30. Kỹ năng sống

Flexiwork Là Gì? Khái Niệm Việc Làm Vừa Lạ Vừa Quen

Flexiwork là gì? Tại sao hình thức flexible work ngày càng trở nên phổ biến? Làm thế nào để làm việc với hình thức này đạt hiệu quả cao nhất? Nhà tuyển dụng và người lao động cần chú ý gì về hình thức làm việc vừa lạ vừa quen này. Trong bài viết dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn tất tần tật về hình thức làm việc thú vị này.

Flexiwork là gì?

Flexi là gì? Đây là viết tắt của từ flexible có nghĩa tiếng Việt là là tính linh hoạt. Flexiwork hay còn được biết đến với flexible work, thuật ngữ này dùng để chỉ một hình thức làm việc cho phép người lao động tự do lựa chọn thời gian, địa điểm, và cách thức làm việc miễn sao có thể đảm bảo hiệu quả công việc.

Flexi Work có thể bao gồm các công việc như công việc bán thời gian, công việc từ xa, job-sharing. 

flexiworkflexiwork
Flexi work có nghĩa là flexible working – chế độ làm việc linh hoạt.

Ngày nay, dưới sự phát triển của công nghệ, flexible work đang dần trở nên phổ biến và giúp quá trình làm việc trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. 

Ích lợi của loại hình flexiwork

Tại sao flexiwork nhận được nhiều sự quan tâm của người lao động và doanh nghiệp? Trong phần dưới đây, Masterskills sẽ chia sẻ đến bạn những lợi ích tuyệt vời mà hình thức làm việc này đem lại cho họ.

Tăng động lực, năng suất và hiệu quả làm việc

Khi bắt đầu một công việc flexi work, bản thân người lao động sẽ nhận thấy trách nhiệm trong việc của mình và sự tin tưởng của doanh nghiệp đối với họ một cách rõ ràng. Điều này giúp họ gia tăng động lực khi làm việc hơn.

Nhờ tính linh hoạt trong công việc, người lao động có thể tận dụng tối đa hiệu quả thời gian của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra, năng suất lao động có thể tăng lên 15% khi làm việc tại nhà.

Linh hoạt hơn

Mang lại sự linh hoạt tuyệt vời cho người lao động là một trong những lợi ích điển hình của hình thức làm việc này. 

Người lao động có thể dễ dàng sắp xếp công việc cá nhân và công việc tại công ty; chọn một nơi làm việc họ cảm thấy thoải mái; hay làm việc vào khung giờ mang lại hiệu quả cao nhất; v.v. Điều này giúp họ đảm bảo hiệu quả công việc, cũng như chất lượng cuộc sống.

flexiwork là gìflexiwork là gì
Nhân viên có thể chọn ra nơi và cách làm việc phù hợp với mình nhất.

Tiết kiệm chi phí

Doanh nghiệp khi triển khai hình thức làm việc flexiwork sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều các khoản chi phí như thuê văn phòng, chỗ để xe cho nhân viên, v.v.

Đối với nhân viên, khi làm việc tự do họ có thể tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí mua sắm trang phục, thời gian di chuyển, v.v.

Tham khảo:   10 dấu hiệu của người mang tần số năng lượng thấp

Sắp xếp thời gian cho bản thân

Người lao động có thể tối ưu thời gian dành cho bản thân là một trong những lợi ích tuyệt vời mà hình thức làm việc này mang lại.

Các nghiên cứu chỉ ra, 43% nhân viên cảm thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã tăng lên trong hai năm qua, cùng với sự hạnh phúc và hài lòng trong công việc của bản thân.

Điểm trừ khi làm flexiwork

Mặc dù đem lại cho người lao động nhiều điểm tích cực, nhưng flexiwork cũng tồn tại những điểm hạn chế, và thách thức cho họ.

Dễ trì hoãn

Do tính linh hoạt cao trong công việc, đây giống như là một con dao hai lưỡi cho người lao động. Nếu mặt tích cực là giúp họ chủ động sắp xếp và thực hiện công việc thì mặt hạn chế là khiến họ dễ rơi vào trạng thái trì hoãn.

Kết quả là họ lãng phí nhiều thời gian và phải làm nhiều hơn để bắt kịp tiến độ công việc.

Thiếu giao tiếp với đồng nghiệp và sếp

Việc giao tiếp của bạn với đồng nghiệp và quản lý sẽ bị hạn chế khi làm việc theo hình thức flexiwork. Khi đó, môi trường làm việc và thời gian làm việc của bạn và đồng nghiệp không đồng nhất với nhau nên rất khó có thể trao đổi và giao tiếp với nhau. Đặc biệt là những buổi gặp gỡ trực tiếp.

Điều này có thể là nguyên nhân làm giảm hiệu quả công việc, nếu các nhân sự không biết cách kết nối với nhau khi làm việc theo hình thức này.

Khó tránh khỏi cảm giác cô đơn

Khác với làm việc tại văn phòng, khi bạn và đồng nghiệp được phép tự do lựa chọn thời gian, nơi làm việc hay phương thức làm việc, điều này đồng nghĩa với việc các hoạt động tương tác giữa bạn và đồng nghiệp sẽ bị hạn chế và cảm giác cô đơn là điều khó tránh khỏi.

cảm giác cô đơncảm giác cô đơn
Làm một mình có thể dễ cảm thấy cô độc.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ mắc trầm cảm của nhân viên làm tại nhà cao hơn các nhân viên làm việc trực tiếp tại văn phòng.

Dễ bị burnout

Làm việc flexiwork sẽ mang hiệu quả khi bạn biết cách sắp xếp thời gian và tối ưu thứ tự công việc một cách hợp lý. Ngược lại, với các nhân sự không có khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc thì rất dễ rơi vào trạng thái burnout. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc.

Tham khảo:   ‘Cá mập’ quyền lực thừa nhận: ‘Tôi tưởng người bán hàng giỏi thường ồn ào, nhưng hoá ra nhân viên ưu tú nhất của tôi lại là người hướng nội!’

Flexiwork hiệu quả với 10 cách

Làm thế nào để flexiwork hiệu quả hơn? Hãy để Masterskills mách bạn 10 bí quyết làm việc hiệu quả với hình thức này nhé.

1. Kế hoạch làm việc rõ ràng

Khi làm một công việc có tính linh hoạt cao, bạn cần xây dựng một lịch trình làm việc rõ ràng nhằm đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện đúng hạn và hiệu quả.

2. Thường xuyên giao tiếp với đồng nghiệp và sếp

Bạn hãy tận dụng sự tiến bộ của công nghệ để tổ chức các buổi gặp mặt online để giao tiếp với mọi người, cũng như lên kế hoạch cho các buổi gặp gỡ trực tiếp.

giao tiếp với sếp và đồng nghiệpgiao tiếp với sếp và đồng nghiệp
Đừng quên giao tiếp với sếp và đồng nghiệp khi cần.

3. Phân biệt ranh giới giữa công việc nhà và công việc chính của bạn

Các công việc lặt vặt tại nhà có thể là nguyên nhân tiêu tốn của bạn rất nhiều thời gian. Do đó, bạn cần phân bổ thời gian rõ ràng và sắp xếp các công việc này một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến công việc chính của mình.

4. Liên hệ HR khi cần được hỗ trợ

Nhờ sự hỗ trợ từ HR khi gặp các vấn đề tác động đến hiệu quả công việc trong quá trình làm việc.

5. Hình thành các quy tắc khi làm flexiwork

Bạn hãy đảm bảo đồng nghiệp và sếp của mình hiểu quy trình làm việc của bạn. Tích cực tìm ra các giải pháp giải quyết vấn đề hiệu quả thay vì phụ thuộc vào nhà quản lý.

6. Trách nhiệm với công việc

Đặt ra các nhiệm vụ, mục tiêu một cách rõ ràng và cố gắng tạo cho sếp của bạn một sự tin tưởng khi họ giao trách nhiệm cho bạn.

7. Tập trung vào hiệu suất

Hãy cố gắng tìm cách để nâng cao hiệu suất công việc, thời gian hoàn thành công việc ngắn nhưng hiệu quả công việc vẫn được đảm bảo.

8. Tạo thói quen buổi sáng

Điều này giúp bạn thức dậy và dễ dàng để bắt đầu một ngày mới. Bạn có thể bắt đầu điều này bằng cách: thức dậy vào cùng một thời điểm; uống một ly nước; tập vài bài thể dục; vệ sinh cá nhân; ăn sáng đều đặn; v.v.

9. Tạo một không gian làm việc lý tưởng

Hãy cố gắng tạo một không gian làm việc mang lại cảm hứng và giúp bạn tập trung 100% năng lượng vào công việc.

Tạo một không gian làm việc lý tưởngTạo một không gian làm việc lý tưởng
Tạo một không gian làm việc lý tưởng cho bản thân.

10. Nghỉ ngơi hợp lý

Vì tính linh hoạt trong công việc, nên bạn có thể chọn lựa khung thời gian làm việc hiệu quả. Tuy vậy, điều này cũng có thể khiến bạn cuốn vào công việc mà quên mất việc phải nghỉ ngơi đúng giờ. 

Tham khảo:   Làm thế nào để đối phó với nỗi sợ thất nghiệp vì AI

Bộ não của chúng ta cần có thời gian nghỉ nơi để nạp lại năng lượng, ngược lại khi không được nghỉ ngơi đầy đủ bạn sẽ rơi vào trạng thái khó tập trung và phản ứng chậm hơn. Do đó, bạn hãy tạo thói quen nghỉ ngơi đều đặn và hợp lý.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về hình thức làm việc flexiwork mà Masterskills muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều góc nhìn thú vị về các công việc linh hoạt về thời gian, địa điểm, phương thức làm việc.

Nếu bạn có thêm bất kỳ thông tin thú vị nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại bình luận để Masterskills và mọi người cùng biết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc