31. Kỹ năng làm việc

Các Loại Môi Trường Làm Việc – Như Thế Nào Là Một Môi Trường Làm Việc Lý Tưởng?

Có những kiểu môi trường làm việc nào? Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng? Trong bài viết này, Masterskills sẽ hé lộ cho bạn các loại môi trường làm việc thường gặp, cũng như các yếu tố tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng.

1. Môi trường làm việc là gì?

Môi trường làm việc được hiểu là nơi mà nhân viên thực hiện các nhiệm vụ trong công việc của mình. Môi trường làm việc tốt có thể giúp nhân viên cải thiện hiệu quả, tăng động lực và sự hài lòng khi làm việc.

Môi trường làm việc
Môi trường làm việc là gì?

2. Các yếu tố quyết định đến một môi trường làm việc lý tưởng

Môi trường làm việc được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

2.1 Không gian làm việc

Không gian làm việc là một trong những yếu tố cấu thành nên một môi trường làm việc lý tưởng. Có thể nói, không gian làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc, và tinh thần của nhân viên.

Hiện nay, nhiều công ty đã chú trọng hơn vào việc thiết kế văn phòng hiện đại, cởi mở, khuyến khích sự tương tác và trí tưởng tượng của nhân nhân. Vào một số dịp đặc biệt, các công ty cũng tiến hành trang trí văn phòng, điều này tạo ra cảm giác hứng khởi cho mỗi nhân viên khi đi làm. 

2.2 Cơ sở vật chất tốt

Cơ sở vật chất bao gồm bàn ghế, máy tính, máy in, cùng với các trang thiết bị phục vụ văn phòng khác. Văn phòng đầy đủ tiện nghi, cơ sở vật chất hiện đại cũng giúp tăng hiệu quả và tinh thần làm việc của nhân viên. 

2.3 Đồng nghiệp thân thiện

Đồng nghiệp hài hòa, thân thiện, văn minh cũng được coi là một yếu tố quan trọng tạo nên môi trường việc lý tưởng. 

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Một công ty có đội ngũ nhân sự đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ nhau sẽ càng ngày càng lớn mạnh mà phát triển. 

Môi trường làm việc an toàn la gì
Các yếu tố tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

Ở những môi trường làm việc tồn tại sự toxic, những nhân viên “lành mạnh” khó có cơ hội để phát triển và gắn bó với công ty. Điều này dẫn đến tình trạng chảy máu chất xám hay đánh mất nhân tài. 

Tham khảo:   7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh

2.4 Điều kiện làm việc

Điều kiện làm việc có thể liên quan đến lương thưởng, hợp đồng lao động, thời gian làm việc, v.v. Đây cũng được coi là một yếu tố quyết định đến sự hài lòng của nhân viên, từ đó khuyến khích họ sẵn sàng cống hiến sức  lực cho nhân viên. 

2.5 Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp chính là tâm hồn của một tổ chức, là một tập hợp độc đáo của giá trị, niềm tin, và hành vi được chia sẻ trong cộng đồng làm việc. Một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và tích cực không chỉ là một dấu ấn riêng biệt mà còn là nguồn động viên lớn cho sự sáng tạo, hiệu suất làm việc và sự phát triển bền vững.

3. Các kiểu môi trường làm việc thường gặp

Có những kiểu môi trường làm việc nào? Dưới đây là các loại môi trường làm việc thường gặp.

3.1 Môi trường làm việc văn phòng thông thường

Đây là một trong các loại môi trường làm việc phổ biến hiện nay. Môi trường làm việc này thường hoạt động theo khuôn mẫu cố định, thiếu tính linh hoạt trong giờ giấc. Giờ làm việc thường bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, được áp dụng từ thứ 2 thứ 6.

Phong cách ăn mặc tại môi trường này yêu cầu sự chỉn chu, chuyên nghiệp; trong công việc, các nhiệm vụ được phân công và hướng dẫn rõ ràng về việc việc đạt được mục tiêu. 

3.2 Môi trường làm việc linh hoạt

Môi trường này cho phép nhân viên có thể linh hoạt trong thời gian làm việc, phong cách ăn mặc, v.v, miễn sao họ có thể hoàn thành đủ và đảm bảo chất lượng công việc cao hơn tiêu chuẩn. 

Những nhân viên làm việc trong môi trường linh hoạt cần có tính chủ động và khả năng làm việc độc lập tốt. Sự thoải mái trong môi trường làm việc có thể kích thích sự sáng tạo, thúc đẩy tinh thần làm việc và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Do đó, nhiều nhà tuyển dụng tin rằng, họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc cho phép nhân viên làm việc linh hoạt.

Tham khảo:   Làm sao để hạnh phúc trong công việc?

3.3 Môi trường làm việc cạnh tranh cao

Môi trường làm việc cạnh tranh có xu hướng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp, đội bán hàng của các công ty. Môi trường này khuyến khích sự cạnh tranh, thúc đẩy nhân viên làm việc để đạt được mục tiêu. Các công ty thường trao cho nhân viên phần thưởng phù hợp với nỗ lực và thành tích mà họ đạt được.

Để phát triển trong môi trường này, nhân viên phải có tính chủ động, quyết đoán trong công việc.

3.4 Môi trường làm việc sáng tạo

Kiểu môi trường này phổ biến trong các lĩnh vực nghệ thuật như thiết kế thời trang, sáng tạo nội dung, v.v. Ở những ngành nghề này họ thường tiếp cận và thực hiện công việc của mình dựa trên sự sáng tạo, điều này cho phép họ có thể thử nghiệm nhiều điều để tìm ra điểm mạnh và thể hiện bản thân tốt nhất.

3.5 Môi trường làm việc trừng phạt

Ở kiểu môi trường làm việc trừng phạt, việc tạo động lực làm việc có sự liên kết với nỗi sợ hãi, chẳng hạn như phạt tiền khi đi muộn, phạt khi không hoàn thành KPI, v.v. 

Thay vì giúp nhân viên giải quyết các vấn đề gặp phải tận gốc, họ tìm cách tăng năng suất làm việc của nhân viên bằng việc đưa ra các hình phạt. Đây có thể là nguyên nhân tạo nên một môi trường làm việc tiêu cực, khó giữ chân nhân tài.

Môi trường làm việc văn phòng
Các loại môi trường làm việc thường gặp

3.6 Môi trường làm việc hợp tác

Môi trường này tập trung vào yếu tố con người, bao gồm nhiều hoạt động như tương tác xã hội, tạo động lực cho người khác, v.v. Các công việc điển hình của môi trường làm việc hợp tác có thể kể đến như: bác sĩ, y tá, giáo viên, v.v.

Khi làm việc trong môi trường này, nhân viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt, có sự đồng cảm và bao dung với người khác. 

3.7 Môi trường làm việc thực tế

Môi trường làm việc thực tế thường chú trọng vào các nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu nhân viên phải đạt được những mục tiêu cụ thể. Những người thích các công việc về thể chất thường có xu hướng thích môi trường làm việc này. 

Tham khảo:   Bonding Là Gì? Một Số Hoạt Động Bonding Hiệu Quả 

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về các loại môi trường làm việc thường gặp mà Masterskills muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích và xác định được kiểu môi trường làm việc mà mình phù hợp.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Masterskills hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc