23. Chứng khoán

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro (Risk Lover) là ai? Đặc điểm nhà đầu tư ưa thích rủi ro

Hình minh họa. Nguồn: Twitter.com

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro

Khái niệm

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro trong tiếng Anh là Risk Lover.

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro là những nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro bổ sung cho các khoản đầu tư có lợi tức kì vọng bổ sung tương đối thấp để đổi lấy rủi ro đó.

Các nhà đầu tư ưa thích rủi ro thường tìm kiếm các khoản đầu tư cực kì rủi ro có xu hướng phân phối lợi nhuận có độ nhọn vượt quá 3 (hay có độ nhọn lớn hơn độ nhọn của phân phối chuẩn). 

Độ nhọn vượt quá 3 trong phân phối xác suất có nghĩa là lợi nhuận dự kiến thường xuyên có độ lệch chuẩn cao hơn so với lợi nhuận đầu tư thực tế. 

Nói một cách đơn giản, những nhà đầu tư ưa thích rủi ro thường chọn các khoản đầu tư có xu hướng mang lại lợi nhuận rất thấp hoặc cực kì cao. 

Đặc điểm Nhà đầu tư ưa thích rủi ro 

Nhà đầu tư ưa thích rủi ro tương phản với tâm lí phổ biến thường thấy của nhà đầu tư cá nhân là e ngại rủi ro.

Các nhà đầu tư e ngại rủi ro có xu hướng chấp nhận rủi ro gia tăng chỉ khi được bảo đảm có được lợi nhuận mang lại tiềm năng cao hơn. 

Đôi khi có những khoản đầu tư đáp ứng được điều kiện trên cũng không được những nhà đầu tư này quan tâm. 

Đối với các nhà đầu tư ưa thích rủi ro, khoản đầu tư không nhất thiết cần phải có mô hình lợi nhuận cao để bù đắp cho rủi ro bổ sung. 

Cách tiếp cận này có thể cải thiện lợi nhuận danh mục đầu tư tổng thể đặc biệt là khi nhà đầu tư có kinh nghiệm chọn lọc các công ty để đầu tư theo các dấu hiệu phân tích cơ bản hay phân tích kĩ thuật. 

Tham khảo:   Giá yết mua (Buy Quote) là gì? Đặc điểm Giá yết mua

Tuy nhiên, xác suất thành công trong dài hạn của kĩ thuật đầu tư này thấp hơn so với các kĩ thuật khác do sự không chắc chắn gia tăng của các rủi ro bổ sung.     

Chức năng của những Nhà đầu tư ưa thích rủi ro trên thị trường 

Trong đầu tư luôn luôn có một sự đánh đổi rủi ro và lợi nhuận. Các khoản đầu tư rủi ro thấp hơn như chứng chỉ tiền gửi hoặc quỹ thị trường tiền tệ thường có iợi nhuận thấp hơn. 

Còn lợi nhuận tiềm năng cao hơn thường có trong các khoản đầu tư có rủi ro cao hơn như các công cụ phái sinh và cổ phiếu riêng lẻ, các khoản đầu tư này có các phần bù hay phần thưởng cho các nhà đầu tư khi họ chấp nhận rủi ro bổ sung. 

Các nhà đầu tư ưa thích rủi ro đóng một vai trò quan trọng trên thị trường do phần lớn các nhà đầu tư đều có xu hướng e ngại rủi ro, vì vậy cần có một lực lượng sẵn sàng chấp nhận rủi ro gia tăng để giảm thiểu rủi ro khỏi các khoản đầu tư, đáp ứng cho phần lớn nhu cầu đầu tư trên thị trường. 

Điều này thường được thực hiện thông qua việc hợp nhất các khoản đầu tư và phát hành công cụ phái sinh trong đó rủi ro sẽ được phân bổ giữa các bên. 

Tuy nhiên về mặt lí thuyết, những thành phần chấp nhận các rủi ro bổ sung trên thị trường là các chủ thể có vốn hóa tốt sử dụng một phần nhỏ trong danh mục đầu tư của họ cho các khoản đầu tư thiên về rủi ro. 

Tham khảo:   Chiến thuật đặt thuốc độc (Poison Put) trong thương vụ thâu tóm là gì? Đặc điểm, lợi ích và ví dụ

Khi phần lớn hoặc toàn bộ danh mục đầu tư của nhà đầu tư là các khoản đầu tư rủi ro, thì khả năng thua lỗ là rất lớn do chỉ cần một khoảng thời gian thị trường có hiệu quả kém cũng có thể xóa sạch danh mục đầu tư đó.

Nhà đầu tư bị xóa sổ ra khỏi thị trường khiến cho lực lượng gánh rủi ro cho các thành phần khác tham gia thị trường giảm xuống.   

Đối phó với những Nhà đầu tư ưa thích rủi ro 

Những nhà đầu tư ưa thích rủi ro thường tự quản lí danh mục đầu tư do hầu hết họ cho rằng các kĩ thuật được sử dụng bởi các công ty quản lí danh mục đầu tư thường dành cho các nhà đầu tư e ngại rủi ro hơn. 

Tuy nhiên, nếu một nhà đầu tư ưa thích rủi ro sử dụng dịch vụ của một cố vấn tài chính, thì nhà cố vấn có thể sẽ mất nhiều thời gian giải quyết yêu cầu của họ hơn các nhà đầu tư e ngại với rủi ro. 

Các cố vấn tài chính thường đưa ra các hình thúc phân bổ nguồn vốn theo hướng bão hòa rủi ro cao hơn của khách hàng là nhà đầu tư ưa thích rủi ro, trong khi phần thưởng cho rủi ro bổ sung vẫn ở trong giới hạn chấp nhận được.  

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc