01. Quản Trị Sản Xuất, Quản lý chất lượng toàn diện - TQM

Lợi ích của TQM dành cho doanh nghiệp

Chất lượng là một thuộc tính để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Quản lý chất lượng toàn diện TQM (Total Quality Management) giúp cho một tổ chức nổi bật so với phần còn lại của thị trường. Hãy xem xét một số lợi ích của TQM góp phần thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng và thành công trong kinh doanh.

Tiêu chuẩn TQM

LỢI ÍCH CỦA TQM 1: GIẢM CHI PHÍ VÀ TĂNG KHẢ NĂNG SINH LỜI

TQM giúp giảm tổng chi phí chất lượng. Nó dựa trên nguyên tắc ngăn chặn các sản phẩm/dịch vụ bị lỗi thay vì phải trả giá bằng chi phí do lỗi chất lượng. Vì vậy, về cơ bản, nó nhằm mục đích sản xuất các sản phẩm / dịch vụ không có lỗi. Do đó, TQM mang lại lợi ích giảm chi phí, từ đó tăng lợi nhuận. Nhiều công ty như Toyota Motors và Motorola đã giảm chi phí sản xuất bằng cách thực hiện các kỹ thuật TQM.

LỢI ÍCH CỦA TQM 2: TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO NĂNG SUẤT

Giảm chi phí là một phương tiện để tăng năng suất. Năng suất ngụ ý sản lượng tối đa với việc sử dụng tối ưu các nguồn lực. Do đó, chất lượng vượt trội của nguồn lực và cơ sở hạ tầng, công nghệ cao cấp và nhân viên có năng lực sẽ nâng cao năng suất.

LỢI ÍCH CỦA TQM 3: GIẢM CÁC HOẠT ĐỘNG DƯ THỪA

TQM áp dụng cách tiếp cận có hệ thống bằng cách phân công các nhóm cải tiến chất lượng để giảm thiểu các nhiệm vụ không cần thiết, lãng phí nguồn lực, nhờ vậy mang lại hiệu quả. Điều này cũng tiết kiệm thời gian và giảm trùng lặp các nhiệm vụ.

Tham khảo:   Người đặt nền móng cho TWI
Tiêu chuẩn TQM
LỢI ÍCH CỦA TQM 4: THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI

TQM cho phép các tổ chức tiến hành nghiên cứu về bất kỳ thách thức / vấn đề nào đang gặp phải để đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Do đó, các tổ chức đẩy mạnh nghiên cứu của họ và đưa ra các quyết định tiếp cận sáng tạo. Cách tiếp cận sáng tạo được triển khai đối với các dịch vụ cốt lõi và ngoại vi thu hút khách hàng.

LỢI ÍCH CỦA TQM 5: PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM/DỊCH VỤ DÀNH RIÊNG CHO THỊ TRƯỜNG

Vì trọng tâm chính của TQM là sự hài lòng của khách hàng, nó cung cấp một lộ trình để hiểu nhu cầu và đòi hỏi của thị trường tiêu dùng. Do đó, nó cho phép tổ chức cung cấp các sản phẩm/dịch vụ cụ thể cho thị trường.

LỢI ÍCH CỦA TQM 6: THIẾT LẬP PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ TOÀN DIỆN

Nhiều tổ chức đấu tranh với thái độ không tham gia và không ủng hộ của nhân viên. TQM cho phép mang lại những thay đổi trong mô hình hành vi của nhân viên bằng cách tạo điều kiện phát triển văn hóa làm việc tốt, làm việc theo nhóm, thúc đẩy sự phát triển bản thân, sự gắn kết của nhân viên và do đó đạt được hiệu suất tốt hơn.

LỢI ÍCH CỦA TQM 7: THÚC ĐẨY CẢI TIẾN LIÊN TỤC

Nền tảng cơ bản của TQM là cải tiến liên tục để đạt được thành công lâu dài. Do đó, các thực hành TQM được thiết kế để mang lại sự cải tiến liên tục cho các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm / dịch vụ. Điều này dẫn đến sự hồi sinh liên tục của các quy trình.

LỢI ÍCH CỦA TQM 8: TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH

Sự cạnh tranh ngày càng tăng thách thức tổ chức đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường tiêu dùng. Thực hành TQM tỏ ra hữu ích trong việc hiểu xu hướng thị trường và cạnh tranh để phát triển các chiến lược hiệu quả nhằm khắc phục điều tương tự.

Tham khảo:   Mối liên hệ giữa TQM và Six Sigma

LỢI ÍCH CỦA TQM 9: NÂNG CAO DANH TIẾNG VÀ UY TÍN

Khi TQM tập trung vào việc cung cấp sản phẩm / dịch vụ có chất lượng tốt một cách nhất quán, người tiêu dùng có cái nhìn tốt về tổ chức. Các bên liên quan nội bộ (nhân viên và nhà đầu tư) nhận được những ưu đãi hấp dẫn và lợi nhuận tốt, trong khi các bên liên quan bên ngoài (khách hàng) nhận được chất lượng hàng hóa vượt trội. Điều này nâng cao danh tiếng và uy tín cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn TQM
LỢI ÍCH CỦA TQM 10: TẠO ĐIỀU KIỆN GIAO TIẾP HIỆU QUẢ VÀ NÂNG CAO TINH THẦN CỦA NHÂN VIÊN

Thông thường, giao tiếp không phù hợp và không hiệu quả là một trở ngại cho sự hoạt động và phát triển đúng đắn của một tổ chức. Điều này dẫn đến sự hiểu biết không đúng, năng suất thấp, chất lượng kém, lãng phí thời gian và công sức, từ đó làm giảm tinh thần làm việc. Trong khi đó, TQM tạo điều kiện giao tiếp và tương tác hiệu quả giữa các thành viên trong các bộ phận và hệ thống phân cấp quản lý khác nhau. Điều này thúc đẩy tinh thần nhân viên và làm việc theo nhóm hiệu quả hơn

LỢI ÍCH CỦA TQM 11: MANG LẠI SỰ HÀI LÒNG CHO KHÁCH HÀNG

Vì TQM hướng đến việc cung cấp chất lượng sản phẩm/dịch vụ vượt trội cho khách hàng trong thời gian dài, nên số lượng khiếu nại của khách hàng là khá ít. Do đó, nó biểu thị việc sử dụng ít tài nguyên hơn và tăng sự hài lòng của khách hàng. Nhờ vậy, thị phần cũng tăng lên khi các khách hàng hiện tại đóng vai trò là đại sứ để thu hút khách hàng mới.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc