23. Chứng khoán

Quĩ đầu tư chỉ số (Tracker Fund) là gì? Ví dụ về các Quĩ đầu tư chỉ số

Hình minh họa. Nguồn: Moneywise.co.uk

Quĩ đầu tư chỉ số

Khái niệm

Quĩ đầu tư chỉ số trong tiếng Anh là Tracker Fund hoặc Index Fund.

Quĩ đầu tư chỉ số là một loại quĩ chỉ số theo dõi chỉ số thị trường rộng hoặc phân khúc, cho phép các nhà đầu tư tiếp xúc được với toàn bộ chỉ mục với chi phí thấp. 

Các quĩ này tìm cách tái tạo lại cách thức nắm giữ và hiệu suất của một chỉ số nhất định, được cơ cấu dưới dạng quĩ hoán đổi danh mục (ETF) hoặc các khoản đầu tư thay thế để đáp ứng mục tiêu của quĩ đầu tư chỉ số. 

Cách thức hoạt động của Quĩ đầu tư chỉ số 

Quĩ đầu tư chỉ số được phát triển từ chức năng theo dõi các chỉ số trong qui trình quản lí quĩ chỉ số. Các quĩ đầu tư chỉ số tìm cách mô phỏng lại hiệu suất của một chỉ số thị trường. 

Đầu tư vào một quĩ chỉ số là một hình thức đầu tư thụ động. 

Các quĩ đầu tư chỉ số được sử dụng để cung cấp cho các nhà đầu tư một phương tiện đầu tư với chi phí thấp cho phép tiếp xúc với nhiều chứng khoán có trong một chỉ mục thị trường. 

Ưu điểm chính của quĩ đầu tư chỉ số là tỉ lệ chi phí thấp hơn chi phí của quĩ chỉ số.     

Các chỉ số thị trường phổ biến ở Mỹ là S&P 500, Chỉ số công nghiệp Dow Jones (DJIA) và chỉ số Nasdaq Composite.   

Quĩ đầu tư chỉ số có thu nhập được trả cho chủ sở hữu quĩ dưới dạng tiền mặt (dạng thu nhập) hoặc thu nhập được giữ lại trong quĩ để tái đầu tư (thu nhập tích lũy). 

Tham khảo:   Quyền chọn lãi suất trần (Interest Rate Cap Option) là gì? Đặc điểm

Đặc điểm Quĩ đầu tư chỉ số

Thị trường luôn phát triển dẫn đến các công ty đầu tư phải tìm cách đáp ứng nhu cầu tăng lên, trong đó phát triển các quĩ và chỉ số mới là một cách thức để các họ thỏa mãn các nhà đầu tư.     

Quĩ đầu tư chỉ số quản lí thụ động có các chỉ mục có thể tùy chỉnh cho các phân khúc thị trường, lĩnh vực và chủ đề đầu tư khác nhau. 

Các chiến lược quĩ đầu tư chỉ số cũng mở rộng ra ngoài các chiến lược chỉ số giá trị và tăng trưởng truyền thống để có thể sử dụng các chỉ số được sàng lọc theo các đặc điểm và nguyên tắc đầu tư khác nhau.   

Các quĩ đầu tư chỉ số dù có thể tùy chỉnh tìm kiếm một chỉ số thị trường có thể xác định trước thị trường nhưng chúng phù hợp hơn cho các khoản đầu tư có mục tiêu. 

Với các khoản đầu tư có mục tiêu, chi phí mà các nhà đầu tư phải trả tương đối thấp. Các quĩ này giữ chi phí quĩ tổng thể thấp hơn bằng cách tiếp tục chiến lược đầu tư sao chép chỉ số đồng thời vẫn nhận các thu nhập từ việc quản lí quĩ chủ động thông qua các chỉ số chọn lọc.    

Ví dụ về các Quĩ đầu tư chỉ số 

Các nhà đầu tư đều có thể tìm thấy các quĩ đầu tư chỉ số cho gần như mọi chỉ số thị trường trên thế giới. 

Tham khảo:   Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông (Hong Kong Stock Exchange - SEHK) là gì?

Một trong những quĩ đầu tư chỉ số phổ biến nhất là SPDR S&P 500 ETF (SPY). Quĩ này có 270 tỉ đô la tài sản thuộc quyền quản lí và tỉ lệ chi phí là 0,0945%.   

Ngoài ra, nhiều công ty cũng phát triển các chỉ mục riêng với các tiêu chí cụ thể cho các quĩ đầu tư chỉ số. 

Quĩ đầu tư theo chỉ số Hệ số chất lượng Fidelity Mỹ có tên gọi là Quĩ hoán đổi danh mục hệ số chất lượng Fidelity (FQAL) là một ví dụ. 

Quĩ này tìm cách tái tạo các khoản nắm giữ và hiệu suất của Hệ số yếu tố chất lượng Fidelity Mỹ. Chỉ số sử dụng phương pháp sàng lọc để xác định các cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình chất lượng cao tại Mỹ.   

Các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào quĩ được tiếp xúc với các cổ phiếu vốn hóa lớn và có chất lượng trung bình cao của Mỹ với mức chi phí quĩ yêu cầu thấp hơn so với việc xây dựng một chỉ số tương tự. 

Kể từ ngày 23 tháng 10 năm nay, Quĩ hoán đổi danh mục hệ số chất lượng Fidelity đã trả 18,8% lợi nhuận, tỉ lệ lợi nhuận khi đầu tư vào chỉ số gốc ở mức 19,4%.    

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc