khách hàng, bạn có thể phải đối mặt với những lời phàn nàn của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Bạn cần làm gì lúc này? Hãy điềm tĩnh, và lắng nghe đầu đuôi vấn đề. Sau đó, hãy cố gắng làm cho khách hàng bình tĩnh trở lại bằng việc thể hiện sự đồng cảm với vấn đề của họ và đưa cho họ một hướng giải quyết hợp lý.

Chi tiết cách gọi điện chăm sóc khách hàng khôn khéo nhất

Sau khi đã ghi nhớ về những điều cần chú ý khi gọi điện chăm sóc khách hàng. Hãy tiếp tục cùng Masterskills đi sâu vào cách gọi điện chăm sóc khách hàng cũ sao cho hiệu quả.

  • Xác định tên của khách hàng. Việc sử dụng tên riêng của khách hàng khi gọi sẽ tạo cảm giác gần gũi và thân thiện hơn.
  • Tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng đang sử dụng (thời gian mua khi nào, đó là sản phẩm/dịch vụ gì, đặc điểm và tính chất của nó như thế nào, v.v.). 
  • Xây dựng nội dung kịch bản rõ ràng nhằm đảm bảo không bỏ lỡ các thông tin nào cần thu thập từ khách hàng, cũng như không bị vấp khi nói chuyện.
  • Lắng nghe và đồng cảm với những vấn đề mà khách hàng gặp phải (nếu có). Đồng thời, xác định hướng giải quyết phù hợp.
  • Sau khi đã đưa ra hướng giải quyết vấn đề (trong trường hợp có phát sinh vấn đề) bạn hãy kết thúc cuộc gọi bằng một lời cảm ơn, và lời nhắc khách hàng hãy tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoặc hãy gọi đến chúng tôi khi bạn cần hỗ trợ bất kỳ thông tin nào.
Tham khảo:   Shop Assistant Là Gì? Có Nên Làm Trợ Lý Cửa Hàng?

Kịch bản gọi điện chăm sóc khách hàng hữu ích

Tham khảo ngay các mẫu kịch bản gọi điện chăm sóc khách hàng dưới đây để nâng cao hiệu quả chăm sóc và hạn chế tình trạng khách hàng “say bye” nhé.

Lưu ý: Giả định sản phẩm ở đây là dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Chăm sóc khách hàng mới

Nhân viên chăm sóc khách hàng Khách hàng
Em chào anh/chị A ạ.  Ai vậy nhỉ?
Em là B, em gọi cho mình từ công ty vận chuyển ABC ạ. Hiện tại không biết anh/chị có tiện để nghe máy không ạ? Trường hợp 1: Anh/chị đang bận. 
Trường hợp 2: Có chuyện gì vậy em?
Trường hợp 1: Dạ vậy thì em xin phép gọi lại cho anh chị vào 2h chiều ngày hôm nay được không ạ (chốt với khách hàng một mốc giờ cụ thể và gọi lại vào đúng giờ đã hẹn). Sau đó cảm ơn khách hàng và hẹn khách gọi lại sau.
Trường hợp 2: Dạ em được biết bên mình hiện đang kinh doanh mặt hàng XYZ, không biết anh/chị có quan tâm hoặc tìm kiếm các dịch vụ vận chuyển bằng xe tải/ xe máy chuyên nghiệp không ạ?
Trường hợp 2.1: Hiện tại anh/chị đang dùng của bên C.
Trường hợp 2.2: Em có thể chia sẻ rõ hơn về dịch vụ của bên mình được không?
Trường hợp 2.1: Dạ vâng ạ. Hiện tại bên em đang cung cấp dịch vụ này có giá tốt hàng đầu thị trường đó ạ (USP của sản phẩm/dịch vụ). Nếu được em xin phép được kết bạn với anh/chị qua Zalo và gửi bên mình brochure để tham khảo thêm ạ. (Lúc này có thể cảm ơn, và gửi thông tin dịch vụ cho khách hàng)
Trường hợp 2.2: Dạ được ạ. Hiện tại bên em đang cung cấp các dịch vụ vận chuyển bằng xe máy và xe tải với nhiều hạng cân khác nhau ạ. Không biết bên mình hiện đang sử dụng vận chuyển bằng xe tải hay xe máy nhiều hơn ạ? (Câu hỏi này nhằm xác định dịch vụ phù hợp nhất với khách hàng để tư vấn thêm)
Hiện tại anh/chị đang sử dụng vận chuyển xe máy nhiều hơn?
Hiện tại bên em đang cung cấp dịch vụ vận chuyển xe máy chỉ với xx nghìn đồng/3km đầu tiên, và các km sau chỉ có giá yy nghìn đồng/km. Số lượng tài xế bên em trải rộng thị trường nên thời gian đặt hàng khá nhanh ạ.Bên cạnh đó thì dịch vụ xe tải bên em cũng rất hấp dẫn ạ. Oke em. Em có thể kết bạn và gửi cho anh/chị thông tin để tham khảo thêm nhé.
Dạ được ạ. Mình đang sử dụng số Zalo 09xx này phải không anh/chị? (Cần xác nhận lại để đảm bảo không kết bạn và gửi nhầm tin nhắn) Đúng rồi em
Em cảm ơn anh/chị ạ. Em đã gửi lời mời kết bạn cho mình rồi ạ (Hãy nhớ customize lời mời kết bạn một cách chuyên nghiệp và lịch sự). Anh/chị xác nhận giúp em nhé. Nếu anh/chị có thắc mắc gì thì nhắn em để em hỗ trợ mình anh/chị nhé. (Sau khi khách hàng đồng ý kết bạn thì gửi thông tin về dịch vụ cho khách hàng) Oke em nhé.
cách gọi điện chăm sóc khách hàng spa
Mẫu kịch bản gọi điện chăm sóc khách hàng không thể bỏ qua

Chăm sóc khách hàng cũ

Nhân viên chăm sóc khách hàng Khách hàng
Em chào anh A ạ.  Ai vậy nhỉ?
Em là B, em gọi cho mình từ công ty vận chuyển ABC ạ. À anh nhớ rồi.
Dạ vâng ạ. Em gọi điện để hỏi thăm xem đợt này nhà mình sử dụng dịch vụ vận chuyển của bên em có tốt không ạ? Hiện tại vẫn tốt em nhé.
Vậy thì tốt quá ạ. Đợt này tình hình kinh doanh nhà mình vẫn tốt chứ ạ? (Có thể hỏi thăm thêm về khách hàng, điều này giúp tạo mối quan hệ thân thiết hơn) Đợt này kinh doanh cũng hơi chậm do thị trường xuống quá.
Vâng ạ. Nếu anh cần giúp gì về dịch vụ thì anh gọi điện hoặc nhắn tin qua tổng đài để được hỗ trợ kịp thời anh nhé. Ok em. Cảm ơn em nhé.
Em cảm ơn anh ạ. Em chào anh ạ.

Chăm sóc khách hàng có phàn nàn

Khách hàng Nhân viên chăm sóc khách hàng
Hi em Em chào anh ạ. Em có thể giúp gì được cho mình ạ?
Anh vừa đặt một đơn hàng của bên em mà tài xế đến muộn quá trễ hết giờ bên anh? Dạ em rất xin lỗi anh về trải nghiệm không tốt này ạ. Anh có thể cho em xin thông tin đơn hàng của mình để em hỗ trợ mình tìm tài xế ạ? (Lúc này bạn cần xin lỗi khách hàng về trải nghiệm này và nhanh chóng đưa ra cách giải quyết)
Đơn hàng của anh là 123…..  Dạ em đã nhận thông tin, em đang tiến hành kết nối với tài xế gần nhất cho mình rồi ạ. Anh vui lòng đợi một lát nhé.
Sao đợt này ship đến muộn thế nhỉ? Dạ em rất mong anh thông cảm ạ. Đợt này trời cũng nắng nóng quá anh ạ, anh em mình ở trong nhà còn khó chịu nữa là tài xế chạy ngoài đường phải không anh! (Đồng cảm với khách hàng, và tìm kiếm sự cảm thông của khách về vấn đề phát sinh). 
Ừ đợt này cũng hơi nóng thật. Em đã tìm được tài xế cho mình rồi ạ. 
Oke em, anh cảm ơn nhé. Vâng ạ, đợt này nắng nóng anh và gia đình giữ gìn sức khỏe nhé ạ (ngoài ra cũng có thể đưa ra một số lời khuyên hữu ích khác để thể hiện sự quan tâm đến khách hàng). Có gì cần hỗ trợ anh gọi về tổng đài nhé ạ.
Ok em. Em cảm ơn anh ạ. Em chào anh ạ.

Lời kết

Tham khảo:   Cửa Hàng Trưởng Là Gì? Cách Để Trở Thành Cửa Hàng Trưởng Xuất Sắc

Trên đây là những chia sẻ về cách gọi điện chăm sóc khách hàng mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết và giá trị.

Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc