31. Kỹ năng làm việc

7 điều nên hỏi vào ngày đầu đi làm

Vào ngày hoặc tuần làm việc đầu tiên tại một công việc mới, chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều thắc mắc. Hãy tận dụng sự khởi đầu mới mẻ này để hỏi những vấn đề chính – những điều có thể giúp bạn biết cách ứng xử phù hợp trong không gian làm việc mới. Nếu có thể hiểu rõ mọi thứ trước khi bạn thực sự làm việc, bạn sẽ dễ dàng hòa nhập vào môi trường mới và sớm đạt được thành công.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên hỏi những người khác nhau mà bạn gặp vào ngày làm việc đầu tiên và tại sao câu trả lời lại quan trọng cho sự nghiệp của bạn, hãy cùng tham khảo nhé.  

Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu mà bạn nên làm vào lúc này

Mục đích của câu hỏi này là giúp bạn hiểu rõ về các ưu tiên và mốc thời gian của đội nhóm và của cả bạn. Đồng thời nó cũng buộc người quản lý xác định rõ ràng vai trò của bạn. Thông thường, bất cứ ai cũng sẽ trở nên không hài lòng khi mô tả công việc của họ không rõ ràng và người quản lý không hiểu hết được các nhiệm vụ hàng ngày của họ.

Các quy trình không hiệu quả mà đội nhóm chưa có thời gian sửa chữa, thay đổi hoặc tối ưu hóa

biểu hiện gây mất điểm nhà tuyển dụng

Mỗi đội nhóm đều phải đối mặt với các thách thức trong công việc, đó có thể là các vấn đề đã tồn tại khá nhiều năm nhưng chưa có cách giải quyết triệt để. Bằng cách tìm hiểu về những thử thách này, bạn có thể chuẩn bị tinh thần đối mặt cho mình, thậm chí có thể tận dụng thời gian rảnh khi mới bắt đầu công việc để đưa ra giải pháp và trở thành đồng nghiệp được yêu mến.

Tham khảo:   Bí quyết xin việc khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc

Email, điện thoại hoặc trực tiếp: đâu là cách giao tiếp được sử dụng thường xuyên

Có thể một số đồng nghiệp thích trao đổi trực tiếp nhưng những người khác thích giao tiếp qua email để có thể chủ động sắp xếp công việc của họ. Biết được cách mọi người giao tiếp trong thời gian đầu tốt hơn là sau này bởi nó giúp bạn ngay lập tức hòa nhập vào quy trình làm việc của nhóm và bạn cũng sẽ giao tiếp hiệu quả hơn với các đồng nghiệp mới.  

Ai là người quan trọng trong công việc mà bạn nên liên lạc

Bạn có thể làm việc trong một tập đoàn đa quốc gia và phải liên lạc với mọi người trên khắp thế giới hoặc bạn có thể chỉ cần trao đổi với hai thành viên khác trong văn phòng. Dù thế nào đi nữa thì hãy cố gắng tìm ra một người mà bạn sẽ liên lạc thường xuyên và chủ động gọi điện, gửi email giới thiệu hoặc gặp mặt trực tiếp càng sớm càng tốt để tạo mối quan hệ đồng thời có thể tìm hiểu kỹ thêm về công việc. Điều này giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi và cũng thể hiện ấn tượng đầu tiên về sự chủ động.

Những điều bạn cần đạt được trong tuần đầu tiên

Có thể bạn sẽ có một khoảng thời gian thoải mái để nắm bắt mọi thứ nhưng cũng có thể bị “ném” ngay vào công việc. Điều này phụ thuộc vào văn hóa của công ty và kỳ vọng được đặt ra cho đội nhóm và công việc. Dù tình huống là gì thì bạn vẫn cần phác thảo một số mục tiêu ngắn hạn quan trọng. Hành động này cho thấy bạn có thể ngay lập tức bắt đầu quản lý khối lượng công việc của riêng mình và có một khởi đầu tốt đẹp.

Tham khảo:   Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?

Hiệu suất làm việc của bạn sẽ được đánh giá như thế nào và vào lúc nào

Nếu đây không phải là điều bạn đề cập trong buổi phỏng vấn, thì cần phải thu thập thông tin này càng sớm càng tốt. Hãy hỏi về quy trình quản lý hiệu suất của công ty để biết những gì bạn được đánh giá. Tần suất bạn sẽ được gặp gỡ người quản lý để thảo luận về hiệu suất, mục tiêu và trở ngại. Các mục tiêu được đặt ra, theo dõi và đo lường ra sao? Phản hồi về hiệu suất được thực hiện như thế nào? Đặt những câu hỏi này giúp bạn biết cách thực hiện tốt nhất theo yêu cầu và hiểu cách công ty sẽ hỗ trợ bạn trong việc xác định các lĩnh vực để cải thiện và phát triển các kỹ năng, kiến thức của bạn. 

Bạn được phép đưa ra các quyết định nào

Có nhiều nhân viên không biết họ có bao nhiêu quyền lực và bạn không nên đưa ra quyết định mà người khác chịu trách nhiệm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn được tuyển dụng cho các vị trí quản lý hoặc người giám sát.

Tò mò và đặt câu hỏi là một cách hay để chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn nhiệt tình với vai trò của mình và muốn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Hiểu cách mọi thứ hoạt động và biết được thành công trông sẽ như thế nào ở vị trí của bạn sẽ giúp bạn có bước khởi đầu suôn sẻ trong việc xây dựng một sự nghiệp tuyệt vời với tổ chức mới của mình. Do đó, đừng ngần ngại hỏi những điều cần thiết, điển hình là 7 gợi ý trên đây nhé.

Tham khảo:   7 lỗi cần tránh khi viết thư cảm ơn

Huỳnh Trâm

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc