31. Kỹ năng làm việc

Risk management là gì? Chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả

Bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách đưa ra chiến lược risk management hợp lý. Vậy risk management là gì, tầm quan trọng và cách xây dựng chiến lược risk management là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Risk management là gì?

“Risk management hay quản lý rủi ro là quá trình xác định, đánh giá và giảm thiểu tác động của rủi ro.”

Nói cách khác, risk management là cách để các tổ chức xác định các mối nguy hiểm và mối đe dọa tiềm ẩn, đồng thời thực hiện các bước để loại bỏ hoặc giảm thiểu khả năng chúng xảy ra.

Tất cả các tổ chức, bất kể quy mô, đều cần phải có hệ thống quản lý rủi ro hiệu quả. Điều này là do quản lý rủi ro giúp chủ động xác định và kiểm soát các mối đe dọa cũng như lỗ hổng có thể tác động tiêu cực đến tổ chức.

Có tất cả các loại rủi ro mà tổ chức phải đối mặt, chẳng hạn như rủi ro tài chính, rủi ro an toàn và rủi ro danh tiếng, cùng nhiều rủi ro khác. Bằng cách thực hiện chiến lược quản lý rủi ro đối với những rủi ro như vậy, doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm này và đảm bảo rằng họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Risk management strategy là gì?

Risk management strategy hay chiến lược quản lý rủi ro là một cách tiếp cận có cấu trúc để giải quyết rủi ro, mức độ rủi ro và các tình huống rủi ro.

Ai chịu trách nhiệm phát triển chiến lược quản lý rủi ro?

Việc ai hoặc phòng ban nào có trách nhiệm xác định, đánh giá và phát triển chiến lược quản lý rủi ro sẽ tùy phụ vào phạm vi, tính chất, cơ cấu, nguồn lực sẵn có và khả năng của công ty. Đó có thể là trách nhiệm của thành viên ủy ban quản lý rủi ro, thành viên nhóm kiểm toán, người quản lý dự án, chuyên gia rủi ro hoặc người khác – như nhà tư vấn bên ngoài.

Các loại risk management thường gặp trong doanh nghiệp

Rủi ro kinh tế

Rủi ro kinh tế đề cập đến mức độ rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải do sự thay đổi của các lực lượng kinh tế vĩ mô. Điều này bao gồm mọi thứ từ lạm phát hoặc thay đổi chính sách đến lãi suất hoặc thậm chí mức độ việc làm.

Rủi ro pháp lý

Rủi ro pháp lý là khi doanh nghiệp không tuân thủ các quy định hoặc điều khoản hợp đồng. Nguyên nhân là do lỗi nội bộ, quy trình thiếu sót và cố ý vi phạm.

Rủi ro bảo mật và gian lận

Rủi ro gian lận hoặc bảo mật liên quan đến bất kỳ sự kiện nào mà những người bên trong hoặc bên ngoài tổ chức gây tổn hại thông qua hành vi lừa dối có chủ ý. Điều này có thể bao gồm tham ô, trộm cắp hoặc các tổn thất khác về vật chất hoặc danh tiếng.

Tham khảo:   Làm Thế Nào Để Đối Phó Với Đố Kỵ Nơi Công Sở?

Rủi ro tài chính

Rủi ro tài chính đề cập đến khả năng mất tiền trong một quyết định kinh doanh hoặc đầu tư. Rủi ro liên quan đến tài chính có thể dẫn đến tổn thất vốn cho doanh nghiệp. Có một số rủi ro tài chính, chẳng hạn như rủi ro tín dụng, thanh khoản và rủi ro hoạt động.

Rủi ro danh tiếng

Rủi ro danh tiếng là rủi ro khiến mọi người mất niềm tin vào thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Nếu khách hàng cho rằng công ty của bạn đã hành động không trung thực hoặc vô trách nhiệm, điều đó có thể gây ra tổn hại không thể khắc phục được cho thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Rủi ro hoạt động

Rủi ro hoạt động là rủi ro thua lỗ do các quy trình, chính sách, hệ thống hoặc sự kiện thiếu sót hoặc thất bại làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Rủi ro cạnh tranh

Rủi ro cạnh tranh đề cập đến khả năng mất khách hàng do cạnh tranh. Nó còn được gọi là rủi ro thị phần vì nó liên quan đến mức độ kiểm soát thị trường của doanh nghiệp.

Xem Thêm: Tuyển dụng Quản lý rủi ro tại Masterskills.vn

Tầm quan trọng của risk management là gì?

Quản lý rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch nhằm tránh các mối đe dọa tiềm ẩn và đưa ra biện pháp để giảm thiểu tác động của chúng nếu chúng xảy ra.

Khả năng hiểu rủi ro giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh một cách tự tin.

Quản lý rủi ro bảo vệ doanh nghiệp khỏi nguy cơ xảy ra các sự kiện bất ngờ có thể gây tổn thất về tài chính và danh tiếng.

Lập kế hoạch giải quyết các mối đe dọa tiềm ẩn sẽ cải thiện khả năng trở thành một doanh nghiệp thành công. Các phương pháp xác định, đánh giá và quản lý quản lý rủi ro giúp phát hiện các lỗ hổng nhanh hơn — và cho phép công ty của bạn loại bỏ các dự án và hoạt động không tạo ra lợi tức đầu tư.

Thiết lập một chiến lược quản lý rủi ro vững chắc và khả thi là điều bắt buộc để bảo vệ tài sản và dữ liệu khách hàng.

Khi doanh nghiệp của bạn có kế hoạch quản lý rủi ro được cân nhắc kỹ lưỡng và phát triển cũng như hành động theo kế hoạch đó, khách hàng có thể duy trì cảm giác an toàn và tin tưởng vào danh tiếng cũng như thương hiệu của bạn. Đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc tầm quan trọng của risk management là gì.

6 bước trong quy trình quản lý rủi ro risk management process

Cách để xử lý một việc dường như khó nắm bắt như quản lý rủi ro risk management là gì? Bạn có thể thực hiện theo 6 bước sau.

Tham khảo:   Nghề nhân sự và 6 lợi ích không thể bỏ qua

Xác định rủi ro

Bước đầu tiên trong quản lý rủi ro là xác định những rủi ro mà tổ chức của bạn gặp phải. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tiến hành đánh giá rủi ro, bao gồm việc xem xét tất cả các rủi ro có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn và ghi lại chúng vào kế hoạch quản lý rủi ro.

Phân tích rủi ro

Bất cứ khi nào một công ty dự đoán trước một mối đe dọa, nó sẽ đi kèm với một phạm vi tác động liên quan đến các yếu tố trực tiếp và gián tiếp. Khi rủi ro được xác định, mức độ nghiêm trọng của nó sẽ được xác định dựa trên tác động tiềm ẩn. Tác động có thể bao gồm từ những sai sót nhỏ cho đến toàn bộ hoạt động kinh doanh đi vào bế tắc.

Phân loại rủi ro và vấn đề

Bằng cách phân loại rủi ro ở mức cao, trung bình hoặc thấp, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch về cách thức và thời điểm giải quyết những rủi ro này.

Một số rủi ro sẽ cần được chú ý ngay lập tức. Đây là những rủi ro có thể gây ảnh hưởng lớn nhất đến doanh nghiệp. Có những rủi ro khác rất quan trọng nhưng có lẽ không đe dọa đến sự thành công của doanh nghiệp của bạn. Sau đó, có những rủi ro ít hoặc không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp. Một số rủi ro có mức độ ưu tiên thấp này có thể quan trọng nhưng không cần phải lãng phí thời gian.

Chỉ định người chịu trách nhiệm về rủi ro

Tất cả công việc khó khăn của bạn để xác định và đánh giá rủi ro sẽ trở nên vô ích nếu không chỉ định ai đó giám sát rủi ro. Có thể có một thành viên trong nhóm có tay nghề cao hơn hoặc có kinh nghiệm hơn trong việc xử lý rủi ro, người đó phải chủ trì giải quyết. Tốt hơn hết là giao nhiệm vụ cho đúng người, nhưng điều quan trọng không kém là đảm bảo rằng mọi rủi ro đều có người chịu trách nhiệm.

Đưa ra giải pháp chiến lược

Dựa trên phân tích, công ty đưa ra nhiều giải pháp. Cuối cùng, giải pháp tốt nhất có thể được lựa chọn. Chiến lược quản lý rủi ro hoạt động giống như một lộ trình – từ việc xác định mối đe dọa đến khắc phục nó.

Xem xét và giám sát

Bước thứ sáu và cũng là bước cuối cùng là xem xét và giám sát những rủi ro đã được xác định và xử lý. Điều này liên quan đến việc theo dõi tiến trình của quy trình quản lý rủi ro và đảm bảo rằng tất cả các bước đều được tuân thủ chính xác. Bước này cũng giúp đảm bảo rằng việc giảm thiểu rủi ro có hiệu quả.

Ý nghĩa các thuật ngữ thường gặp liên quan đến risk management

Operational risk management

Quản lý rủi ro hoạt động (ORM) là một tập hợp các quy trình bao gồm đánh giá rủi ro, ra quyết định và thực hiện kiểm soát rủi ro nhằm giảm các mối đe dọa đó xuống mức có thể chấp nhận được.

Tham khảo:   7 lỗi cần tránh khi viết thư cảm ơn

Enterprise risk management là gì?

Enterprise risk managementhay quản lý rủi ro doanh nghiệp là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm soát các hoạt động nhằm giảm thiểu những tác động có hại của rủi ro đối với vốn và doanh thu của doanh nghiệp.

Risk management là gì?

Risk managementhay đánh giá rủi ro là một quá trình bao gồm việc xác định, phân tích và kiểm soát các mối nguy hiểm và rủi ro xuất hiện trong một tình huống hoặc một địa điểm.

Project risk management là gì?

Project risk managementhay quản lý rủi ro dự án là quá trình xác định, đánh giá và ứng phó với những rủi ro không mong muốn có thể ảnh hưởng đến mục tiêu và tiến độ dự án.

Quản lý rủi ro là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh và mối quan hệ của doanh nghiệp với các bên liên quan vì nó giúp tránh những trường hợp có thể khiến doanh nghiệp không đạt được mục tiêu. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được risk management là gì và có những chiến lược quản lý rủi ro thật hiệu quả.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc