31. Kỹ năng làm việc

Burn out là gì? Lí do dẫn đến burn out và cách vượt qua

Trong thế giới mà dường như áp lực ngày càng nhiều, có rất nhiều người rơi vào trạng thái burn out. Vậy burn out là gì và làm thế nào bạn có thể nhận ra mình đang burn out cũng như cách để đối phó là gì? Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Burn out là gì?

Burn out là trạng thái kiệt sức về cảm xúc, tinh thần và thường là về thể chất do căng thẳng kéo dài hoặc lặp đi lặp lại.

Hầu hết mọi người đều cảm thấy kiệt sức vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Đó có thể là cảm giác choáng ngợp, quá bận rộn, không có động lực và làm việc không hiệu quả – tất cả cùng một lúc. Hội chứng kiệt sức đã tồn tại trong nhiều năm, được mô tả lần đầu tiên vào những năm 1970 nhưng chỉ gần đây tình trạng kiệt sức tại nơi làm việc mới được thảo luận rộng rãi như một hiện tượng rất thực tế.

“Theo Tổ chức Y tế Thế giới, kiệt sức là kết quả của tình trạng căng thẳng liên tục không được quản lý hiệu quả.”

Sự khác nhau giữa căng thẳng và burn out là gì?

Căng thẳng được định nghĩa là phản ứng của một người trước một yếu tố gây xáo trộn trong môi trường, dẫn đến sự khác biệt về thể chất, tâm lý hoặc hành vi.

Căng thẳng có vẻ tiêu cực nhưng nó cũng có khía cạnh tích cực. Khi căng thẳng ở mức tích cực, nó thường được coi là động lực, tạo cơ hội cho một cá nhân đạt được điều gì đó. Căng thẳng được cho là tiêu cực khi nó ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc khiến một người có những hành động xấu.

Burn out – kiệt sức đề cập đến tình trạng cạn kiệt về tinh thần, cảm xúc hoặc thể chất xảy ra do căng thẳng kéo dài. Đó là một trạng thái tinh thần do tiếp xúc quá nhiều với căng thẳng, thể hiện qua sự cạn kiệt cảm xúc và thái độ tiêu cực. Một người kiệt sức sẽ bị tăng huyết áp, phải đối mặt với trầm cảm và hoài nghi về mọi thứ. Đó là khi bạn cảm thấy choáng ngợp và không thể đáp ứng nhu cầu liên tục.

Có ba giai đoạn kiệt sức:

-Cảm giác kiệt sức hoặc cạn kiệt năng lượng;

-Ngày càng cảm thấy xa cách/tiêu cực/hoang mang về công việc của mình;

-Giảm hiệu quả chuyên môn/giảm khả năng tự đánh giá kết quả/hiệu suất.

Nguyên nhân dẫn đến burn out

Làm một công việc căng thẳng không phải lúc nào cũng dẫn đến kiệt sức. Nếu căng thẳng được quản lý tốt, bạn có thể không gặp phải những tác động xấu này. Nhưng một số cá nhân (và những người làm một số nghề nhất định) có nguy cơ mắc các triệu chứng kiệt sức cao hơn những người khác.

Có 5 yếu tố công việc có thể góp phần khiến nhân viên kiệt sức:

Khối lượng công việc quá nặng

Khi nói đến nguyên nhân dẫn đến burn out là gì, điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là việc quá nhiều. Nếu mọi người có quá nhiều việc phải làm và không có đủ thời gian để làm việc đó, mức độ căng thẳng của họ sẽ tăng lên. Họ mắc sai lầm, đưa ra những quyết định thiếu chính xác và thường các thành viên trong nhóm của họ phải gánh chịu những phần việc còn lại, tạo ra một vòng luẩn quẩn làm việc quá sức lan rộng khắp tổ chức.

Tham khảo:   Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất

Công việc mệt mỏi

Công việc không thú vị hoặc thiếu hứng thú cũng có nguy cơ kiệt sức cao như khi công việc quá tải. Buồn chán xảy ra khi mọi người cảm thấy bế tắc và chán nản và sự tẻ nhạt gây ra căng thẳng, lo lắng và khiến mọi người cảm thấy cáu kỉnh, hoài nghi và vô dụng.

Kỳ vọng không rõ ràng

Cho dù đó là thời hạn, mục tiêu hay sự phát triển nghề nghiệp, nhân viên cần biết những gì họ mong đợi để thành công. Đổi lại, các nhà quản lý cần hiểu những gì nhân viên của họ mong muốn và sau đó tạo cơ hội để họ đạt được thành công. Nếu không có mức độ rõ ràng này, mọi người sẽ cảm thấy như đang quay cuồng, điều này tạo ra sự căng thẳng không cần thiết.

Đối xử không công bằng

Khi một người cảm thấy bị phân biệt đối xử từ cấp trên, nhận được mức lương không tương xứng, thiếu hợp tác từ đồng nghiệp họ dễ dàng cảm thấy kiệt sức, mức độ này cao gấp 2-3 lần bình thường.

Thiếu sự công nhận

Những nhân viên cảm thấy rằng công việc khó khăn của họ không có ý nghĩa gì sẽ dễ bị kiệt sức hơn. Những thành viên trong nhóm bị đánh giá thấp sẽ ít có khả năng tiếp tục làm việc hiệu quả nếu nỗ lực của họ không được ghi nhận.

Môi trường làm việc cứng nhắc, thiếu linh hoạt

Không ai có thể làm việc tốt dưới kính hiển vi. Quản lý vi mô và các quy tắc, chính sách và thời hạn cứng nhắc có thể gây tác dụng ngược, khiến nhân viên cảm thấy mình giống như những bánh răng trong một cỗ máy hơn là con người.

Thiếu sự giao tiếp và hỗ trợ từ người quản lý

Sự hỗ trợ của người quản lý và giao tiếp thường xuyên mang lại một vùng đệm tâm lý, để nhân viên biết rằng ngay cả khi có sự cố xảy ra, người quản lý của họ vẫn luôn hỗ trợ họ. Những nhân viên hoàn toàn đồng ý rằng họ cảm thấy được người quản lý hỗ trợ có khả năng bị kiệt sức thường xuyên thấp hơn khoảng 70%.

Ngược lại, một người quản lý cẩu thả hoặc hay đối đầu sẽ khiến nhân viên cảm thấy thiếu hiểu biết, cô đơn và phòng thủ.

Dấu hiệu của sự kiệt sức

Bạn hiểu burn out nghĩa là gì và nghĩ rằng mình bị kiệt sức? Hãy xem các dấu hiệu sau đây để biết chính xác nhé.

Mệt mỏi

Mệt mỏi dai dẳng không thể giảm thuyên ngay cả khi nghỉ ngơi khiến bạn luôn cảm thấy kiệt sức về tinh thần và suy sụp về thể chất. Bạn đang thiếu năng lượng và thường xuyên cảm thấy choáng ngợp. Nghiên cứu cho thấy khi công việc quá tải thì có rất ít cơ hội để nghỉ ngơi, phục hồi và lấy lại sự cân bằng.

Tham khảo:   Viết mail xin nghỉ việc – 5 bí quyết cần ghi nhớ

Mất nhiệt huyết với công việc

Sự căng thẳng, thất vọng khiến bạn ngày càng tiêu cực, hoài nghi và bực bội với công việc. Bạn không còn cảm thấy hào hứng với bất cứ điều gì. Bạn thức dậy mỗi ngày với cảm giác sợ hãi về công việc.

Giảm hiệu suất làm việc

Bạn khó tập trung và làm việc kém hiệu quả. Bạn cảm thấy khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ công việc hoặc thường xuyên trễ hạn trong khi trước đây bạn chưa bao giờ làm như vậy. Bạn hay quên. Đây là một số dấu hiệu phổ biến của tình trạng kiệt sức.

Lo lắng

Bạn cảm thấy lo lắng, đặc biệt nếu điều đó liên quan đến hiệu suất làm việc của bạn. Bạn có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi về nhà và làm những việc mình thích nhưng nỗi lo lắng sẽ quay trở lại ngay khi bạn quay lại làm việc.

Ngủ không ngon giấc

Căng thẳng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Bạn có thể bị mất ngủ và khó ngủ, hay thức giấc vào ban đêm hoặc thức quá sớm và sau đó không thể ngủ lại. Nếu như vậy thì đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc dấu hiệu của burn out là gì.

Thể chất mệt mỏi

Căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến các triệu chứng thể chất như đau nửa đầu, đau lưng, các vấn đề về da, các vấn đề về hô hấp và tiêu hóa.

Tách biệt hoặc cảm thấy cô đơn

Sự kiệt sức có thể khiến bạn cảm thấy mình cô đơn và không có ai ở đó để hỗ trợ. Cảm giác cô đơn này chỉ có thể biến mất nếu bạn nói chuyện với nhiều người hơn.

Cách để vượt qua tình trạng kiệt sức trong công việc

Đặt ranh giới

Nếu có thể, hãy cố gắng đừng mang việc về nhà. Nếu bạn không thể hoàn thành khối lượng công việc của mình trong tuần làm việc thì có nghĩa là đã xảy ra sự cố và bạn cần phải tìm lại sự cân bằng. Bạn cần thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi và thư giãn, thoát khỏi những áp lực và lo lắng trong công việc. Nếu không có điều này, bạn có nguy cơ kiệt sức nhanh hơn.

Suy nghĩ tích cực

Bằng cách suy nghĩ tích cực, bạn có thể bắt đầu nuôi dưỡng lòng từ bi với bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Điều này sẽ làm giảm bớt các triệu chứng kiệt sức hiện có và ngăn ngừa những triệu chứng khác.

Hãy cho phép mình trở thành một con người không hoàn hảo

Nếu bạn luôn giữ mình theo những tiêu chuẩn cao thì bất cứ điều gì kém hoàn hảo đều có thể khiến bạn cảm thấy thất bại. Hãy cho phép bản thân hành động không hoàn hảo, đồng thời nhận ra rằng không có hành động đơn lẻ nào định nghĩa con người bạn.

Tham khảo:   Buddy System Là Gì? “Người Đồng Hành” Sẽ Giúp Bạn Lúc Mới Đi Làm Như Thế Nào?

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ bản thân khỏi các triệu chứng kiệt sức. Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để thực hiện các bài tập như đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc khiêu vũ giúp cơ thể thải ra các hóa chất gây căng thẳng dư thừa. Bạn cũng sẽ sản xuất nhiều endorphin hơn (hóa chất tạo cảm giác dễ chịu trong não) để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Ăn uống đầy đủ

Những gì bạn ăn có thể có tác động rất lớn đến tâm trạng và mức năng lượng của bạn. Ăn đúng loại thực phẩm sẽ giúp cơ thể bạn đối phó tốt hơn khi bạn gặp áp lực. Tránh tất cả các thực phẩm chế biến sẵn, carbohydrate trắng và caffeine. Ăn thực phẩm tươi, lành mạnh, bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc như thịt, thịt gà và cá có dầu, hoặc trứng và sữa, thực phẩm giàu vitamin C và magie.

Xây dựng một vòng kết nối xã hội hỗ trợ

Việc có đồng nghiệp để tâm sự hoặc những người khác trong vòng kết nối của bạn hiểu những gì bạn đang trải qua có thể là liệu pháp trị liệu để vượt qua tình trạng kiệt sức.

Trải nghiệm kiệt sức có cảm giác khá khủng khiếp nhưng có thể điều trị được. Biết nguyên nhân dẫn đến burn out là gì cũng như áp dụng tốt các cách được chia sẻ, bạn sẽ nhanh chóng vượt qua được tình trạng này.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc