31. Kỹ năng làm việc

Công bằng là gì? Nuôi dưỡng sự công bằng ở nơi làm việc

Trong số các bạn có thể nhiều người đã được nghe cụm từ công bằng qua tivi, báo chí, mạng xã hội. Thế nhưng, để hiểu cụ thể về công bằng là gì, tầm quan trọng như thế nào, nhân tố nào ảnh hưởng đến sự công bằng thì không phải ai cũng tỏ tường. Để tìm ra đáp án cho những thắc mắc này, mời bạn đọc hãy tìm hiểu bài viết dưới đây của Careerlink.vn nhé. 

Công bằng là gì? Nuôi dưỡng sự công bằng ở nơi làm việc

Công bằng là gì? Công bằng tiếng Anh là gì?

“Công bằng (tiếng Anh: equity, justness hay fairness) là mọi người đều có lợi ích và trách nhiệm ngang nhau, cùng được đối xử như nhau ở trong cùng một môi trường, hoàn cảnh hay một khía cạnh nào đó.”

Nói cách khác, công bằng là sự tương xứng giữa quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi cá nhân. Đây là yếu tố hết sức quan trọng và cần thiết trong công việc và cuộc sống. Bởi nếu không có sự công bằng thì mọi thứ sẽ trở nên lộn xộn, hỗn loạn, trật tự và nề nếp sẽ bị phá vỡ. 

Các khái niệm liên quan tới công bằng

Công bằng là một khái niệm rất rộng, nó thể hiện ở nhiều mặt khác nhau. Sau đây là những khái niệm thường gặp liên quan đến công bằng.

Sự công bằng trong xã hội 

Công bằng xã hội là vấn đề thuộc phạm vi rộng và được nhiều người quan tâm đến. Vậy công bằng xã hội là gì? 

Hướng tới sự công bằng xã hội là hình thức khuyến khích tối đa sự đóng góp của người dân và hạn chế tối thiểu các tệ nạn xã hội xảy ra.

Công bằng xã hội thể hiện ở việc mọi công dân đều có quyền lợi, thực hiện nghĩa vụ ngang bằng nhau. Công bằng xã hội được thể hiện dưới các hình thức:

– Được tham gia các hoạt động xã hội do nhà nước và địa phương tổ chức: hội diễn văn nghệ, hội thi tay nghề, ứng xử…

– Được tiếp cận và hưởng các phúc lợi công cộng, dịch vụ xã hội cơ bản: khám bệnh bằng thẻ BHYT, đào tạo kỹ năng sống ….

Sự công bằng trong môi trường làm việc 

So với sự công bằng xã hội thì công bằng trong môi trường làm việc sẽ quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến ý thức và hành động của mỗi cá nhân. Nếu mọi nhân viên đều được đối xử công bằng nó sẽ khiến mọi người đều cảm thấy được tôn trọng, hạn chế tối đa sự thù ghét cá nhân, sự bất mãn với nhà quản lý, trì trệ trong quá trình hoàn thành công việc hay đóng góp chung.

Tham khảo:   Thần số học là gì? Cách để biết thần số học của bạn là gì

Công bằng trong doanh nghiệp, cơ quan thúc đẩy mỗi người luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; đưa ra những ý kiến, đóng góp hữu ích trong công việc.  

Sự công bằng trong môi trường làm việc thể hiện ở khối lượng công việc phải làm phù hợp với mức lương mà nhân viên đó được hưởng hoặc đôi khi là lời tán dương, biểu dương, khen thưởng khi nhân viên có ý tưởng hay, sự sáng tạo mới giúp quá trình hoàn thành công việc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp. 

Ví dụ để giúp bạn hiểu hơn về công bằng là gì

– Ví dụ về công bằng xã hội: tất cả nông dân vùng bị ảnh hưởng lũ lụt sẽ được miễn thuế nông nghiệp, được cấp miễn phí giống cây trồng. Trẻ em 0 – 5 tuổi sẽ được uống vitamin A miễn phí…

– Ví dụ về công bằng trong công việc: công ty A quy định mọi nhân viên đều phải quẹt thẻ chấm công trước 8 giờ sáng, được nghỉ chiều thứ 7, được đi du lịch 2 lần/năm, được tăng lương 12 tháng/lần…

Vì sao cuộc sống, công việc đều cần đến sự công bằng?

Sự công bằng góp phần duy trì các mối quan hệ, do đó nó thật sự rất quan trọng, góp phần tạo nên sự ổn định tránh gây mâu thuẫn, hiểu lầm. Có được điều này thì những quy tắc, quy định đã được đặt ra trong cộng đồng, doanh nghiệp đều được chấp hành và cùng nhau xây dựng nên cộng đồng văn minh, tốt đẹp. 

Sự công bằng đảm bảo mọi người đều được đối xử như nhau ở bất cứ một lĩnh vực, quyền lợi hay trách nhiệm nào đó. Có công bằng mọi người sẽ không có những thắc mắc, suy bì hay kiện cáo do người nào cũng giống nhau, không có sự phân chia cấp bậc hay ưu đãi riêng.

Tham khảo:   6 Lí do nên tìm việc trong kỳ nghỉ lễ

Và đặc biệt, công bằng sẽ giúp cho mọi người có sự hòa đồng, vui vẻ, suy nghĩa tích cực. Gắn bó và đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, tạo giá trị lợi ích về cho cộng đồng, doanh nghiệp.

Duy trì sự công bằng trong môi trường làm việc

Nhận thức được lợi ích của sự công bằng là gì, nhiều doanh nghiệp đã có chính sách nuôi dưỡng sự công bằng bằng cách:

Minh bạch và rõ ràng trong việc thưởng – phạt

Nhà quản lý cần thông báo rõ ràng về việc thưởng phạt để nhân viên có thể hiểu rõ và thêm động lực làm việc. Có công thì thưởng, có lỗi thì phạt là yếu tố đầu tiên giúp nuôi dưỡng sự công bằng trong môi trường làm việc.

Tiếp thu mọi ý kiến đóng góp

Tiếp thu ý kiến đóng góp của tất cả các nhân viên không chỉ giúp nhà quản lý có cái nhìn đa dạng hơn về vấn đề để đưa ra quyết định công bằng mà còn khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng, tránh quản lý độc tài.

Mang lại cơ hội phát triển bình đẳng

Khi đo lường hiệu suất của từng cá nhân, tăng lương và đề xuất thăng chức, hãy sử dụng các tiêu chuẩn giống nhau để đánh giá tất cả nhân viên. Hãy đảm bảo mọi người đều có cơ hội bình đẳng để phát triển lên các vị trí lãnh đạo và tìm cách thể hiện sự đại diện đa dạng ở tất cả các cấp trong tổ chức.

Trả lương công bằng

Mức lương phải công bằng giữa các nhân viên trong nhóm cũng như phù hợp với tiêu chuẩn của ngành. Ngoài việc trả lương công bằng, hãy cân nhắc việc có cơ cấu trả lương minh bạch để đảm bảo nhân viên của bạn biết rằng mức lương của họ là công bằng.

Cởi mở giải đáp mọi thắc mắc

Sẽ rất có lợi nếu bạn có thể cởi mở giải đáp mọi nghi ngờ về sự không công bằng trong nhóm. Điều này giúp xoa dịu các lo ngại và tránh được các hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.

Tham khảo:   Proposal là gì? Tip viết sale proposal ghi điểm với khách hàng

Những thông tin về công bằng là gì đã được chúng tôi trình bày cụ thể giúp các bạn có thêm kiến thức cho bản thân mình. Nhìn chung, sự công bằng là điều cần thiết trong xã hội và môi trường làm việc. Khi mọi người được hưởng được lợi ích một cách công bằng sẽ khuyến khích sự nhiệt tình, tạo động lực để họ phấn đấu hơn. Vì cá nhân đó tin rằng công sức, trí tuệ của mình bỏ ra sẽ nhận được những giá trị tương ứng. 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc