23. Chứng khoán

Danh mục đầu tư cố định (Dedicated Portfolio) là gì? Ưu và nhược điểm của Danh mục đầu tư cố định

Hình minh họa. Nguồn: Investopedia

Danh mục đầu tư cố định

Khái niệm

Danh mục đầu tư cố định trong tiếng Anh là Dedicated Portfolio.

Danh mục đầu tư cố định là một danh mục đầu tư trong đó dòng tiền thu nhập được thiết kế sao cho phù hợp với các nghĩa vụ nợ dự kiến. 

Danh mục đầu tư cố định thường được quản lí một cách thụ động và bao gồm các tài sản cấp đầu tư có thu nhập cố định ổn định.

Đặc điểm Danh mục đầu tư cố định

Danh mục đầu tư cố định được giới thiêu bởi nhà nghiên cứu tài chính Martin L. Leibowitz, ông gọi loại danh mục đầu tư này là một chiến lược khớp tiền mặt (Cash-matching strategy). 

Trong một danh mục đầu tư cố định, trái phiếu và các công cụ thu nhập cố định khác thường được giữ cho đến khi chúng đáo hạn. 

Mục tiêu của danh mục là tạo ra một dòng tiền thu nhập từ các khoản thanh toán lãi khớp với các khoản chi phí cần được thực hiện trong một khoảng thời gian đã định.     

Danh mục đầu tư cố định sử dụng chứng khoán cấp đầu tư để giảm thiểu các rủi ro vỡ nợ. Tuy nhiên, tính bảo đảm và ổn định của chứng khoán cấp đầu tư có thể làm hạn chế lợi nhuận mà nhà đầu tư thu lại.   

Tham khảo:   Niêm yết chéo (Cross-Listing) là gì?

Ưu và nhược điểm của Danh mục đầu tư cố định 

Danh mục đầu tư cố định thích hợp nhất cho các nhà đầu tư cần một nguồn thu nhập đáng tin cậy trong tương lai. 

Nhà đầu tư có thể dự đoán được dòng tiền tương lai của mình, trong khi giảm thiểu được các loại rủi ro thị trường, rủi ro tái đầu tư, rủi ro lạm phát, rủi ro vỡ nợ và rủi ro thanh khoản.

Hạn chế của danh mục đầu tư cố định là việc xác định một danh mục ít tốn kém nhất với thời giao đáo hạn phù hợp với các khoản thu nhập lãi nhất, khá phức tạp. 

Xây dựng danh mục đầu tư cố định đòi hỏi phải nắm được các đặc điểm các công cụ tài chính có thu nhập cố định, kiến thức toán cao cấp và các lí thuyết tối ưu hóa cũng như về các khoản nợ phải trả. 

Ngoài ra, cũng có một số loại trái phiếu không phù hợp với các danh mục đầu tư cố định.   

Ví dụ về Danh mục đầu tư cố định

Giả sử công ty A tổ chức một quĩ hưu trí và dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện thanh toán sau 20 năm. 

Công ty A có thể xác định các khoản nghĩa vụ nợ dự kiến trong tương lai, sau đó xây dựng một danh mục đầu tư cố định dựa trên giá trị tổng quĩ hưu trí cộng với các khoản thanh toán lãi suất. 

Tham khảo:   Hiệu ứng Hamptons (Hamptons Effect) là gì? Đặc điểm

Từ đó, công ty A có thể tạo ra một dòng tiền chính xác đủ để trả các nghĩa vụ nợ của mình với rủi ro đầu tư rất nhỏ.   

Chiến lược đầu tư thâm dụng nợ – LDI 

Một ứng dụng phổ biến của danh mục đầu tư cố định trong đầu tư quĩ hưu trí là chiến lược đầu tư thâm dụng nợ – LDI. 

Chiến lược đầu tư này giảm rủi ro bằng cách cố gắng có được các mức lãi suất hoặc rủi ro thị trường, sao cho lợi nhuận đạt được theo thời gian bằng, hoặc vượt quá các nghĩa vụ nợ hưu trí trong tương lai. 

Chiến lược đầu tư thâm dụng nợ khác với các chiến lược đầu tư dựa trên các điểm chuẩn, ví dụ như các quĩ chỉ sô S&P 500.  

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc