01. Quản Trị Sản Xuất, Quản lý chất lượng 6 Sigma

Một số công cụ Lean Six Sigma – Xác định và Đo lường

Mô hình công cụ Lean Six Sigma là sự kết hợp giữa hệ thống Lean và hệ phương pháp 6 Sigma nhằm vừa giảm thiểu lỗi vừa loại bỏ các hao phí trong quá trình sản xuất. Hôm nay cùng Semtek tìm hiểu khái niệm cũng như những lợi ích của mô hình này nhé.

Tìm hiểu khái niệm công cụ lean six sigma

Để hiểu rõ Mô hình Lean Six Sigma đầu tiên bạn phải nắm rõ khái niệm của Lean và Six Sigma, từ đó Viện Phần Mềm sẽ phân tích cụ thể hơn.

công cụ lean six sigma

Lean là gì?

Lean là hệ thống các công cụ và phương pháp nhằm liên tục loại bỏ tất cả lãng phí trong quá trình sản xuất. Mục đích là giảm chi phí sản xuất, tăng sản lượng và rút ngắn thời gian sản xuất. Lean loại bỏ 7 loại hao phí và tác động tới các mục tiêu như: Phế phẩm và sự lãng phí, Chu kỳ sản xuất, Mức tồn kho, Năng suất lao động, Tận dụng thiết bị và mặt bằng, Tính linh động, Sản lượng

Six Sigma là gì?

6 Sigma là một hệ phương pháp cải tiến quy trình dựa trên thống kê nhằm giảm thiểu tỷ lệ sai sót hay khuyết tật đến mức 3,4 lỗi trên mỗi triệu khả năng gây lỗi bằng cách xác định và loại trừ các nguồn tạo nên dao động (bất ổn) trong các quy trình kinh doanh;

Trong việc định nghĩa khuyết tật, 6 Sigma tập trung vào việc  thông hiểu tường tận các yêu cầu của khách hàng và vì thế có tính định hướng khách hàng rất cao.

Mô hình công cụ Lean Six Sigma

Mô hình công cụ Lean Six Sigma là gì?

Mô hình công cụ Lean 6 Sigma kết hợp đồng thời Lean và Six Sigma. Đây là một trong các công cụ hữu hiệu hiện nay giúp xác định và giảm thiểu các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng (Non Value-Added) được nhiều công ty, tập đoàn hàng đầu trên thế giới ứng dụng như: Toyota, Motorola, GE.

công cụ lean six sigma

Lợi ích mô hình Lean 6 Sigma?

Mô hình Lean 6 Sigma sẽ giúp doanh nghiệp chủ động phát hiện, giảm thiểu lãng phí và các biến động trong quá trình cung cấp dịch vụ, tối ưu hóa giá trị cho khách hàng, rút ngắn thời gian cung cấp nhằm đảm bảo duy trì khả năng cạnh tranh vượt trội và tăng trưởng một cách bền vững.

Nói chung, mô hình công cụ Lean Six Sigma đem lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp sản xuất trong vấn đề cải tiến chất lượng.

Một số công cụ Lean Six Sigma – Xác định và Đo lường – Cập nhật kiến thức mới nhất năm

Những bước nhảy vọt về chi phí, tốc độ và chất lượng của Lean Six Sigma đạt được thông qua việc áp dụng các công cụ thích hợp. Theo dõi DMAIC mô hình cải tiến của Lean Six Sigma, chúng ta sẽ xem xét một số các công cụ từ mỗi giai đoạn.

Giai đoạn xác định

Mục đích của Xác định:

Tham khảo:   Sai lầm thường gặp khi lập kế hoạch sản xuất

Giai đoạn triển khai Lean Six Sigma này xác định cơ hội cải tiến và khách hàng phân phối và xác định một phạm vi. Vào cuối giai đoạn xác định, chúng ta sẽ có một dự án điều lệ, các bên liên quan được xác định rõ ràng, một nhóm dự án, ước tính các tác động kinh doanh, đánh giá khách hàng yêu cầu, bản đồ quy trình cấp cao và quản lý dự án và các kế hoạch truyền thông.

công cụ lean six sigma

Công cụ để xác định:

Phân tích các bên liên quan: Các bên liên quan khác nhau (khách hàng, cổ đông, nhân viên) được liệt kê và tác động tiềm tàng của dự án cải tiến đối với từng được đánh giá là đáng kể, trung bình, thấp hoặc không.

Sơ đồ SIPOC:

Trong số các công cụ được áp dụng trong giai đoạn này của dự án cải tiến, có lẽ được sử dụng phổ biến nhất là sơ đồ SIPOC. SIPOC là viết tắt cho Nhà cung cấp, Đầu vào, Quy trình, Đầu ra và Khách hàng. Sơ đồ cung cấp câu trả lời trực quan cho các câu hỏi cần thiết để hiểu quy trình: các bên liên quan chính của quy trình này là ai? Gì giá trị mà nó tạo ra? Ai là chủ sở hữu của quy trình? Là những gì đầu vào và ai cung cấp chúng? Những tài nguyên nào được tiêu thụ bởi quá trình? Những bước quy trình tạo ra giá trị?

Các bước liên quan đến việc tạo sơ đồ SIPOC và sự tham gia của các thành viên trong nhóm trong quá trình lao động trí óc và hình thành ý tưởng các phiên cũng quan trọng như sơ đồ kết quả.

VOC – Tiếng nói của khách hàng:

Điều quan trọng đối với một định nghĩa đúng đắn về dự án cải tiến là sự sẵn có của dữ liệu đại diện cho quan điểm của khách hàng và các yêu cầu. Chúng được thu thập bằng các công cụ VOC như phỏng vấn, khảo sát, nhóm tập trung, phiếu nhận xét, hộp thư góp ý / khiếu nại v.v … Định nghĩa về khách hàng ở đây bao gồm nội bộ và bên ngoài khách hàng.

Sử dụng phân tích Kano che phủ dữ liệu định lượng và định lượng thô thu được từ những điều trên thành những biểu thức rõ ràng hơn về giá trị khách hàng đặt trên các tính năng sản phẩm và dịch vụ khác nhau mà bạn cung cấp.

Việc phát triển các yêu cầu từ quan trọng đến chất lượng sẽ chuyển đổi khách hàng các tuyên bố, có thể không chính xác, đối với các yêu cầu chính xác (có giá trị từ quan điểm của khách hàng) cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Giai đoạn đo lường công cụ lean six sigma

Mục đích của biện pháp:

Giai đoạn này định lượng trạng thái hiện tại của quá trình liên quan đến chi phí, tốc độ và chất lượng và cung cấp ý tưởng về những khoảng trống điền. Vào cuối giai đoạn này, chúng tôi có một bản đồ chi tiết về quy trình, dữ liệu về các biến đầu vào và đầu ra chính, phân tích khả năng của quy trình, điều lệ dự án đã được tinh chỉnh và các kế hoạch, nơi được đảm bảo bởi thông tin mới và các hành động được đề xuất để chọn mức thấp quả treo.

Tham khảo:   6 Cách tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp chi tiết nhất

Công cụ đo lường công cụ lean six sigma:

Định nghĩa hoạt động – các biện pháp khác nhau được xác định để tất cả các thành viên trong nhóm áp dụng các định nghĩa giống nhau khi thu thập dữ liệu cho dự án cải tiến.

Bản đồ quy trình, bản đồ dòng giá trị, bản đồ dòng giá trị phức tạp:

Điều này tạo ra một bản trình bày chi tiết hơn về quy trình so với sơ đồ SIPOC và bao gồm các thông tin như thời gian chờ, thời gian xử lý, tài nguyên tiêu thụ, nhà điều hành quy trình, v.v.

Ma trận Nguyên nhân Hiệu ứng:

Điều này lập bảng các nguyên nhân chống lại các tác động và tính toán điểm số được sử dụng để xếp hạng các nguyên nhân. Như một thước đo công cụ này, ma trận này được sử dụng để chọn đầu vào nào cần tập trung vào vì tác động đáng kể của chúng đến kết quả đầu ra của quá trình.

FMEA sơ bộ (các chế độ hỏng hóc và phân tích hiệu ứng):

Công cụ này có chức năng tương tự như ma trận nhân quả.

Tất cả các lỗi có thể xảy ra trong các đầu vào đều được xem xét, và sau đó trọng số theo xác suất xảy ra, mức độ nghiêm trọng của tác động đối với đầu ra và khó phát hiện. Đánh giá này cũng giúp xác định nhóm dự án nên tập trung vào những yếu tố đầu vào nào.

Kế hoạch thu thập dữ liệu:

Điều này bao gồm các quyết định về dữ liệu nào (cân bằng giữa đầu vào và đầu ra) để thu thập, xác định các yếu tố phân tầng (những yếu tố này giúp xác định các mẫu trong dữ liệu), xác định cỡ mẫu, xác định nguồn dữ liệu, phát triển các phiếu thu thập dữ liệu và phân công dữ liệu nhiệm vụ thu thập giữa các thành viên trong nhóm.

công cụ lean six sigma

Biểu đồ Pareto:

Đây là một công cụ nữa để tập trung tối đa nỗ lực của nhóm những vấn đề quan trọng. Biểu đồ Pareto là một thanh biểu đồ trong đó trục hoành thể hiện các danh mục. Trên trục tung chúng ta có thể vẽ biểu đồ theo thứ tự giảm dần, tần suất của sự xuất hiện, hoặc chi phí, tốc độ hoặc tác động chất lượng của mỗi danh mục.

Trường hợp hiệu ứng Pareto rõ ràng tồn tại, chỉ có một số loại (thường là 20% hoặc ít hơn) chịu trách nhiệm cho phần lớn các tác động (80% trở lên).

Tham khảo:   Làm thế nào để ứng dụng hiệu quả TQM trong doanh nghiệp?

Phân tích hệ thống đo lường:

Quá trình thu được các phép đo phải trải qua các phân tích tiêu chuẩn để đảm bảo độ tin cậy, độ lặp lại và độ tái lập. Các thuộc tính khác của hệ thống đo lường là ổn định, thiên vị và phân biệt.

Bảng kiểm soát công cụ lean six sigma:

Biểu đồ kiểm soát là một chuỗi biểu đồ chạy của dữ liệu định lượng với ba đường ngang hiển thị giá trị trung bình ở giữa và trên và dưới giới hạn kiểm soát. Biểu đồ kiểm soát giúp đánh giá bản chất của sự biến đổi của quá trình. Các quy trình kiểm soát được mong đợi điểm dữ liệu năng suất được phân phối ngẫu nhiên xung quanh giá trị trung bình nhưng trong các giới hạn kiểm soát được tính toán.

Đánh giá năng lực quy trình:

Công cụ này đo lường khả năng của quá trình đánh giá khả năng của một quy trình để đáp ứng các yêu cầu chức năng. Một số thước đo khả năng tồn tại. Tất cả chúng đều được so sánh độ lệch chuẩn của quá trình đến phạm vi biến thiên cho phép như do khách hàng chỉ định.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc