31. Kỹ năng làm việc

Tình Bạn Nơi Công Sở: Như Thế Nào Là Hợp Lý?

 Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty khác nhau, chắc rằng bạn đã nhận thấu việc nhân viên đến và đi diễn ra như cơm bữa. Do đó, việc duy trì tình bạn chốn công sở là điều không hề đơn giản. Vậy làm thế nào để có được một tình bạn nơi công sở trọn vẹn? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây của Masterskills. 

1. Các kiểu đồng nghiệp nơi công sở

Trong một công ty sẽ có nhiều kiểu đồng nghiệp khác nhau, dưới đây là một kiểu phổ biến mà bạn nên biết, cụ thể:

  • Người đối xử thân thiết với bạn nhưng sâu xa là muốn lợi dụng tình cảm của bạn để phục vụ cho mục đích của họ, vì thế bạn cần học cách phân biệt người chân thành và người lợi dụng mình. 
  • Người thường xuyên nói chuyện hài hước, dí dỏm về những đồng nghiệp khác thực chất là đang giễu cợt họ. 
  • Người có biểu hiện không đứng đắn, quấy rối tình dục nơi công sở rất nguy hiểm, bạn nên tránh xa họ trong mọi trường hợp và cho mọi người trong công ty biết. 
  • Nên tránh xa những người thường than vãn về thất bại trong hôn nhân với người mới vào công ty. 
  • Người không muốn bạn không thân thiết với bất cứ ai ngoài họ, bạn nên cẩn thận vì nếu làm như vậy sếp sẽ không hiểu và tưởng rằng bạn không hòa đồng. Đây là điểm bất lợi trong công việc và sự nghiệp thăng tiến của bạn sau này. 
tinh-ban-cong-sotinh-ban-cong-so
Tình bạn công sở

2. Sự thật về tình bạn chốn công sở

2.2 Đi làm rất khác ở nhà

Đôi khi tình bạn chốn công sở được bắt đầu chỉ vì nó là một phần của công việc. Khi bạn bắt đầu làm việc, bạn sẽ phải tương tác với mọi người từ nhiều phòng ban khác nhau. Những người này đóng góp vào sự thành công của nhiệm vụ bạn đang làm. Và việc bạn giúp đỡ đồng nghiệp của mình cũng là các giúp công việc của họ suôn sẻ hơn trong tương lai. Đây được cho là một phần tự nhiên khi bạn bước vào cuộc sống và cũng được áp dụng khi làm việc chốn công sở.

Ngoài ra, việc giúp đỡ nhau cũng đến từ áp lực nhiều phía. Trong giai đoạn thử việc ở các công ty, đồng nghiệp trong công ty sẽ đánh giá bạn có thực sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hay không thông qua cách bạn tương tác và giúp đỡ mọi người. Vì vậy, nhiều người sẽ thể hiện một “nhân cách” khác nhau để vượt qua giai đoạn thử việc. “Nhân cách” ở đây không có nghĩa tiêu cực, mà chỉ đơn giản là sự thích nghi và phù hợp với môi trường và hoàn cảnh cụ thể.

Tham khảo:   Trong công việc, ai có tính kỷ luật cao hơn – người đó thắng!

2.3 Xa mặt thì cách lòng

Tình bạn chốn công sở thường được xây dựng trên nền tảng công việc. Khi một trong hai chuyển công ty, tình bạn này cũng dần nguội đi và cuộc sống tiếp tục diễn ra dù ta có muốn hay không. Nhưng trong thời gian làm việc, nếu một trong hai bạn vẫn giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau đó là điều tuyệt vời. Mặc dù hành trình này có thể tạm dừng, nhưng trong tương lai có thể bạn sẽ gặp lại những người này trong một vai trò khác. Vì vậy, hãy đối xử tử tế và công bằng với nhau để có thể giữ nụ cười không bị sượng trân khi gặp lại.

Đôi khi, chúng ta nói những điều này để bày tỏ sự đồng cảm. Dù hôm chia tay có đau buồn, nhưng trong những ngày tiếp theo sẽ có sự lạnh lùng nảy sinh. Đừng vội cho rằng đồng nghiệp cũ không còn quan tâm. Thực tế là, ai ở trong hoàn cảnh này đều sẽ thể hiện sự đồng cảm với người còn lại.

2.4 Đừng nên phức tạp hóa những mối quan hệ

Cũng giống như tình bạn và tình yêu, cách hành xử tốt nhất là để mọi thứ diễn ra thật tự nhiên. Những ai muốn làm bạn với bạn họ sẽ tìm cách, đừng nên phức tạp hóa các mối quan hệ.

Việc có được tình bạn nơi công sở sẽ giúp bạn có thêm động lực mỗi ngày đề đi làm. Theo Gallup ⅔ nữ giới cho rằng tình bạn chốn công sở giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

3. Nguyên tắc xây dựng tình bạn công sở

Để xây dựng tình bạn công sở cần dựa trên những nguyên tắc nào? Sau dây là 5 nguyên tắc cơ bản mà bạn nên tham khảo để có được một tình bạn đúng nghĩa với đồng nghiệp của mình. 

3.1 Nên dành thời gian trò chuyện với đồng nghiệp

Hầu hết thời gian trên công ty đều dành hết cho công việc, thời gian ăn trưa và nghỉ trưa của bạn cũng rất ngắn ngủi, thường các công ty chỉ cho nhân viên nghĩ từ 12h00 đến 13h30. Do đó bạn không có thời gian để trò chuyện với đồng nghiệp của mình. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đôi bên không hiểu nhau dẫn đến rạn nứt tình bạn. 

Tham khảo:   Top 6 Luật Bất Thành Văn Chốn Công Sở Bạn Nên Biết

Vì vậy, cho dù công việc là quan trọng nhưng tình bạn công sở cũng là điều bạn không nên bỏ qua. Nên dành thời gian cho đồng nghiệp sau giờ làm, hãy hẹn nhau đi tác gẫu, chia sẻ chuyện tình yêu, cuộc sống để hiểu nhau hơn. 

Tuy nhiên, ai cũng có cuộc sống riêng nên đừng quá tham lam, làm phiền đến đồng nghiệp và gây xáo trộn cuộc sống của họ. Bạn có thể nhắn tin trò chuyện với đồng nghiệp, rủ họ đi cafe, ăn uống, thân thiết hơn có thẻ dùng nhau đi du lịch. 

3.2 Đừng quá quan tâm đến chuyện hơn thua

Va chạm trong công việc là chuyện thường tình, đặc biệt khi làm chung một môi trường. Trong cùng một công ty, rất nhiều đồng nghiệp sẽ danh đua nhau nhằm tạo ấn tượng tốt với sếp. Do đó không thể tránh khỏi những va chạm giữa bạn với đồng nghiệp của mình. 

Tuy nhiên, nếu muốn xây dựng tình bạn tốt nơi công sở bạn đừng quá quan tâm đến chuyện hơn thua với họ. Bởi chỉ cần bạn làm việc hết sức, hết mình đến một ngày cấp trên cũng thấy công sức của bạn qua hiệu quả công việc đạt được. Trường hợp có va chạm cũng đừng quá căng thẳng, hãy cư xử đúng mực. Luôn nhớ rằng để có một tình bạn đẹp thì điều quan trọng là thái độ và cách cư xử với nhau như thế nào. 

3.3 Đừng quên ngày sinh nhật của đồng nghiệp

Một trong những nguyên tắc không thể quên khi xây dựng tình bạn trong công sở đó là ngày sinh nhật của đồng nghiệp, đừng quên ngày này nhé. Việc nhớ ngày sinh nhật của đồng nghiệp không quá khó, bạn chỉ cần đặt ghi nhớ thông báo cho điện thoại hoặc ghi chú cho lịch làm việc. Mặc dù chỉ là hành động nhỏ, tuy nhiên việc bạn nhớ ngày sinh nhật sẽ khiến họ rất vui và cảm kích. 

3.4 Suy nghĩ về những điểm tốt của đối phương

Trong một doanh nghiệp mỗi người sẽ có một tính cách và tác phong làm việc khác nhau. Bạn cần hiểu một điều là bạn và đồng nghiệp của mình không thể làm hài lòng tất cả mọi người trong doanh nghiệp. Do đó đừng soi mói, nói xấu hay khiến cho các mối quan hệ tại công sở đi theo chiều hướng xấu. Thay vì nói xấu nhau, bạn có thể đi tìm điểm tốt của đối phương để hiểu hơn về họ.

Tham khảo:   Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp

3.5 Chỉ nên đưa ra lời khuyên đừng đưa ra quyết định

Nguyên tắc cuối cùng khi xây dựng tình bạn nơi công sở là chỉ đưa ra lời khuyên, tuyệt đối không đưa ra quyết định thay họ. Trong cuộc sống và công việc ai cũng có lúc gặp khó khăn. Những lúc như vậy điều họ cần là người biết lắng nghe và cho họ lời khuyên chân thành. 

Lời kết

Trên đây là cách xây dựng tình bạn nơi công sở mà bạn cần biết, mong rằng với những chia sẻ trên của Masterskills sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về cách xây dựng tình cảm đồng nghiệp chốn công sở. Có được tình bạn công sở đẹp sẽ giúp bạn có động lực hơn cho bản thân mình. 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc