23. Chứng khoán

Điểm thoát lệnh (Exit Point) là gì? Các loại lệnh thoát

Hình minh họa. Nguồn: Investopedia.com

Điểm thoát lệnh

Khái niệm

Điểm thoát lệnh trong tiếng Anh là Exit Point.

Điểm thoát lệnh là giá mà nhà đầu tư hoặc nhà giao dịch đóng một vị thế. Một nhà đầu tư thường sẽ bán để thoát khỏi giao dịch vì họ đang mua tài sản dài hạn. Một nhà giao dịch có thể bán tại một điểm thoát lệnh, hoặc mua để đóng vị thế nếu chúng là vị thế bán.

Điểm thoát lệnh có thể được xác định trước dựa trên chiến lược của nhà đầu tư hoặc nhà giao dịch. Điểm thoát lệnh có thể được xác định dựa trên các điều kiện thị trường theo thời gian thực hoặc các yêu cầu bảo hiểm như thanh lí một số khoản đầu tư để thanh toán hóa đơn.

Hiểu hơn về Điểm thoát lệnh 

Một điểm thoát lệnh thường đã được lên kế hoạch và sau đó lệnh được gửi đi để bắt đầu thoát. Điểm thoát lệnh có thể dẫn đến lãi hoặc lỗ, tùy thuộc vào giá sau khi giao dịch.

Điểm thoát lệnh có thể được sử dụng để quản lí rủi ro thua lỗ cũng như đặt mục tiêu lợi nhuận. Các nhà đầu tư thường sử dụng các lệnh có điều kiện để đặt điểm thoát lệnh.

Một ví dụ về chiến lược thoát tích hợp các điểm thoát lệnh được dự tính trước tại thời điểm đầu tư ban đầu là lệnh mua có khung. Lệnh mua có khung là một lệnh có điều kiện bao gồm mục tiêu lợi nhuận và điểm dừng lỗ.

Trong một lệnh mua có khung, một nhà đầu tư mua một chứng khoán sau đó đặt một lệnh mục tiêu ở một mức giá xác định để khóa lợi nhuận. Điểm dừng lỗ được đặt ở một mức giá xác định để hạn chế rủi ro trong trường hợp giá di chuyển theo hướng ngược lại với nhà đầu tư mong đợi. Nếu một trong các đơn hàng đã thực hiện, lệnh sẽ được hủy vì vị thế hiện đã bị đóng.

Tham khảo:   Khoản phòng vệ Rio (Rio Hedge) là gì?

Nhà đầu tư có thể thay đổi giá của lệnh dừng lỗ và lệnh mục tiêu lợi nhuận theo mức độ chấp nhận rủi ro và kì vọng của họ đối với khoản đầu tư.

Thông thường các lệnh càng xa điểm vào lệnh, giao dịch sẽ càng dài hạn. Nếu mục tiêu dừng lỗ và lợi nhuận gần với điểm vào lệnh, thì giao dịch có thể sẽ bị đóng khá nhanh khi một trong các lệnh được thực hiện.

Khi một nhà đầu tư sở hữu một chứng khoán, họ có thể đặt các điểm thoát lệnh có điều kiện bất cứ lúc nào. Các lệnh mục tiêu lợi nhuận sẽ giúp nhà đầu tư thoát ra với lợi nhuận theo kế hoạch trong khi các lệnh dừng lỗ sẽ giúp nhà đầu tư đặt giới hạn thua lỗ.

Nhà đầu tư cũng có thể chỉ cần sử dụng lệnh thị trường để thoát khỏi vị thế của họ bất cứ lúc nào. Hoặc họ có thể sử dụng lệnh dừng lỗ kéo dài để tham gia khi giá đang di chuyển theo hướng của họ nhưng đưa họ ra ngoài khi giá bắt đầu di chuyển ngược hướng so với họ mong đợi.

Khi xem xét một điểm thoát lệnh từ một khoản đầu tư liên quan đến lãi vốn, lợi nhuận sẽ bị đánh thuế ở mức thuế suất của thuế vốn ngắn hạn hoặc dài hạn.

Các loại lệnh điểm thoát lệnh

Một mục tiêu lợi nhuận thường là một lệnh giới hạn. Nếu nhà đầu tư mua một tài sản, họ sẽ đặt một lệnh giới hạn trên giá hiện tại. Khi giá đạt đến mức đó, đơn hàng của họ sẽ ở đó và sẵn sàng để được thực hiện.

Lệnh dừng lỗ thường là lệnh dừng thị trường. Nếu một nhà đầu tư mua, mức dừng lỗ sẽ thấp hơn giá vào lệnh của họ. Lệnh được kích hoạt chỉ khi đạt được giá dừng. Khi đó, một lệnh thị trường được gửi đi để bán tài sản theo giá thị trường hiện tại.

Tham khảo:   Tăng tỉ trọng (Overweight) là gì? Sử dụng Tăng tỉ trọng trong xếp hạng và khuyến nghị đầu tư

Lệnh có thể có các tham số bổ sung được đính kèm với chúng, chẳng hạn như ngày hết hạn hoặc lệnh Good ‘Til Canceled (GTC), điều đó có nghĩa là đơn hàng sẽ vẫn hoạt động cho đến khi bị hủy. Một lệnh cũng có thể được đặt thành chỉ hoạt động trong phiên giao dịch thông thường hoặc cũng hoạt động trong các phiên trước và sau thị trường.

Chiến lược rút lui 

Các nhà đầu tư hoặc tổ chức thực hiện đầu tư vốn lớn vào các công ty tư nhân cũng sẽ tìm cách quản lí các điểm thoát lệnh và chiến lược thoát khỏi các khoản đầu tư của họ. Nhìn chung, điểm thoát lệnh và chiến lược thoát là một phần của tất cả các kế hoạch đầu tư kinh doanh dài hạn. Đối với một số nhà đầu tư, điểm thoát lệnh có thể là một đợt phát hành công khai lần đầu (IPO)

Trong các trường hợp khác, một nhà đầu tư sẽ đặt mục tiêu lợi nhuận và lỗ tối đa như một phần của chiến lược đầu tư tổng thể của họ.

Việc thoát khỏi một công ty giao dịch không công khai có thể khó khăn hơn vì nhà đầu tư cần tìm người mua cổ phần của công ty.

Các ý chính

Điểm thoát lệnh là giá mà nhà đầu tư hoặc nhà giao dịch đóng một vị thế.

– Các loại lệnh khác nhau được sử dụng để đóng một vị thế, bao gồm các mục tiêu lợi nhuận (lệnh giới hạn), dừng lỗ (lệnh dừng) và lệnh thị trường.

– Điểm thoát lệnh thường được lên kế hoạch sẵn để kiểm soát rủi ro và khóa lợi nhuận. Thuế cũng có thể được coi là một phần của điểm thoát lệnh.

– Chiến lược rút lui cũng được yêu cầu trong các công ty tư nhân và có thể khó khăn hơn vì người bán cần phải tìm người mua.

Tham khảo:   Quyền chọn khống (Naked Option) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý

(Theo Investopedia)

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc