31. Kỹ năng làm việc

Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả

Tự học là gì không còn là một khái niệm mới lạ với tất cả mọi người, nhưng chắc hẳn trong chúng ta không phải ai cũng hiểu thấu đáo việc tự học và phương pháp cũng như cách lên kế hoạch tự học hiệu quả. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin tổng quan về việc tự học giúp các bạn thỏa mãn đam mê học hỏi, trau dồi cải thiện bản thân giữa bể kiến thức bao la. 

Tinh thần tự học là gì? Tự học tiếng Anh là gì?

Tự học tiếng Anh là self learning có nghĩa là việc tự đào sâu nghiên cứu các trường kiến thức để bổ sung cho việc học tập, làm việc và phát triển bản thân của một cá nhân. Việc tự học thường diễn ra song song với sự học ở trường lớp hoặc cơ quan hoặc đơn giản là khi cá nhân cảm thấy có nhu cầu phát triển bản thân. 

Ngay từ cấu thành của “tự học” chúng ta có thể thấy từ “tự” thể hiện sự chủ động, linh hoạt và ý thức cao của bản thân người học.

Tầm quan trọng của tự học là gì?

Tự học là hình thức học hiện đại. Không phải nó đã thay thế cách học truyền thống, có hướng dẫn, nhưng nó đã bổ sung nó và với một số kết quả tuyệt vời. Tự học đã được chứng minh là hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng, nhờ vào sự phát triển của internet. Ngày nay, bạn có thể học cách thực hiện hầu hết mọi thứ thông qua tìm kiếm đơn giản trên Google, bằng cách xem hướng dẫn trên YouTube và chỉ cần đọc sách hướng dẫn. Tự học là hình thức học tập mới trang bị cho con người những kỹ năng phù hợp với hoạt động hàng ngày của họ. Tuy nhiên, đây có thể là một hình thức học tập đầy thách thức ngay cả đối với những học sinh giỏi nhất, vì nó đòi hỏi rất nhiều kỷ luật.

Trong trường hợp bạn không chắc liệu đây có phải là phương thức học tập tốt nhất hay không, đây là một số ưu điểm đã được chứng minh:

Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ

Tự học mang đến cho bạn khả năng xác định vấn đề và nhanh chóng tìm kiếm giải pháp hiệu quả cho riêng mình. Điều này có thể là từ đồng nghiệp, internet hoặc thăm dò. Dù thế nào đi nữa, những thách thức và trở ngại không làm giảm động lực hoàn thành công việc của bạn, thay vào đó, chúng cung cấp cho bạn những cơ hội mới để học điều gì đó mới theo tốc độ và thời gian của riêng bạn. Bạn phải học cách chủ động tìm kiếm giải pháp thay vì mang đến giải pháp cho bạn. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng thích nghi với những thay đổi của môi trường do khả năng học hỏi nhanh.

Học tập không còn quá căng thẳng

Quá trình tự học đặt trọng tâm vào quá trình hơn là kết quả của việc học. Hơn nữa, không có áp lực phải học nội dung bắt buộc trong thời gian nhất định, với mục tiêu cuối cùng là đạt điểm cao. Bạn chọn những gì bạn muốn học, khi nào bạn muốn học và cách bạn muốn học. Kết quả tổng thể là sự nội dung hóa nội dung và đây là lý do tại sao những người tự học có xu hướng tiếp thu những gì họ học được, nhiều hơn những người tham gia vào quá trình học tập theo hướng dẫn.

Nâng cao kỹ năng để phát triển nghề nghiệp

Khi tự học, bạn sẽ học được các kỹ năng quan trọng khác như quản lý thời gian, tự đánh giá và đặt mục tiêu cho riêng mình. Đây là những kỹ năng quan trọng mà bạn có thể áp dụng ở bất cứ đâu. Trên thực tế, những người tự học có khả năng tăng cường phát triển các kỹ năng khác vì họ thường phải sử dụng một số kỹ năng nhất định để học. Cuối cùng, những người tự học có cam kết mạnh mẽ đối với các nhiệm vụ, vì họ học cách bám sát kế hoạch cho đến khi đạt được mục tiêu.

Việc học tập có ý nghĩa hơn

Học tập tự định hướng xuất phát từ mong muốn cá nhân để đạt được kiến ​​thức mới. Nó được thúc đẩy bởi nhu cầu tìm kiếm thêm thông tin về một chủ đề và sử dụng thông tin cho một mục đích cụ thể. Do đó, bạn có mục đích rõ ràng về lý do tại sao bạn học và thông tin thu được thường có liên quan, làm cho nó có ý nghĩa. Ngoài ra, bạn có xu hướng tìm kiếm thông tin sâu hơn về một chủ đề vì bạn không chỉ học vì mục đích học. Học tập bây giờ có mục đích và thú vị, dẫn đến kết quả tốt hơn.

Tham khảo:   6 cách tiết kiệm thời gian khi tìm việc

Tự học được dẫn dắt bởi sự tò mò

Một phần tuyệt vời của việc tự học là để thỏa mãn một số mức độ tò mò và việc học diễn ra một cách tự nhiên khi có sự tò mò. Do đó, điều này có nghĩa là bạn sẽ có động lực để học hỏi và bạn sẽ tiếp thu được nhiều kiến ​​thức hơn khi động lực đến từ bên trong hơn là từ các nguồn bên ngoài. Nó trở thành một cuộc phiêu lưu và khả năng của bạn được mở rộng mỗi khi bạn học thành công một điều gì đó mới.

Có thể chọn phương thức học tập của mình

Với tinh thần đã nói ở phần tự học là gì, bạn có thể tự chọn phương pháp học tập mà mình thích từ hướng dẫn trên YouTube, hội thảo trên web, sách hoặc bất kỳ phương thức học tập nào khác. Với tất cả các phương thức học tập này trong tầm tay của bạn, bạn có thể chọn một phương thức phù hợp với mình nhất và một phương thức mà bạn thấy hấp dẫn nhất. Bạn không cần phải học theo một chế độ học chỉ vì nó là những gì có sẵn.

Cách rèn luyện kỹ năng tự học hiệu quả

Tự học là rất khó. Bất kể bạn học ở đâu, khi nào hoặc bằng cách nào – trở thành một người tự học tốt sẽ phát huy tối đa tiềm năng của bạn. Hãy cùng khám phá 7 cách đẻ trở thành người tự học hiệu quả nhé.

Đặt mục tiêu lên hàng đầu

Chính xác thì mục đích của việc tự học là gì? Có thể bạn cần thực hiện một nghiên cứu để viết một bài luận 1000 từ về một chủ đề nào đó? Hoặc có thể bạn muốn học thiết kế logo?

Bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng để biết mình sẽ dành bao nhiêu thời gian cho việc học và ước tính mức độ ưu tiên cho việc tự học của mình.

Hãy nhớ nhất quán

Tính nhất quán là chìa khóa để tự học thành công. Khi bạn đầu tư thời gian vào quy trình hàng ngày, bạn sẽ nhớ mọi thứ tốt hơn và làm chủ mọi thứ nhanh hơn. Chính vì vậy bạn cần tạo cho mình một thói quen tự học và kiên trì thực hiện nó.

Tạo một lịch trình

Lập lịch trình yêu cầu bạn thực hiện các nhiệm vụ của mình và sắp xếp chúng theo cách tốt nhất có thể. Nó cũng đảm bảo rằng bạn sẽ luôn có thời gian cho việc tự học, bất kể ngày của bạn có bận rộn đến đâu.

Sắp xếp nơi học của bạn

Nếu tất cả những gì bạn cần cho việc tự học đều nằm trong tầm tay của bạn và nơi làm việc của bạn được dọn dẹp sạch sẽ khỏi tất cả những thứ không cần thiết và có khả năng gây mất tập trung, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào quá trình học tập hơn.

Tối đa hóa sự tập trung

Bạn càng tập trung học tập tốt thì kết quả sẽ càng hiệu quả. Vì vậy, nếu việc tập trung là một thách thức đối với bạn, hãy cố gắng hết sức để loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng. Bạn có thể thử tắt thông báo trên điện thoại và sử dụng các ứng dụng chặn các trang web gây mất tập trung trong một khoảng thời gian nhất định.

Ghi chép

Quá trình ghi chú yêu cầu bạn phân tích văn bản, chọn những phần quan trọng nhất cần viết ra. Nó cũng có thể giúp bạn sau này khi bạn sẽ xem lại những gì bạn đã học.

Chọn các nguồn khác nhau

Một số nguồn giúp bạn trau dồi kiến ​​thức cơ bản, một số giúp bạn tìm hiểu thêm về các xu hướng mới nhất… Đó là lý do tại sao bạn nên kết hợp nhiều nguồn khác nhau nếu bạn muốn có kiến ​​thức sâu hơn về chủ đề muốn tìm hiểu.

Tham khảo:   Spin content là gì? Tuyệt chiêu spin content hiệu quả

Thử nghiệm với các công cụ

Một số người sẽ học tốt nhất khi làm bài tập, một số thích chơi các trò chơi, một số ghi nhớ tốt hơn khi thông tin được trình bày trực quan. Do đó, hãy thử học hỏi không chỉ từ các nguồn khác nhau mà còn với sự trợ giúp của các công cụ khác nhau để tìm ra cách tự học phù hợp với bạn nhất.

Hệ thống những điều đã học

Một nơi làm việc có tổ chức giúp bạn dễ dàng tập trung vào việc học hơn trong khi dữ liệu học tập có tổ chức giúp bạn quay lại nó sau này dễ dàng hơn. Tạo thư mục Dropbox trên Evernote để lưu trữ các ghi chú, liên kết hữu ích và những thứ liên quan đến nghiên cứu khác ở đó. Bằng cách này, bạn sẽ có thể truy cập chúng bất cứ lúc nào bạn muốn và từ bất cứ đâu bạn muốn.

Hãy thử các khóa học trực tuyến

Có rất nhiều trang web E-learning cung cấp các khóa học khác nhau: khóa cơ bản, khóa cụ thể hơn và nâng cao. Mặc dù bạn có thể không quan tâm đến chúng khi bắt đầu quá trình tự học, nhưng hãy luôn nhớ rằng chúng có thể hữu ích sau này.

Giao tiếp với những người tự học khác

Khi bạn học một khóa học trực tuyến nào đó, bạn có thể thảo luận về nhiều thứ với những người cũng học nó. Nhưng ngay cả khi bạn không chọn khóa học, bạn có thể tìm thấy một số trang web tập trung vào việc tự học và có cộng đồng. Nói chuyện với mọi người ở đó để tìm hiểu một số mẹo hữu ích và để tìm thêm động lực.

Truyền cảm hứng cho bản thân

Khi đã hiểu tự học là gì, bạn có thể hiểu bản thân cần có động lực rất lớn. Động viên bản thân để tự học mọi lúc có thể khó khăn, vì vậy bạn có thể cần một thứ gì đó để giúp bạn tiếp tục. Đây có thể là một số Bài nói chuyện TED đầy cảm hứng, những câu trích dẫn hoặc thậm chí là những hình mẫu truyền cảm hứng cho bạn.

Đừng quên luyện tập

Không phải tất cả việc tự học đều cần thực hành. Nhưng nếu bạn có cơ hội để thực hành những gì bạn đang học, hãy làm điều đó. Mặc dù lý thuyết chắc chắn là tốt nhưng chính thực hành mới giúp chúng ta trở nên tốt hơn (đặc biệt nếu bạn đang xây dựng một kỹ năng để sử dụng nó trong cuộc sống hoặc trong công việc sau này).

Luôn xem xét lại

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã thành thạo điều gì đó, đừng bỏ qua phần ôn tập. Không có nhiều người có thể nhớ điều gì đó sau khi học nó chỉ một lần, vì vậy việc ôn tập nên trở thành một phần thiết yếu trong quá trình học tập của bạn.

Biết điểm yếu của bạn

Một số thứ dễ dàng hơn để chúng ta thành thạo trong khi một số thứ chắc chắn khó hơn. Khi bạn biết điểm yếu của mình là gì, bạn có thể tập trung vào việc cải thiện chúng thay vì xem lại tất cả các tài liệu bạn đã học trước đó.

Hãy biến việc học thành một lối sống

Cách tốt nhất và nhanh nhất để làm chủ điều gì đó là hòa mình vào nó. Nếu bạn đang học một ngôn ngữ mới, hãy thử xem video bằng ngôn ngữ đó. Nếu bạn đang thành thạo một kỹ năng (ví dụ: học thiết kế đồ họa), hãy thử quan sát cách nó được sử dụng trong đời thực (ví dụ: phân tích bảng quảng cáo, quảng cáo áp phích…).

Lưu ý quan trọng khi tự học là gì?

Đừng cho rằng mọi thứ bạn đọc đều là sự thật

Ngay cả khi bạn tìm thấy các nguồn phù hợp nhất để nghiên cứu, bạn không bao giờ có thể cho rằng những điều bạn đọc là sự thật 100%.

Tham khảo:   Những Kiểu Người Nơi Công Sở: Top 12 Người Thường Gặp Nhất

Khi bạn sử dụng các tài liệu nghiên cứu khác nhau, một số tài liệu trong số chúng có thể mâu thuẫn với những điều bạn đã biết. Đảm bảo đi sâu vào vấn đề bằng cách thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu.

Viết bài luận và bài nghiên cứu

Bạn có biết điều gì có thể truyền cảm hứng để bạn học thêm không? Viết! Chọn một chủ đề tuyệt vời và viết một bài luận hoặc bài nghiên cứu chi tiết về chủ đề đó.

Xuất bản những bài báo này trên blog của riêng bạn và tham gia thảo luận với cộng đồng những người theo dõi bạn thu hút. Nếu bạn không tin rằng viết lách có thể giúp ích, hãy đọc về những lợi ích tâm lý của nó.

Dạy người khác

Nếu bạn muốn một bằng chứng rằng bạn đã có đủ kiến ​​thức – hãy bắt đầu giảng dạy. Bạn có thể trở thành một gia sư riêng, cung cấp các khóa học trực tuyến hoặc thậm chí viết sách về chủ đề này.

Có những công cụ tạo khóa học miễn phí tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để giúp người khác học những điều bạn biết. Và nếu bạn muốn tìm hiểu cách bạn có thể trở thành một tác giả bằng cách xuất bản suy nghĩ của mình, hãy tham khảo các quy trình để tạo thu nhập với tư cách là một tác giả tự xuất bản.

Mỗi trở ngại là một cơ hội để mở rộng

Bạn sẽ phải đối mặt với sự thất vọng, chán nản, bối rối và thiếu cảm hứng. Nếu bạn nỗ lực để vượt qua tất cả những trở ngại này, bạn sẽ phát triển thành một người tận tâm mà bạn luôn muốn trở thành.

Nói CÓ với những trải nghiệm mới

Vì bạn có quyền tự do phát triển cách học của riêng mình, bạn phải truyền một số kinh nghiệm thực tế vào hành trình này.

Viết blog, dạy người khác hoặc tìm cách triển khai mọi thứ bạn học được vào giáo dục truyền thống hoặc công việc bạn có.

Sử dụng quy tắc 50/10: 50 phút làm việc, 10 phút tạm dừng

Bộ não của con người có thể tập trung tối đa trong 50 phút. Thay vì ép bản thân làm việc liên tục trong 5 giờ, có 10 phút giải lao giữa mỗi khoảng thời gian làm việc 50 phút có thể giúp bạn nạp năng lượng cho não và học hiệu quả hơn trong 50 phút tiếp theo.

Trên đây là những chia sẻ về tinh thần tự học là gì và các vấn đề liên quan. Tự học là một quá trình quan trọng và nghiêm túc, nhưng điều này không làm cho nó kém thú vị. Nếu bạn sử dụng các mẹo này, bạn sẽ có thể học nhanh hơn và tận hưởng quá trình nhiều hơn.

Hà Phương

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc