23. Chứng khoán

Nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục đầu tư (Hands-Off Investor) là ai? Lợi ích và hạn chế

Hình minh họa. Nguồn: Thecollegeinvestor.com

Nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục đầu tư

Khái niệm

Nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục đầu tư trong tiếng Anh là Hands-Off Investor.

Một nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục đầu tư thường chỉ thực hiện một số thay đổi nhỏ trong danh mục trong một khoảng thời gian dài. 

Nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục thường sử dụng các quĩ chỉ số hoặc quĩ ngày mục tiêu, các quĩ này thường chỉ thực hiện các thay đổi nhỏ trong tỉ trọng nắm giữ của họ, vì vậy không cần phải giám sát danh mục đầu tư nhiều.       

Đặc điểm Nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục đầu tư

Chiến lược đầu tư không can thiệp vào danh mục đầu tư thường phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân hay những người không có đủ thời gian để thường xuyên theo dõi và nghiên cứu các khoản đầu tư của họ. 

Chiến lược đầu tư can thiệp vào danh mục đầu tư, ngược lại, đòi hỏi các nhà đầu tư phải liên tục cập nhật các vị thế mà họ nắm giữ. Quá trình này thường tốn vài giờ nghiên cứu mỗi tuần trong quĩ thời gian của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư theo chiến lược can thiệp vào danh mục thường cho rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn mức trung bình cho các khoản đầu tư thông qua việc giám sát liên tục các vị thế của họ.       

Chiến lược đầu tư đầu tư không can thiệp không phải lúc nào cũng kém hiệu quả hơn chiến lược đầu tư có can thiệp. Nhiều nhà đầu tư tin rằng cách tiếp cận theo các chỉ mục thị trường (phát triển danh mục đầu tư đa dạng) trong dài hạn là chìa khóa cho sự giàu có.

Tham khảo:   Tổn thất hoạch toán theo giá thị trường (Mark-To-Market Losses) là gì? Đặc điểm

Vì các quĩ chỉ số thường có tỉ lệ chi phí rất thấp, các nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục thường có lợi thế tích lũy hơn so với các nhà đầu tư tích cực giao dịch. 

Nguyên nhân là do số lượng giao dịch cao hơn khiến họ phải trả nhiều tiền hoa hồng giao dịch hơn, làm cho chênh lệch giá mua – giá bán (bid/ask) giảm xuống. 

Họ cũng chịu thuế suất cao hơn cho khoản tăng vốn ngắn hạn từ khoản tăng lợi nhuận và các khoản cổ tức không tiêu chuẩn.    

Lợi ích và hạn chế của Nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục 

Nghiên cứu Phân tích định lượng của hành vi nhà đầu tư của Dalbar so sánh lợi nhuận của các nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục với lợi nhuận thị trường khẳng định lợi ích chiến lược đầu tư không can thiệp

Trong khoảng thời gian đánh giá 20 năm, kết thúc vào , trung bình nhà đầu tư cổ phiếu kiếm được 5,29% lợi nhuận mỗi năm trong khi riêng chỉ số S&P 500 đã có lợi nhuận 7,20% mỗi năm. 

Giả sử với khoản đầu tư 100.000$, nhà đầu tư trung bình sẽ kiếm được ít hơn xấp xỉ 120.000$ so với nhà đầu tư nắm giữ quĩ chỉ số S&P 500. 

Nguyên nhân chính yếu gây ra sự kém hiệu quả của các nhà đầu tư là do các nỗ lực giao dịch không đúng thời điểm hay những định kiến, tâm lí của chính nhà đầu tư hay bị ảnh hưởng từ các hành vi trên thị trường. 

Tham khảo:   Lỗi ngón tay mập (Fat Finger Error) là gì? Cách ngăn chặn

Các quĩ chỉ số luôn có mặt trên thị trường và luôn tái đầu tư trong khi các nhà đầu tư phải chờ đợi thời cơ thích hợp để giao dịch trên thị trường, dẫn đến sự chênh lệch trong mức lợi nhuận đầu tư thực tế.   

Các nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục không những hưởng lợi từ lợi nhuận của khoản đầu tư tại các quĩ chỉ số, mà còn hưởng được lợi nhuận từ việc tái đầu tư cổ tức. 

Đối với các nhà đầu tư quĩ tương hỗ, phương pháp này cho phép các nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu quĩ bằng tiền lãi cổ tức của họ.   

Tuổi tác với Nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục

Các nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục lớn tuổi không đầu tư trong quĩ ngày mục tiêu để được điều chỉnh phân bổ danh mục đầu tư của họ theo thời gian có thể gặp rủi ro bổ sung khi gần đên thời gian họ nghỉ hưu. 

Nếu không tái cân bằng phân bổ định kì, danh mục đầu tư có thể sẽ có tỉ trọng các khoản đầu tư vốn rủi ro cao hơn dẫn đến giảm giá trị danh mục nếu thị trường giảm giá trong vòng 5 đến 10 năm trước khi họ nghỉ hưu. 

Nhà đầu tư không can thiệp vào danh mục lớn tuổi cần có một danh mục đầu tư bảo thủ hơn được cung cấp bởi các quĩ hưu trí để bảo toàn vốn bằng các tài sản thanh khoản như tiền mặt và trái phiếu chất lượng cao.   

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc