04. Quản Trị Bán Hàng, 05. Dịch Vụ & Chăm Sóc Khách Hàng

20 Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất

Có phải bạn đang tìm hiểu về cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất? Hãy tham khảo bài viết sau để giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng cơ hội bán hàng đồng nghĩa với gia tăng tiềm năng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sau đây là chia sẻ chi tiết 20 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất của nhân viên kinh doanh hiệu quả hiện nay.

Tổng hợp 20 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất

cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất

1. Khiến khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới cho mình (referrals)

Dưới đây là 7 bước để bắt đầu nhận referrals cho mình:

  • Kiểm tra account manager xem độ hài lòng của khách hàng. Nếu chưa hài lòng, hãy đặt một cuộc gọi để khắc phục và thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tích cực hơn.
  • Liên hệ với khách hàng qua điện thoại và email để hỏi họ có sẵn sàng cho một cuộc gọi 10 phút hay không.
  • cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh
  • Cảm ơn khách hàng và cho thấy sự trân trọng của bạn với khách hàng.
  • Gợi ý khách hàng giới thiệu những người cùng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ.
  • Lấy tên, số điện thoại hoặc email đó.
  • Nhờ khách hàng gửi email giới thiệu nhanh về mình với những đối tượng khách hàng khác cũng quan tâm đến sản phẩm.
  • Gửi thiệp hoặc quà cảm ơn vì khách hàng đã giúp bạn referral.

2. Tìm kiếm từ mạng lưới cá nhân

Trong thế giới bận rộn và nhiều mối quan hệ, nếu bạn có thể chia sẻ chuyện kinh doanh, hãy cho những người hoặc khách hàng thân quen biết đối tượng bạn đang cần tìm để họ có thể giúp bạn thiết lập mối quan hệ.

Việc đan xen giữa cá nhân và công việc cần phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và hiệu quả. Có như vậy, bạn mới mở rộng độ phủ sóng của mình và tìm kiếm được khách hàng.

3. Tham dự sự kiện kết nối (networking)

Đây cũng là cách để mang lại sự hợp tác tiềm năng. Có những điều kiện cơ bản khi tham dự sự kiện mà bạn cần hiểu rõ:

  • Đây chỉ là buổi chia sẻ đơn giản và vui vẻ.
  • Thể hiện một cách chân thành thái độ muốn chia sẻ, giúp đỡ người khác.
  • Mang theo danh thiếp.
  • Đề nghị kết nối trên LinkedIn mỗi khi đứng gần ai đó.

4. Kết nối lại với các khách hàng cũ hoặc từng từ chối

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh hiện nay, việc duy trì mối quan hệ và trân trọng mọi cơ hội mà doanh nghiệp có đang là xu thế.

Thay vì tìm kiếm những cơ hội hoàn toàn mới, công ty cần chăm sóc những khách hàng cũ hoặc đã từng từ chối trong quá khứ.

Đây là những nguồn cơ hội bán hàng dồi dào mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi. Bởi vậy, họ có thể có nhu cầu về sản phẩm của bạn trong một khoảng thời gian khác.

Nếu biết chớp thời cơ, bạn có thể biến họ thành khách hàng thực sự. Bởi vậy, việc chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng là rất cân thiết trong một quy trình bán hàng chuẩn.

cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng

 

5. Telesale – Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua điện thoại

Có thể nói, đây là phương pháp tìm kiếm khách hàng khá phổ biến hiện nay. Đặc biệt trong các ngành như bất động sản, giáo dục, bảo hiểm, ngân hàng…

Phương pháp bán hàng qua điện thoại giúp nhân viên sale tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Cold-calling chính là hoạt động tìm kiếm khách hàng hiệu quả và xác định được nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, để kiếm được khách hàng có nhu cầu với sản phẩm/ dịch vụ, người tìm kiếm cần biết cách chọn lọc những dữ liệu khách hàng chất lượng, tránh mất nhiều thời gian, công sức và chi phí cho những khách hàng không tiềm năng.

Tham khảo:   Các bước thu hồi công nợ hiệu quả cho doanh nghiệp

6. Chạy quảng cáo trên dụng công cụ tìm kiếm

Đó là những công cụ trực tuyến như Google Ads… với các chính sách quảng cáo và thu hút lượt truy cập về website của doanh nghiệp. Đây là cách thức tìm kiếm giúp thu về lượng khách tiềm năng, sát với nhu cầu của doanh nghiệp.

Một trong những ưu điểm của phương pháp này là cung cấp nguồn khách hàng chất lượng, chính xác nhờ sự tương tác với những người đang tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm. Nhân viên bán hàng chỉ cần chăm sóc thật tốt, chịu khó tương tác nhằm biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng thực sự.

7. Chạy quảng cáo trên Facebook

Đây là một trong những mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Việt Nam cũng thuộc top các nước có số lượng người sử dụng mạng xã hội này nhiều nhất trên thế giới với số lượng lên đến 75 triệu người dùng (Statista, 2021).

Khi chạy quảng cáo trên Facebook, việc tiếp cận với các khách hàng mục tiêu sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đây là lý mà các doanh nghiệp thường dựa vào loại hình sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp để lựa chọn đầu tư ngân sách vào Facebook hay Google.

8. Chạy quảng cáo trên Zalo

Zalo ngày càng được nhiều người sử dụng và đây là kênh rất quan trọng để bạn tiếp cận khách hàng.

Hiện Zalo đang là kênh để tiếp cận bán hàng có xu hướng phát triển mạnh mẽ.

9. Đăng tin bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Để khách hàng tiềm năng tìm thấy thương hiệu của bạn giữa muôn vàn các đối thủ khác nhau, bạn có thể thực hiện chiến dịch “phủ sóng” khắp nơi.

Đối với các doanh nghiệp lớn, họ thường chọn đăng bài PR trên các báo online. Ngoài ra, làm quảng cáo trên TV cũng là một giải pháp để “phủ sóng”.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí rất cao. Mặt khác, phương pháp này đem lại hiệu quả về nhận diện thương hiệu tốt. Từ đó, khả năng khách hàng tự tìm kiếm đến công ty sẽ cao hơn.

Đốii với những doanh nghiệp nhỏ hơn, họ có thể chọn đăng tin trên các trang rao vặt hoặc tin tức nhỏ có lượng độc giả phù hợp với khách hàng mục tiêu.

10. Xây dựng chiến lược SEO Website để tìm kiếm khách hàng

Cũng như khi khách hàng tiềm kiếm trên Google nhưng họ không nhấp vào kết quả quảng cáo mà nhấp vào trang web khác có thứ hạng cao trên đó.

Không giống như Google Ads, việc nhấp chuột vào đây là hoàn toàn miễn phí, không chỉ vậy một thống kê của google cho thấy rằng cứ khoảng 100 lượt tìm kiếm thì khoảng 70 (70%) số lượt tìm kiếm nhấp vào kết quả tự nhiên. Như vậy bạn vừa không mất tiền lại có cơ hội rất lớn để giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng.

Nhưng công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng này đòi hỏi thời gian, đầu tư kinh phí và nhân lực, nhưng khi website đã lên top trên bảng xếp hạng tìm kiếm thì công việc của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều.

Tập trung làm tốt nội dung website và nắng vững những kỹ thuật SEO cơ bản của Google thì chắc chắn tệp khách hàng tiềm năng của bạn từ Google sẽ mỗi ngày một tăng thêm.

11. Xây dựng kênh Youtube, Titok

Đây cũng là cách thu hút khách hàng qua những video trên Youtube.

Hãy đăng các video chia sẻ, hướng dẫn và lòng ghép nội dung thu hút khách hàng để bán sản phẩm

Tham khảo:   ​Phương pháp thu hồi công nợ khó đòi hiệu quả cho doanh nghiệp

12. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội (Facebook, Zalo,…)

Hiện nay, có vô số những mạng xã hội được ra đời và thu hút được rất nhiều người sử dụng thường xuyên.

Tiêu biểu có thể kế đến Facebook, Zalo… Với số lượng người dùng vượt mức ¼ dân số thế giới và hơn 58 triệu người dùng tại Việt Nam thì Facebook chính là miếng bánh ngon để bạn có thể thâu tóm khách hàng.

Hay mạng xã hội của người Việt như Zalo có tới 47 triệu người dùng. Hàng ngày, mọi người sẽ truy cập vào các mạng xã hội và quan tâm tới nhiều mặt hàng và chắc chắn, sản phẩm của bạn cũng không phải ngoại lệ.

Bạn có thể tạo 1 Fanpage, Group riêng cho doanh nghiệp để khách hàng để lại thông tin và bạn liên lạc, tương tác với họ.

Những bài viết chất lượng được đăng tải, chia sẻ lên các trang mạng xã hội sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng theo dõi. Hoặc có thể thuê chạy quảng cáo trực tiếp sản phẩm của mình trên đó để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

13. Tìm kiếm khách hàng tiềm trên các diễn đàn (Forum)

Diễn đàn là nơi thảo luận chia sẻ của nhóm người cùng sở thích, quan tâm về chủ đề gì đó.

Hãy tham gia các diễn dàn phù hợp với lĩnh vực của bạn.

Chia sẻ các thông tin hữu ích để thu hút quan tâm và xây dựng thương hiệu cá nhân. Từ đó sẽ kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn.

14. Sử dụng email – marketing để thu hút khách hàng tiềm năng

Bạn đã từng nhận được email quảng cáo từ một công ty/ doanh nghiệp nào hay chưa? Nếu có thì hãy thử mở email ra xem họ gửi đến bạn các thông tin gì nhé? Đây là hình thức tìm kiếm khách hàng thông qua email – marketing được rất nhiều bạn sử dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Vậy bạn sẽ tìm kiếm địa chỉ email chính xác của khách hàng từ đâu? Đó là thông qua việc mời đăng ký nhận thông báo khuyến mại qua email khi khách hàng truy cập vào website của bạn.

Có được địa chỉ email khách hàng bạn sẽ làm gì? Hãy soạn ngay một đoạn thông tin chào mời thật hấp dẫn kèm theo chương trình khuyến mại, voucher giảm giá,… để gửi đến khách hàng của mình nhé.

Hãy thêm tính năng “Chia sẻ tới bạn bè” và khuyến khích họ truyền email đi để mỗi khách hàng lại chính là cầu nối cho một vị khách mới.

15. Tìm khách hàng qua báo chí

Báo chí có sức lan tỏa mà bạn không thể ngờ tới, là kênh thông tin hữu ích và hết sức thiết thực nếu muốn tìm kiếm khách hàng và bán hàng hiệu quả.

Hãy tìm trên đó thông tin của những người mới được thăng chức, những người mới dành giải thưởng, những chủ doanh nghiệp mới,…hay bất cứ ai đó có thể trở thành khách hàng tiềm năng.

Hãy gửi cho họ những bức thư cá nhân, nội dung chúc mừng thành công của họ, nói cho họ biết bạn rằng bài viết về họ mà bạn đọc được thực sự rất hữu ích.

Tiếp đó, đừng quên kèm theo thông tin công ty của bạn kèm theo slogan và thông tin sản phẩm của bạn ở chữ ký… (Ví dụ: Mr. Đức, Công ty bảo hiểm ABC, “Vì một tương lai an toàn và phát triển”…)

16. Hội chợ, triển lãm đem đến cho bạn nguồn khách hàng tiềm năng

Đây là nơi tạo ra cho bạn những cơ hội bất ngờ, đặc biệt là bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng với số lượng không hề nhỏ.

Ưu điểm lớn nhất của kênh này là việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng sẽ giúp bạn hiểu họ, từ đó sẽ đưa ra các chiến lược tiếp thị hợp lý giúp bạn nhanh chóng chốt được hợp đồng.

Tham khảo:   Các Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Trưng Bày Hàng Hóa Tại Kênh Siêu Thị

17. Tìm khách hàng trên các trang vàng

Đây cũng là cách tốt để tìm kiếm khách hàng, đặc biệt là đối với doanh nghiệp B2B, tài chính, bảo hiểm, bất động sản.

Trên trang vàng đã có sẵn danh mục thông tin để bạn có thể tìm kiếm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình

18. Cho khách hàng tiềm năng dùng thử sản phẩm

Một ý tưởng lạ mà quen cho bạn: Thả con săn sắt – bắt con cá rô. Đừng ngại cung cấp miễn phí một sản phẩm của bạn, hãy cho khách hàng tiềm năng của bạn dùng thử và bảo họ giới thiệu cho bạn bè nếu họ thích.

Nếu bạn làm dịch vụ, tư vấn… hãy cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích. Có thể là những lá thư cung cấp những thủ thuật, mẹo vặt… đôi khi bạn cũng có thể tư vấn miễn phí giúp khách hàng tiềm năng của bạn hoàn thành công việc, dự án của họ.

19. Nghiên cứu và học hỏi đối thủ

Ở bất kỳ lĩnh vực, dịch vụ, sản phẩm nào cũng có những đối thủ cạnh tranh nhất định, chính vì thế bạn cần “Biết người biết ta” thì mới “Trăm trận trăm thắng”.

Để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn cần phân tích và nhìn nhận vấn đề từ họ rằng: họ đã sử dụng những cách thức nào, họ quảng cáo, tiếp thị ở đâu hay họ tạo được mối quan hệ như thế nào để tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Từ đó, bạn sẽ xem xét, chọn lựa và ứng dụng những cách thức phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Đừng quên rằng, bạn cần tiếp thu có chọn lọc từng phương pháp, tránh rập khuôn mà dẫn đến thất bại không đáng có.

20. Xây dựng một hệ thống bán hàng tự động (phễu bán hàng)

20 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất

Mẹo nhỏ cuối cùng dành cho bạn: Nếu bạn đã phát sinh khách hàng đã mua hàng, hãy phân tích chân dung khách hàng của họ: Họ là ai? Nam hay nữ? đến từ đâu, nguồn nào? kênh nào? khu vực địa điểm nào, sở thích của họ là gì… Từ đó ưu tiên đâu là kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp bạn.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo