30. Kỹ năng sống

Hustle Culture Là Gì? Làm Việc Kiểu “3 Đầu 6 Tay” Có Hướng Bạn Tới Thành Công?

“Hustle culture” là một xu hướng đang được lan truyền rộng rãi trong xã hội hiện đại, khuyến khích làm việc không ngừng nghỉ để đạt được thành công trong sự nghiệp. Và đằng sau sự hào nhoáng của “hustle culture” tồn tại nhiều góc tối mà chúng ta cần xem xét kỹ trước khi theo đuổi. Hãy cùng tìm hiểu hustle culture là gì trong bài viết dưới đây nhé.

Hustle culture là gì?

Hustle culture có nghĩa là “văn hóa làm việc chăm chỉ” hoặc “văn hoá hối hả”. Đây là một tư duy, một phong cách sống đặc trưng của những người chủ động, luôn tìm kiếm cách để nâng cao hiệu suất công việc. Họ làm việc liên tục, nỗ lực hết mình, rất hay làm ngoài giờ để tối đa hóa năng suất và có thêm nhiều thành tích cho bản thân.

hustle culture là gìhustle culture là gì
Hustle culture là văn hoá làm việc vội vã, coi trọng số lượng hơn chất lượng.

Những người có tư duy hustle culture có thể được liệt vào hàng các workaholic – người cuồng công việc. Thế hệ trẻ ngày nay thường suy nghĩ rằng họ phải làm việc nhiều hơn bình thường thì mới có cơ hội thăng tiến cao.

Ngày càng nhiều bạn đang vô tình chạy theo văn hoá làm việc hối hả và đặt công việc lên đầu mà không mảy may nghĩ đến những cái hại nó sẽ mang tới.

Lợi ích của hustle culture

Trước khi đến với những điểm trừ mà văn hoá vội vã mang lại, chúng ta hãy cùng điểm qua những yếu tố làm giới trẻ bị thu hút bởi phong cách làm việc này:

  • Nâng cao hiệu suất làm việc: Với việc ưu tiên công việc quan trọng, tận dụng thời gian và thiết lập mục tiêu rõ ràng, hustle culture có thể cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên, đồng thời giúp tổ chức đạt được mục tiêu kinh doanh.
  • Xây dựng uy tín: Hustle culture giúp bạn xây dựng một hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp trong mắt cấp trên và những người xung quanh. Sự chuyên nghiệp và tinh thần xông pha trong công việc giúp bạn định vị bản thân trong mắt đối tác, khách hàng và cộng đồng.
  • Phát triển bản thân: Văn hóa làm việc chăm chỉ cũng phần nào khuyến khích bạn học hỏi và phát triển bản thân. Khi có mong muốn và cố gắng nâng cao năng lực, kiến thức cũng như kỹ năng, bạn sẽ có thể đạt được những cột mốc mới và tiến bộ hơn trong sự nghiệp.

Nhược điểm của hustle culture là gì?

Không phải không có nguyên do mà hustle culture thường gắn liền với những cụm từ như nghiện công việc hay năng suất độc hại (toxic productivity). Nếu bạn theo đuổi cách sống này, bạn sẽ có khả năng bị ảnh hưởng bởi:

Thiếu định hướng và mục tiêu

“Hustle culture” thường tập trung vào việc làm việc cật lực, tập trung vào số lượng thay vì chất lượng. Từ đó, những người theo văn hoá hối hả thường thiếu mất bước đặt ra định hướng và mục tiêu rõ ràng. Điều này có thể dẫn đến sự mất phương hướng, mất tập trung, và không đạt được thành tựu bền vững trong dài hạn.

xu hướng nhảy việc của gen zxu hướng nhảy việc của gen z
Những bạn làm việc kiểu hối hả thường đánh mất mục tiêu.

Đánh đổi sức khỏe

“Hustle culture” thường khuyến khích bạn làm việc nhiều giờ, đặt công việc lên hàng đầu. Khi chọn làm OT và thức đêm, ngủ thiếu giấc quá thường xuyên, bạn sẽ bỏ qua sức khỏe cá nhân cũng như thời gian nghỉ ngơi cần thiết. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng, stress, và các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Tham khảo:   Post Concert Depression Là Gì? 5 Giai Đoạn Mà Ai “Luỵ” Concert Cũng Từng Trải Qua

Đời sống cá nhân bị sao nhãng

Vì áp lực để làm việc và cống hiến không ngừng, nhiều bạn lựa chọn hy sinh thời gian cho gia đình, bạn bè, hoạt động giải trí và sở thích cá nhân. Điều này có thể dẫn đến cảm giác cô đơn, cảm xúc không ổn định và mất động lực trong cuộc sống.

Ảnh hưởng tâm lý

Một dấu hiệu cho thấy bạn đang theo đuổi “hustle culture” là khi bạn cảm thấy không đủ, không thể dừng lại, và luôn phải vượt qua mọi giới hạn để làm việc. Điều này có thể gây áp lực tâm lý, lo lắng, hoài nghi bản thân và dẫn đến hậu quả tiêu cực cho tâm lý và tinh thần.

Bạn quá đặt nặng vào thành công trong công việc và dần tư duy rằng giá trị bản thân mình dựa trên công việc và thành tích. Dần dần, bạn sẽ đánh mất sự tự tin suy giảm và có tâm lý không ổn định khi gặp thách thức hoặc không đạt được kết quả như mong đợi.

Sống quá vật chất

“Hustle culture” thường đề cao thành tựu về mặt vật chất và danh vọng. Điều này có thể dẫn đến việc bạn đánh giá thành công dựa trên thành tích công việc, tiền bạc, đồng thời bỏ qua giá trị của các khía cạnh tinh thần và cảm xúc.

Phong cách sống còn phụ thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, nếu có được những tài sản hữu hình mà quên mất giá trị tinh thần thì sự đủ đầy và viên mãn sẽ khó có thể trường tồn.

Nhìn chung, “hustle culture” là mô hình làm việc cực đoan và không phù hợp với tất cả mọi người. Bạn phải biết cách cân bằng thì mới tránh việc cuộc sống của mình bị “văn hoá hối hả” kiểm soát.

Cách hustle culture không vội vã

Làm việc chăm chỉ là tinh thần nên được đánh giá cao, nhưng giới hạn giữa chăm chỉ và quá độ là rất mỏng manh. Vậy cách để áp dụng thật thông minh hustle culture là gì?

Tham khảo:   Một điểm chung của người giàu: Biết ‘giao dịch’ thời gian - ‘mỏ vàng’ nhiều người bỏ lỡ

Đặt giới hạn và giữ cân bằng cuộc sống

Bạn nên hạn chế làm việc quá giờ, đặt ra giới hạn thời gian cho công việc và dành thời gian đúng đắn cho gia đình, sức khỏe và sở thích cá nhân.

Ngoài ra, hãy kiểm tra và quan tâm đến sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, và đừng để bạn quá tải vì công việc. Bạn nên biết khi nào nên dừng lại và thư giãn, nghỉ ngơi để có thể duy trì sức khỏe và độ dẻo dai.

Cố gắng cần bằng cả sự nghiệp và cuộc sống riêng.

Tìm kiếm sự hỗ trợ và hợp tác

Dù cạnh tranh trong môi trường đi làm là khó tránh khỏi, bạn cũng đừng cố gắng làm mọi việc một mình. Khi có thể, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng nghiệp hoặc cấp trên.

Họ có thể chia sẻ công việc và giảm bớt áp lực cho bạn nếu những công việc đó nằm trong khả năng giúp đỡ của họ.

Tìm hiểu và thực hành kỹ năng quản lý thời gian

Nắm vững kỹ năng quản lý thời gian để có thể giúp bạn định lượng công việc hợp lý, đặt mục tiêu rõ ràng và ưu tiên công việc quan trọng.

Đặt mục tiêu bền vững

Thay vì chỉ tập trung vào đạt mục tiêu ngắn hạn, hãy định hướng vào mục tiêu bền vững. Bạn nên ưu tiên những việc và kỹ năng giúp bạn phát triển trong thời gian dài. Chẳng hạn như dành thời gian để nghiên cứu, đọc sách, học hỏi, nâng cao kỹ năng để góp phần cải thiện chất lượng công việc.

Thay vì chạy đua với thời gian và cố gắng hoàn thành nhiều công việc, hãy tập trung vào chất lượng công việc và sự hoàn thiện của nó.

Xây dựng thói quen làm việc hiệu quả

Thói quen làm việc hiệu quả giúp tối ưu hóa thời gian, tăng năng suất làm việc và giảm bớt stress. Bạn hãy cố gắng xây dựng những thói quen làm việc hiệu quả, chẳng hạn như lập kế hoạch công việc, đặt mục tiêu rõ ràng, phân công thời gian hợp lý và đẩy mạnh tự động hóa công việc bằng các ứng dụng tiện ích.

Chấp nhận và trân trọng bản thân

Nâng cao nhận thức về bản thânNâng cao nhận thức về bản thân
Nâng cao nhận thức về bản thân sẽ giúp bạn bớt lao đầu vào công việc.

Một trong những nguyên nhân làm bạn lao đầu vào hustle culture là tham vọng muốn chứng tỏ bản thân. Và trong trường hợp này, cách để theo đuổi hustle culture là gì? Hãy chấp nhận rằng chúng ta chưa thể hoàn hảo mọi lúc và không cần phải luôn luôn chăm chỉ và hoàn thành tất cả công việc thì mới là “hiệu quả” và “đáng khen”.

Bạn cần có cái nhìn rộng hơn về bản thân và đánh giá cao những thành tựu đã đạt được, đồng thời chăm sóc tâm lý và sức khỏe của bản thân.

Tham khảo:   Cách Vượt Qua Khủng Hoảng Suy Sụp Tinh Thần 

Tạm kết

Trên đây là bài viết về hustle culture là gì của Masterskills. Nhìn chung, “hustle culture” có thể đem lại sự thúc đẩy và động lực cho nhiều người trên con đường nắm lấy thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, sự căng thẳng, việc hy sinh thời gian cho sức khỏe, gia đình và đời sống cá nhân là những điểm yếu mà “hustle culture” đồng thời mang lại.

Chính vì vậy, bạn cần cân nhắc và có một cái nhìn cân bằng về “hustle culture” và lựa chọn cách làm việc và sống đúng với giá trị của bản thân. Nên nhớ rằng, thành công thực sự không chỉ dựa vào số giờ làm việc mà còn cần sự cân bằng và chăm sóc đúng đắn cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc