Kỹ Năng Hourensou

Tuyệt Chiêu- Kỹ Năng Viết Báo Cáo Công Việc Hoàn Hảo

Dù bạn làm bất cứ công việc nào đi chăng nữa, viết báo cáo công việc cũng là một yêu cầu rất quan trọng. Nhưng viết báo cáo như thế nào cho tốt? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.

  1. Xác định nội dung trước khi viết báo cáo

Cho dù bạn viết báo cáo gì đi chăng nữa, việc xác định trước nội dung của báo cáo là điều kiện bắt buộc giúp bạn có một bản báo cáo chính xác và đầy đủ nhất. Nếu bạn không nắm được nội dung yêu cầu khi viết báo cáo chắc chắn bạn sẽ không biết viết gì hoặc bản báo cáo của bạn sẽ không có đầy đủ những nội dung cần có.

2. Xây dựng đề cương chi tiết

Bạn đã xác định được nội dung bản báo cáo, tuy nhiên bạn đừng vội viết mà việc cần làm tiếp theo là soạn thảo ra một đề cương chi tiết những ý chính bạn muốn nói trong báo cáo.

Đề cương này sẽ giúp cho bạn viết một bản báo cáo đầy đủ và không bị mất thời gian suy nghĩ phải viết gì trong quá trình làm báo báo.

3. Đánh giá kết quả công việc

Khi làm báo cáo, việc đánh giá kết quả công việc là vô cùng cần thiết. Bạn hãy tổng kết lại những điều mình làm được và chưa làm được trong khoảng thời gian cần báo cáo. Sau đó bắt tay vào công việc viết báo cáo của mình.

Tham khảo:   HOURENSOU - NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý VÀ TẦM QUAN TRỌNG TRONG CÔNG VIỆC

Bạn nên đánh giá kết quả công việc một cách trung thực nhất, không nên chỉ khoe những việc làm được, còn những khó khăn, thiếu sót giấu đi. Bởi vì cấp trên họ sẽ dễ dàng nhìn ra được những thiếu sót của bạn trong bản báo cáo đó dù bạn không nói ra.

4. Phân tích nguyên nhân chưa làm tốt công việc

Trong bản báo cáo công việc, bạn không thể thiếu phần phân tích nguyên nhân chưa hoàn thành công việc. Bạn hãy chăm chút cho phần này thật kỹ trong báo cáo bởi điều này thể hiện bạn là người rất có trách nhiệm với công việc. Việc phân tích đánh giá nguyên nhân cũng là cách để người khác giúp bạn dễ dàng tìm cách khắc phục để kết quả công việc được tốt hơn.

5. Đề ra hướng khắc phục

Bạn làm không tốt hay không làm được đã có nguyên nhân rõ ràng, vì thế bạn hãy nghĩ đến hướng khắc phục những nguyên nhân đó. Có thể bạn chưa áp dụng cách khắc phục này hoặc không còn thời gian để khắc phục thì bạn cũng cần đưa vào báo cáo. Kể cả những việc bạn đã làm tốt nhưng nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhưng bạn đã tìm được cách khắc phục cũng nên đưa vào để mọi người cùng tham khảo và đưa ra ý kiến cùng tìm giải pháp tốt nhất để giải quyết nếu gặp lại trong quá trình làm việc tiếp theo.

Tham khảo:   7 Kỹ năng viết báo cáo giúp bạn chuyên nghiệp hơn

6. Ngôn ngữ trong báo báo

Khi viết báo cáo, bạn nên viết dễ hiểu, mạch lạc, rõ ràng, thiết thực. Bạn nên tránh những từ ngữ quá hoa mỹ, phô trương vì báo cáo cần sự ngắn gọn nhưng đầy đủ và chính xác. Nếu cần thiết bạn có thể sử dụng các số liệu, biểu đồ để minh họa nhưng những số liệu và sơ đồ phải dễ hiểu và có tính khoa học, logic.

Viết báo cáo là quá trình tường thuật lại công việc mình đã làm cho cấp trên. Vì vậy, bạn cần chăm chút để báo cáo của mình thu được những lợi ích cần thiết nhất có thể.

 Khóa học KỸ NĂNG VIẾT BÁO CÁO  của Viện MasterSkills có thể giúp bạn đẽ dàng hơn với những bản báo cáo.

Tham khảm chi tiết hơn tại : https://masterskills.org/Reports-writing-skills-training.htm

—————— ** —————–
👉 Học viện Masterskills Vietnam 👈
 Văn phòng: Lầu 9, Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM
 Thời gian làm việc: Từ 8h30 ~ 17h00 (Từ Thứ hai đến Thứ sáu)
 Học tại Tp.HCM: Tầng 2, Tòa nhà TS Building, Số 17, Đường số 2, Cư xá Đô Thành, P.4, Q.3, Tp.HCM
 Học tại Hà nội: Tầng 7, Trung Tâm TM Vân Hồ, Số 51, Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội
 Tel.(028) 22 194 047
 Email:info@masterskills.org

Trả lời

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc